ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายลดอุบัติเหตุ ประกาศหนุน สธ.ห้ามขายเหล้าวันสงกรานต์ 13 เม.ย. เผยเหตุตายจากดื่มแล้วขับสูงถึงร้อยละ 47.56 ชี้ห้ามขาย 1 วัน เท่ากับช่วยชีวิตคนรอดตายกว่า 100 คน ลดเกิดเหตุ-บาดเจ็บเกือบ 1,000 คน 

เมื่อวันที่ 16 ก.พ.62 – จากกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)โดย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการพิจารณามาตรการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2562 และมีมติเห็นชอบให้มีมาตรการห้ามขายเหล้า "วันสงกรานต์" 13 เม.ย. และในช่วงเดือนมีนาคม จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน แต่มีการมอบให้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งหากเห็นชอบ จะจัดทำเป็นประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อบังคับใช้ต่อไปนั้น 

นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ

นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) เปิดเผยว่า เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว ที่จะมีการประกาศบังคับห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันที่ 13 เมษายน ซึ่งเป็นวันมหาสงกรานต์และเป็นวันที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุ บาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุด เนื่องจากเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะวันที่ 13 เมษายน คนมักเล่นน้ำสงกรานต์และเฉลิมฉลองด้วยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จนเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ซึ่งจากข้อมูลศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) เผยว่าเฉพาะวันที่ 13 เมษายน เกิดอุบัติเหตุ  820 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 86 ราย ผู้บาดเจ็บ 852 คน สาเหตุจากดื่มแล้วขับสูงถึงร้อยละ 47.56 และหากย้อนไปเทศกาลสงกรานต์ปี 2560 ในช่วงเวลาเดียวกัน จำนวนตัวเลขตายจากดื่มแล้วขับก็สูงถึงร้อยละ  48.86  เช่นกัน  

“การที่ทุกฝ่ายเห็นถึงอันตรายจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับรถ และส่งผลกระทบให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน  จนนำไปสู่การเห็นชอบมาตรการห้ามขายเหล้า "วันสงกรานต์" 13 เม.ย. 2562  นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ เพราะการดื่มเป็นสาเหตุอันดับต้นของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งตนเอง คนรอบข้าง ครอบครัว ตลอดจนสร้างภาระค่าใช้จ่ายตามมาอีกมายมาย และหากในอนาคตจะมีการประกาศห้ามขายเหล้าเฉพาะวันที่ 13 เม.ย.ของทุกปี ก็จะเป็นสิ่งที่ดี ที่จะร่วมกันสร้างความปลอดภัยทางถนน ลดอุบัติเหตุอันเกิดจากการดื่มเครื่องแอลกอฮอล์ลงไปอย่างเห็นผลแน่นอน” นายพรหมมินทร์   กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงห้ามขายเหล้าวันสงกรานต์ 13 เม.ย.หวังลดเจ็บ-ตายจากอุบัติเหตุจราจร