ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.สัตหีบ กม. 10 เชื่อมต่อการให้บริการกับ “MOPH Connect” เปิดช่องให้ประชาชนเข้ามาลงทะเบียน รับการแจ้งเตือนข่าวสารสำคัญอัตโนมัติ ทั้งคิวนัดหมาย-ถึงเวลารับบริการวัคซีน ยา สถานการณ์สำคัญต่างๆ เป็นรายบุคคล

ทพ.สุมิตร ธรรมาภิมุข โรงพยาบาลสัตหีบ กม.10 จ.ชลบุรี กล่าวถึงการประยุกต์ใช้ประโยชน์จากการส่งข้อความ (Line) แจ้งเตือนกลุ่มคนไข้ ตอนหนึ่งว่า โรงพยาบาลสัตหีบ กม.10 เห็นถึงประโยชน์ของ Chatbot จึงได้พัฒนาระบบขึ้นมาเพื่อใช้แจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการเป็นลำดับแรก ยกตัวอย่างเรื่องวัคซีนสำคัญ ระบบก็จะประมวลผลโดยอัตโนมัติว่าคนไข้คนใดฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว และอีกกี่วันจะต้องมาฉีดวัคซีนเข็มต่อไป เมื่อถึงกำหนดระบบก็จะแจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่เพื่อให้เจ้าหน้าที่ไปเตือนคนไข้อีกทีหนึ่ง

“เดิมทีระบบก็จะแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ คือเมื่อทราบว่าคนไข้อยู่ตำบลใดก็จะแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำบลนั้นเพื่อให้ออกไปแจ้งหรือไปตามคนไข้ว่าถึงเวลารับบริการแล้ว ซึ่งระบบนี้เราใช้มาเป็นปีแล้ว” ทพ.สุมิตร กล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้พัฒนา “MOPH Connect” ขึ้น และเปิดให้ประชาชนเข้ามาเชื่อมต่อ ทางโรงพยาบาลสัตหีบ กม.10 จึงได้พัฒนาระบบต่อไปเพื่อใช้แจ้งเตือนกับประชาชนด้วย ซึ่งเพิ่งเข้าไปเชื่อมต่อกันได้ประมาณ 2 เดือน

ทพ.สุมิตร กล่าวถึงการใช้งาน Chatbot ของโรงพยาบาลสัตหีบ กม.10 ว่า เมื่อคนไข้เพิ่ม MOPH Connect ซึ่งเป็นไลน์ official แล้ว ใน MOPH Connect ก็จะมีช่องทางให้เข้าไปยังโรงพยาบาลสัตหีบ กม.10 ต่อ และเมื่อคนไข้ลงทะเบียนใช้งานกับโรงพยาบาลสัตหีบ กม.10 และเพิ่ม โรงพยาบาลสัตหีบ กม.10 เป็นเพื่อนแล้ว ระบบการแจ้งเตือนก็จะให้บริการคนไข้โดยอัตโนมัติทันที

“เมื่อถึงเวลาเราก็จะส่งข้อมูลไปในทุกๆ เรื่องที่เราเห็นว่าสำคัญ เช่น ถึงเวลานัดหมาย ถึงเวลารับวัคซีน เตือนเรื่องสถานการณ์โรคต่างๆ มันเหมือนจดหมายข่าวที่ไม่ใช่จดหมายข่าวแบบกว้างๆ แต่เป็นข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับคุณโดยตรง” ทพ.สุมิตร กล่าว

ทพ.สุมิตร กล่าวอีกว่า แม้ว่าจะให้บริการเพียง 2 เดือน แต่คนไข้ก็สะท้อนถึงความพึงพอใจและความสะดวกสบายที่ได้รับมากขึ้น และทุกวันนี้ก็เต็มศักยภาพที่รองรับได้แล้ว เช่น สมมุติว่าโรงพยาบาลรองรับการจองคิวออนไลน์ได้วันละ 15 คิว ทุกวันนี้ก็มีคนไข้เข้ามาจองคิวผ่านช่องทางดังกล่าวครบตามจำนวน

“เคยมีคนคอมเมนท์มาว่าการออกแบบระบบเช่นนี้จะเกิดประโยชน์อะไรกับผู้ที่ไม่มีไลน์ คำตอบก็คือคนที่ไม่มีไลน์ก็ไม่ได้ประโยชน์ แต่เราคงไม่รอให้ทุกคนมีรถก่อนที่จะสร้างถนนใช่หรือไม่ ดังนั้นเมื่อคุณเห็นว่ามีถนนแล้ว คุณไม่มีรถคุณก็ยังเดินได้ เราไม่ได้ปิดกั้นการเดิน แต่ในวันหน้าคุณก็อาจจะหารถมาวิ่ง” ทพ.สุมิตร กล่าว

อนึ่ง MOPH Connect คือ Chatbot ผ่าน Line Business Connect ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ระบบ ที่กระทรวงสาธารณสุขพัฒนาขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพของหน่วยบริการ ยกระดับมาตรฐานของโรงพยาบาลในสังกัด และเพิ่มประสิทธิภาพในการแลกเปลี่ยนเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงาน รองรับการพัฒนาระบบสารสนเทศด้านสุขภาพด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีด้านดิจิทัล

สำหรับ MOPH Connect เมื่อประชาชนเพิ่มเป็นเพื่อนแล้ว จะมีบริการต่างๆ ได้แก่ การค้นหาหน่วยบริการ การตรวจสอบสิทธิรักษาพยาบาล บริการจองคิว บริการฉุกเฉิน 1669 การบริจาค และบริการพิเศษต่างๆ โดยปัจจุบันมีสมาชิก 214,550 ราย