ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แคลิฟอร์เนีย: ธุรกิจฟอกไตเดือดทุ่มเงิน 111 ล้านเหรียญสหรัฐออกแคมเปญต่อต้านญัตติรัฐว่าทำให้ตัวเองสูญกำไร

กลายเป็นประเด็นถกเถียงไปทั่วแคลิฟอร์เนีย เมื่อบริษัท Fresenius และ DaVita 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการฟอกไต รวมตัวกันทุ่มเงินมากกว่า 111 ล้านเหรียญสหรัฐออกแคมเปญรณรงค์ในช่วงก่อนเลือกตั้งมิดเทอมที่จัดขึ้นในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2561 เพื่อต่อต้าน Proposition 8 หรือ ญัตติปกป้องสิทธิผู้ป่วยจากอุตสาหกรรมบริการฟอกไต โดยกำหนดให้คิดค่าบริการอยู่ที่ร้อยละ 15 เท่านั้น ส่วนค่าใช้จ่ายนอกเหนือจากนั้นผู้ป่วยสามารถทำเรื่องของคืนเงินได้ ซึ่งทั้ง 2 บริษัทกล่าวอ้างว่า ญัตติดังกล่าวส่งผลให้คลินิกของตัวเองมากกว่า 580 แห่งในแคลิฟอร์เนียหรือคิดเป็น 83 เปอร์เซ็นต์จากคลินิกทั้งหมดของตัวเองขาดกำไร

Fresenius และ DaVita คือ 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ถือครองยอดทั้งหมดกว่า 70 เปอร์เซ็นต์จากตลาดผู้ให้บริการฟอกไตทั่วสหรัฐอเมริกา และเพียงธุรกิจในแคลิฟอร์เนียรัฐเดียว พวกเขาสามารถทำรายได้มากถึง 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ/ปี

ส่งผลให้วงการธุรกิจฟอกไตขึ้นเป็นอันดับหนึ่งที่ใช้เงินมากที่สุดต่อการทำแคมเปญในช่วงเลือกตั้ง โดยเอาชนะกลุ่มธุรกิจเภสัชกรรมที่ทุ่มเม็ดเงินถึง 109 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อปี 2016 เพื่อออกแคมเปญรณรงค์ยกเลิกการกำหนดเพดานราคายา

ด้านฝั่งสนับสนุน Proposition 8 นั้นใช้เพียง 20 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับการรณรงค์ในแคมเปญพวกเขา ทั้งงบประมาณส่วนใหญ่ยังมาจากกลุ่มสหภาพแรงงาน (Service Employees International Union)

“เราเชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะไม่เพียงแต่ช่วยลดค่าใช้จ่ายสำหรับการฟอกไต (ซึ่งสามารถพุ่งสูงถึงคนละ 88,000 เหรียญสหรัฐ/ปี) แต่ยังช่วยบังคับให้ธุรกิจดังกล่าวปรับปรุงคุณภาพบุคลากร สุขอนามัยและสิ่งแวดล้อมในคลินิกของพวกเขาอีกด้วย” โฆษกจากแคมเปญสนับสนุน Proposition 8 กล่าวกับสำนักข่าว The Intercept เมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา

หากถามว่าทำไมอุตสาหกรรมบริการสาธารณสุขสหรัฐถึงมีราคาแพงเช่นนี้ สำนักข่าวท้องถิ่นของแคลิฟอร์เนียอย่าง Los Angeles Times ให้เหตุผลว่า เพราะบริษัทเอกชนต่างๆ ได้รับอนุญาต (permit) ที่จะกล่าวหาหรือฟ้องร้องได้ หากตลาดใดๆ ส่งผลต่อธุรกิจพวกเขา ทั้งยังสามารถใช้จ่ายได้อย่างไม่จำกัดในการออกแคมเปญเพื่อเรียกร้องและปกป้องผลประโยชน์ดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีใครรู้แน่นอนว่าผลจะออกมาเป็นเช่นไร ถึงอย่างนั้น Los Angeles Times ชี้ว่า หากแคมเปญต่อต้าน Proposition 8 ประสบความสำเร็จ จะส่งผลให้บริการฟอกไตกลายเป็นธุรกิจแสวงหากำไรอย่างสมบูรณ์

หมายเหตุ จากรายงานล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน 2561 ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา ผลการลงคะแนนปรากฏว่า ข้อเสนอบทบัญญัติที่ 8 หรือ proposition 8 นั้นตกไปด้วยคะแนนเสียงคว่ำ 4,270,737 คะแนน (62 เปอรเซ็นต์) ต่อ เสียงสนับสนุนแค่ 2,666,369 คะแนน (38 เปอร์เซ็นต์) จึงยังไม่มีการจำกัดกำไรของธุรกิจการฟอกไตไว้ที่ 15% ส่งผลให้ชาวรัฐแคลิฟอร์เนียยังต้องเผชิญกับธุรกิจให้บริการฟอกไตกลายที่กลายเป็นธุรกิจแสวงหากำไรอย่างสมบูรณ์

ทั้งนี้ ทันทีที่มีการเผยแพร่ผลการลงคะแนน หุ้น DaVita บริษัทยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการฟอกไต เพิ่มขึ้นทันที 10% ปิดที่ 76.08 ดอลลาร์ต่อหุ้น; Fresenius เพิ่มขึ้นเกือบ 9% ปิดที่ 43.17 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซีอีโอ DaVita เคนท์ ทริรี้ ให้สัมภาษณ์สื่อทันทีว่า "นี่คือข่าวที่เยี่ยมยอดสำหรับผู้ถือหุ้นของเราทุกคน"

ที่มา:

1.Dialysis companies' anti-Proposition 8 fight has gone over the top — in self-interested campaign spending (www.latimes.com)

2.THE DIALYSIS INDUSTRY IS SPENDING $111 MILLION TO ARGUE THAT REGULATING IT WOULD PUT IT OUT OF BUSINESS (theintercept.com)

3.Why California dialysis clinics are spending $111 million to defeat a modest ballot proposition (www.salon.com)