ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอโบลิเวียประกาศประท้วง ต่อต้านแผนรัฐบาลเตรียมริเริ่มสิทธิ์ประกันสุขภาพถ้วนหน้าฟรีทั้งประเทศ ระบุ รพ.บางแห่งไม่อาจดำเนินการได้ เหตุงบประมาณและทรัพยากรของ รพ.รัฐไม่เพียงพอ

สำนักข่าวสัญชาติสหรัฐ VOA เผยเมื่อวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมาว่า หมอโรงพยาบาลรัฐในโบลิเวียประท้วงนัดหยุดงานในวันที่ 3 - 4 มกราคม เพื่อโต้ตอบกรณีรัฐบาลเตรียมจัดสิทธิ์ประกันสุขภาพถ้วนหน้าฟรีแก่ประชาชนทุกคนทั้งประเทศ

รัฐบาลโบลิเวียเตรียมผลักดันสิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้แก่ประชาชนที่ไม่ได้รับสิทธิดังกล่าวที่เหลือทั้งหมด 5.8 ล้านคน ภายใต้โครงการ Sistema Único de Salud (SUS) โดยจะเริ่มเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรับสิทธิดังกล่าวในปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ทั้งต้องครอบคลุมโรคเบาหวาน โรคพาร์กินสัน โรคปอดบวม โรคมะเร็งในเด็ก ไข้หวัดและโรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับทันตกรรม

โดยจากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขโบลิเวียเผยว่า มีประชาชนถึง 5.8 ล้านคนจากทั้งหมด 11 ล้านคนที่ไม่มีประกันสุขภาพประชาชน อีกทั้งกลุ่มที่สุ่มเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากที่สุดคือ เด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบ ผู้สูงอายุที่อายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไปและสตรีมีครรถ์ เป็นในทิศทางเดียวกับรายงานจาก World Bank ที่ระบุว่า โบลิเวียเป็นประเทศที่มีประชาชนขาดสารอาหารมากที่สุดและมีอัตราการเสียชีวิตของเด็กทารกสูงที่สุด

อย่างไรก็ตาม หมอจากโรงพยาบาลภาครัฐบางส่วนออกมาตอบโต้ในเชิงไม่เห็นด้วยพร้อมเตรียมประท้วงหยุดงาน เนื่องจากโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลบางแห่งไม่อาจดำเนินการตามที่รัฐบาลต้องการได้ สอดคล้องกับ Erwin Viruez ผู้อำนวยการสถาบันทางการแพทย์โบลิเวีย (Bolivia's professional medical college) ออกมากล่าวถึงกรณีนี้ว่า งบประมาณและทรัพยากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลรัฐในตอนนี้ไม่เพียงพอ

“เราต้องการมากกว่า 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ เป็นอย่างน้อย แต่นั่นไม่อาจการันตีได้ว่าประชาชนจะได้รับสิทธิ์ประกันสุขภาพถ้วนหน้าอย่างเพียงพอ เราไม่มีทั้งอุปกรณ์ แม้กระทั่งเตียงยังไม่พอ”  Erwin Viruez กล่าว

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโบลิเวีย อโบ โมราเลส เตรียมเข้าหารือกับกลุ่มแพทย์ดังกล่าว

อนึ่ง รัฐบาลภายใต้อโบ โมราเลส ตลอดปีที่ผ่านมาได้มีความพยายามปรับปรุงหลักประกันสุขภาพและสาธารณสุขในประเทศอย่างเข้มข้น โดยได้จัดซื้ออุปกรณ์อำนวยบริการสาธารณสุขทั้งหมด 1,032 เครื่อง เป็นจำนวนเงินกว่า 2.604 พันล้านสหรัฐดอลลาร์ นับว่าเป็นการลงทุนด้านสาธารณสุขเยอะที่สุดในรอบ 12 ปี

ที่มา:

1.Bolivian Doctors Announce Strike Over Universal Health Care : www.voanews.com

2.Bolivia launches universal healthcare system for non-insured : www.bnamericas.com

เรื่องที่เกี่ยวข้อง