ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอเทียม” ชี้ ปลัดสุขุมพลาดท่าตกหลุมเสียแล้วกรณีเซ็นคำสั่งโยกย้าย ผอ.รพ./นพ.สสจ. ถามอีก 2 ปีจะทำงานกันอย่างไรหากศรัทธาผู้นำถูกทำลาย แนะออกมาขอโทษและอย่าทำอีก ส่วนคนอื่นๆ ก็ต้องให้อภัยกันด้วย

นพ.เทียม อังสาชน อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลสระบุรี

นพ.เทียม อังสาชน อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลสระบุรี กล่าวถึงการโยกย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลและนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดซึ่งกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ว่า โดยส่วนตัวเมื่อเห็นคำสั่งที่ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เซ็นออกมาเมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2561 แล้วก็รู้สึกตกใจว่าปลัดฯ ตกหลุมแล้ว หลุมใหญ่เสียด้วย ทำไมถึงใจร้อนรีบออกคำสั่งและทำไมต้องโยกย้ายมากถึง 66 คน

“เท่าที่ทราบมาคือมีตำแหน่งว่าง 24 ตำแหน่ง แบ่งเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาล 13 ตำแหน่ง และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอีก 11 ตำแหน่ง ถ้าเอาแค่ตำแหน่งว่าง แรงกระเพื่อมคงไม่เยอะขนาดนี้ แต่พอคำสั่งนี้ออกมาผมก็คิดในใจว่าตายแล้ว มันตอบโจทย์ไม่ได้ว่าทำไมย้ายอีก 42 คน แล้วเท่าที่ทราบมาคือส่วนใหญ่ไม่รู้ตัวหรือรู้ก็รู้จากข่าวลือ ขาดกระบวนการมีส่วนร่วม บางคนเพิ่งไปได้ปีเดียว ไปย้ายเขาได้อย่างไร บางคนก็ไม่ได้ขอย้ายแต่เอาเขาออก แบบนี้ผลกระทบมันเยอะ แม้จริตคนสาธารณสุขจะไม่ค่อยอยากโวยวาย ให้ไปอยู่ที่ไหนเขาก็ไปได้ แต่ความรู้สึกเขาล่ะ ความรู้สึกของคนในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปอีก 90,000 กว่าคนมันมีปัญหาแล้ว มันทำให้คนรู้สึกว่าลำเอียง อดรู้สึกระแวงไม่ได้ ขนาดผมทำงานในโรงพยาบาลศูนย์มาทั้งชีวิต พอเกษียณแล้วตอนนี้มาทำงานกับ สช. ยังโดนหมายหัวเลย” นพ.เทียม กล่าว

นพ.เทียม กล่าวอีกว่า กรณีนี้ทำให้ความศรัทธาถูกทำลายและจะเป็นปัญหากับการทำงานในอนาคตเพราะการขับเคลื่อนงานต่างๆ ต้องอาศัยความร่วมมือในทุกๆ ระดับทั้งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลขึ้นมาจนถึงโรงพยาบาลศูนย์ และการทำงานกับคนกลุ่มนี้ถ้าผู้นำไม่ทำให้เกิดความศรัทธา งานก็เดินได้ยาก แล้วปลัดฯ ยังต้องอยู่ในตำแหน่งอีก 2 ปี ยังมีงานต้องทำอีกเยอะ แล้วจะทำงานกันอย่างไร

“ตอนนี้เหมือนไปทำลายศรัทธาเขาซึ่งการจะฟื้นความศรัทธาต้องใช้เวลา แค่วันที่ 2 ปลัดฯ ไม่น่าตกหลุม ผมไม่รู้ว่าใครวางหลุม แต่ผลมันออกมาทำให้คนมันอดระแวงไม่ได้ หนทางที่ทำได้อย่างเดียวในตอนนี้คือปลัดฯ ออกมาขอโทษ บอกเลยว่าทำผิดไปแล้ว ผมไม่หวังว่าทุกคนจะกลับไปที่เดิมได้ ทำได้อย่างอย่างเดียวคือขอโทษ ถึงวันนี้ปลัดไม่ออกมาขอโทษก็เสียอยู่แล้ว แต่ที่อยากให้ทำก็เพื่อให้รู้ว่าคราวนี้ตกหลุมไปแล้ว ทุกคนพลาดพลั้งได้แต่อย่าทำอีก แล้วคนอื่นๆ ที่เหลือก็ให้อภัยเสีย มีสติและถอยกันคนละก้าว ผมไม่อยากเห็นพวกเราทะเลาะกันไปมากกว่านี้” นพ.เทียม กล่าว