ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข(ประเทศไทย) จี้ สธ.เร่งเคลียร์ปมสั่งชะลอจ่ายค่าตอบแทนตาม ฉ.11-12 โดยเร็ว พร้อมเสนอรื้อร่างระเบียบการจ่ายค่าตอบแทนใหม่ทั้งหมด

นายริซกี สาร๊ะ

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2562 นายริซกี สาร๊ะ เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข (ประเทศไทย) กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขมีหนังสือด่วนที่สุดเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 แจ้งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปทุกแห่งขอให้ชะลอการเบิกจ่ายค่าตอบแทนกำลังคนด้านสาธารณสุข ตามประกาศฉบับที่ 11 และ 12 ในปีงบประมาณ 2562 งวดที่ 2 เนื่องจากพบความผิดปกติของข้อมูลที่ใช้ในการจัดสรร โดยนายริซกี กล่าวว่า ยังรู้สึกงงๆ เพราะระดับกระทรวงไม่น่าจะมีอะไรผิดพลาด ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบถามว่าเรื่องนี้มีที่มาอย่างไร ที่ว่ามีความผิดปกติในการจัดสรรก็ยังไม่ทราบสาเหตุว่าเป็นเพราะอะไร

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวทำให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความกังวลว่าจะมีปัญหาหรือไม่ เป็นการระงับเพื่อจัดสรรใหม่หรือจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ ดังนั้นท่าทีของกระทรวงสาธารณสุขไม่ควรชักช้าและรีบแก้ไขเรื่องที่เกิดขึ้นโดยเร็ว

นายริซกี กล่างอีกว่า การจัดสรรค่าตอบแทนตาม ฉบับ 11-12 ที่ผ่านมามีปัญหาค่อนข้างมาก ดังนั้นสิ่งที่ชมรมวิชาชีพทุกชมรมกำลังหารือกันในขณะนี้คืออยากให้รื้อค่าตอบแทนมาร่างใหม่

"น่าจะจัดสรรกันใหม่เพื่อลดปัญหาเดิมๆ ไม่อย่างนั้นเดี๋ยว สตง.มาตรวจก็มีปัญหา มันต้องแก้ที่ต้นทางคือเอาระเบียบมาร่างใหม่ จะได้บังคับใช้อย่างไม่มีปัญหา ดังนั้นอยากให้ตั้งคณะทำงานมาร่างใหม่ ไม่ใช่แค่ ฉบับ 11-12 แต่ทุกฉบับที่เกี่ยวกับค่าตอบแทน เพราะรวมๆตอนนี้เรามีปัญหาว่าพอรวม ฉบับ 2 5 10 11 และ 12 แล้ว บางวิชาชีพได้เฉียดแสนบาท/เดือน แต่วิชาชีพที่อยู่ในพื้นที่กันดารได้น้อยมาก จึงน่าจะมีการร่างกันใหม่" นายริซกี กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2562 กระทรวงสาธารณสุขได้เผยแพร่กรณี สธ.ชะลอการจ่ายค่าตอบแทนกำลังคน (ฉ.11 และ ฉ.12) โดย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า เนื่องจากตรวจพบข้อมูลบุคลากรและค่าแรงของหน่วยบริการยังไม่เป็นปัจจุบัน มอบผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพตรวจสอบเร่งแก้ไข และจะรีบจัดสรรให้โดยเร็วภายใน 2 สัปดาห์