ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นับถอยหลังอีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่ปี 2019 แล้ว แน่นอนว่า Hfocus ไม่พลาดที่จะหยิบยกแนวโน้มสถานการณ์ในแวดวงสาธารณสุขปีหน้าเป็นอย่างไร ซึ่งวิเคราะห์โดยนิตยสาร Fortune มาให้ผู้อ่านได้ลองคิดและเช็คลิสต์ไปพร้อมกันว่าแต่ละข้อต่อไปนี้จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

1. ผู้เล่นในตลาด Medicare และ Medicaid เพิ่มขึ้น

มีความเป็นไปไปได้ว่าอัตราการเติบโตของ Medicaid (โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าภายใต้การร่วมมือระหว่างรัฐบาลกลางและมลรัฐในสหรัฐอเมริกาเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้ต่ำ) และ Medicare (โครงการหลักประกันสุขภาพที่สนับสนุนโดยรัฐบาลกลางสหรัฐฯ สำหรับผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป) จะเพิ่มสูงขึ้น สืบเนื่องจากหลายรัฐมีแนวโน้มว่าจะขยายระบบหลักประกันสุขภาพดังกล่าว ส่งผลให้มีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดการการควบรวมและการซื้อกิจการของเอกชนภายใต้ระบบ Mediacare Adventage เพื่อที่จะได้เข้าถึงผลกำไรโดยตรงจากทั้ง 2 ฝั่งให้มากขึ้น

2. สถานพยาบาลของแพทย์จะมีความน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้น

จากกฎระเบียบ 2.0 ของ Medicare’s Accountable Care Organizations กล่าวคือ การรวมกลุ่มกันของหลายๆ สถานพยาบาลประเภท Medicare ซึ่งมักมีกฏระเบียบในลักษณะสนับสนุนและเอื้ออำนวยให้กับสถานพยาบาลของแพทย์มากกว่าสถานพยาบาลอย่างโรงพยาบาล เช่น การเข้าถึงเงินทุนหรือค่าตรวจสอบที่ถูกกว่า เป็นต้น จึงเป็นไปได้ว่าสถานพยาบาลของแพทย์จะได้รับขอบเขตของผลประโยชน์ที่เป็นอิสระมากกว่าสถานพยาบาลอย่างโรงพยาบาล ทั้งยังมีแนวโน้มว่าช่องว่างดังกล่าวจะขยายกว้างกว่าเดิม

3. แพทย์ปวดหัวน้อยลงกับเวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์

หลายต่อหลายครั้งที่แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ต้องประสบปัญหาจากเวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Health Record) เนื่องด้วยข้อมูลที่มากล้น ส่งผลให้บางครั้งเกิดข้อผิดพลาดอย่างไม่ได้ตั้งใจตามมา อย่างไรก็ดี ในปี 2019 ดูเหมือนว่าความปวดหัวของแพทย์หรือบุคลากรทางการแพทย์จะน้อยลง เมื่อกูเกิ้ลทีมและสตาร์ทอัพจำนวนมากเริ่มดำเนินการนำเทคโนโลยีสั่งการด้วยเสียงมาใช้เพื่อลดการพิมพ์หรือการคลิกหลายต่อหลายครั้ง เพื่อให้ง่ายต่อการหาข้อมูลต่างๆ

4. ระบบส่งข้อมูลที่ถ่ายโอนข้อมูลร่วมกัน

5 ปีที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จที่จะนำมาสู่การบุกทะลวงสู่ยุคใหม่ เมื่อบริษัทบันทึกข้อมูลทางการแพทย์ผ่านอิเล็กทรอนิกส์สามารถรวมพื้นฐานสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูล HL7 FHIR ได้ นอกจากนั้น หลายๆ รัฐยังได้มีการผลักดันการเชื่อมต่อระหว่างข้อมูลเอกสารและอิเล็กทรอนิกส์เพื่อจัดการข้อมูลต่างๆ เช่น ผู้เสพยาเกินขนาดหรือข้อมูลทางภัยพิบัติต่างๆ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่อการเข้าถึงข้อมูล

5. การรวมบริษัทด้าน Digital Health

จากการเติบโตของตลาด Digital Health มีความเป็นไปได้ว่าบริษัทเล็กๆ ที่อยู่ในแพลทฟอร์มดังกล่าวอาจจะต้องถูกควบรวมร่วมกับบริษัทนายทุนที่ใหญ่กว่า เมื่อไม่อาจลงแข่งขันในตลาดนี้ได้อีกต่อไป โดยมีหลายแห่งถูกควบรวมไปแล้วตลอด 5 ปีที่ผ่านมา

6. ธุรกิจ Insuretech ถึงจุดพีค

Fortune คาดการณ์ว่าใกล้จะถึงจุดสูงสุดของธุรกิจ Insuretech (การทำธุรกรรมซื้อขายผลิตภัณฑ์ประกันภัยผ่านเทคโนโลยี) และนั่นหมายความว่า ในเร็วๆ นี้ ธุรกิจดังกล่าวจะเริ่มส่อเค้ารางเกิดปัญหาตามมา โดยมีความเป็นไปได้ว่าเรื่อง Upcoding อาจเป็นหนึ่งในความเสี่ยงเมื่อการเรียกเก็บเงินทางการแพทย์เพื่อหลีกเลี่ยงค่าธรรมเนียมหรือการเรียกคืนที่ไม่จำเป็นหรือไม่ถูกต้องเป็นหนึ่งในตัวสร้างเม็ดเงินให้กับระบบ Medicare Adventage

7. ระบบการฟอกเลือดรูปแบบใหม่

หลังจากสวีเดนได้มีการนำระบบ self-serve dialysis มาให้ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องรับการฟอกเลือดเป็นประจำใช้ ผลปรากฏว่า วิธีการฟอกเลือดแบบดังกล่าวนั้นปลอดภัยกว่าและมีราคาถูกกว่าการใช้บริการศูนย์ฟอกเลือด แสดงให้เห็นว่าในไม่ช้านี้ หลายๆ ที่อาจนำระบบดังกล่าวมาใช้เพิ่มมากขึ้น

8. การใช้บริการ Telemedicine เพิ่มสูงขึ้น

หลังจากเริ่มมีการใช้บริการ Telemedicine อย่างแพร่หลาย กล่าวคือเทคโนโลยีที่บุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยสามารถสื่อสารกันได้อย่าง real-time เช่น video call เป็นต้น โดยที่คนไข้ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปพบที่สถานพยาบาลอีกต่อไป Fortune มองว่าในปี 2019 แพลทฟอร์มดังกล่าวจะเติบโตเพิ่มสูงขึ้น เนื่องด้วยประชาชนจำนวนมากต่างเห็นพ้องต้องกันว่าสะดวกสบายกว่าและมีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่า

9. การพูดคุยเกี่ยวกับการจัดการสิทธิประโยชน์ด้านเภสัชกรรม (Pharmacy Benefit Management)

จากคำกล่าวอ้างของทรัมป์เกี่ยวกับราคายาที่ถูกลง ก่อให้เกิดผลในทิศทางตรงกันข้ามคือ บริษัทเภสัชกรรมต่างๆ เพิ่มราคายาให้สูงขึ้น สิ่งที่ตามมาคือเกิดอัตราเงินเฟ้อในตลาดยา คนไข้จำนวนมากต้องจ่ายมากกว่าเดิมเพื่อซื้อยา Fortune คาดหวังว่าปี 2019 ผู้จำหน่ายเภสัชกรรมจะลดราคาให้ตรงตามความเป็นจริง

10. ความคืบหน้าของการหาลำดับเบสของดีเอ็นเอ (DNA sequencing)

Fortune เชื่อว่าในปี 2019 ที่จะถึงนี้จะต้องมีความคืบหน้าเกี่ยวกับแพลทฟอร์มใหม่ของการหาลำดับเบสของดีเอ็นเอ (DNA sequencing) ไม่ว่าจะในสัดส่วนใดก็ตาม

ที่มา: 10 Health Care Predictions for 2019 From a Pair of Venture Gurus (www.fortune.com)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง