ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

28 มกราคม 2019 ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขประเทศสิงคโปรได้ออกแถลงการณ์ หลังจากตรวจพบว่าทะเบียนข้อมูลผู้ติดเชื้อ HIV กว่า 14,200 รายและข้อมูลผู้ติดต่ออีก 2,400 ราย ถูกเผยแพร่ลงอินเตอร์เน็ตเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2019 โดยหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจสอบแล้ว เชื่อว่าเป็นฝีมือของอดีตหัวหน้าหน่วยงานสาธารณสุขแห่งชาติ (National Public Health Unit: NPHU) ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งช่วงมีนาคม 2012 – มีนาคม 2013

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปรได้รับการรายงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามีทะเบียนข้อมูลผู้ติดเชื้อ HIV ถูกเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต หลังจากการตรวจสอบแล้วพบว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นจริง โดยทะเบียนข้อมูลทั้งหมดที่ถูกเผยแพร่อย่างมิชอบนั้น ประกอบด้วยข้อมูลส่วนตัวของผู้ติดเชื้อ HIV ชาวสิงคโปรทั้งหมด 5,400 ราย (อัปเดตถึงมกราคม 2013) และชาวต่างชาติอีกจำนวน 8,800 ราย (อัปเดตถึงมกราคม 2011) โดยทั้งหมดประกอบไปด้วย ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ เลขบัตรประชาชน ผลการวินิจฉัย ข้อมูลการรักษาและข้อมูลผู้ติดต่อ

จากแถลงการณ์ ทางกระทรวงสาธารณสุขประเทศสิงคโปร ได้ชี้แจงข้อสันนิษฐานของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่คาดการณ์ว่า เป็นฝีมือของ Ler Teck Siang อดีตหมอและอดีตหัวหน้าหน่วยงานสาธารณสุขแห่งชาติซึ่งเคยดำรงตำแหน่งช่วงมีนาคม 2012 – มีนาคม 2013 โดยหลังจากการสืบค้นพบว่า นาย Ler Teck Siang ซึ่งปัจจุบันอยู่ในช่วงยื่นอุธรณ์ซึ่งมีกำหนดในเดือนมีนาคม 2019 หลังจากถูกตัดสินต้องโทษจำคุก 24 เดือน ในข้อหาให้ข้อมูลอันเป็นเท็จต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจและกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้การช่วยเหลือและสนับสนุน นาย Mikhy K Farrera Brochez แฟนหนุ่มชาวสหรัฐอเมริกาที่เคยอยู่สิงคโปรตั้งแต่มกราคม 2008 - มิถุนายน 2016 ให้ทำการยื่นสถานะติดเชื้อ HIV อันเป็นเท็จ รวมถึงวุฒิปริญญาบัตรเพื่อต่ออายุถิ่นอาศัยในประเทศสิงคโปรแก่กระทรวงแรงงาน อย่างไรก็ดี ในปี 2016 Mikhy K Farrera Brochez ได้ถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงร่วมกับคดีเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเป็นเวลา 28 เดือน ซึ่งปัจจุบันถูกสั่งห้ามเข้าประเทศสิงคโปร

ทั้งนี้ ในแถลงการณ์ดังกล่าว ทางกระทรวงสาธารณสุขประเทศสิงคโปรอธิบายว่า ในช่วงเวลาที่นาย Ler Teck Siang ดำรงตำแหน่งนั้น กระทรวงฯ ยังไม่ได้มีการนำนโยบายรักษาความปลอดภัยและความมั่นคงทางข้อมูลที่ผู้เข้าถึงข้อมูลสำคัญที่จำเป็นต้องผ่านการเข้ารหัส 2 คนและไม่อนุญาตให้นำเครื่องบันทึกข้อมูลพกพาใดๆ ใช้ร่วมกับคอมพิวเตอร์ของทางกระทรวงฯ จึงมีความเป็นไปได้ว่าข้อมูลดังกล่าวหลุดออกไปในช่วงเวลานั้น

เบื้องต้น ทางกระทรวงฯ ได้พยายามหยุดยั้งการเข้าถึงข้อมูลดังกล่าว แต่ด้วยแหล่งที่มาของข้อมูลที่ถูกเผยแพร่อย่างไม่ได้รับอนุญาตอยู่ในความครอบครองของบุคคลภายนอก ส่งผลให้ขณะนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขประเทศสิงคโปรอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการทางอินเตอร์เน็ตร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาวิธีหยุดยั้งและรายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป

ทั้งนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขประเทศสิงคโปรได้แจ้งถึงแนวทางปฏิบัติในอนาคตว่า จะทำการตรวจสอบระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้แน่ใจว่าได้รับการป้องกันและมีความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมร้องขอให้ประชาชนทั่วไปที่พบเห็นข้อมูลดังกล่าวไม่นำไปเผยแพร่ต่อไม่ว่าในกรณีใดๆ

ที่มา: UNAUTHORISED POSSESSION AND DISCLOSURE OF INFORMATION FROM HIV REGISTRY (www.moh.gov.sg)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมควบคุมโรคเผย ระบบข้อมูลเอดส์ของไทยปลอดภัย ต้องเข้ารหัสตามมาตรฐานสากล

เรื่องที่เกี่ยวข้อง