ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายเด็กเยาวชนโคราช รณรงค์สงกรานต์ ชูไม่ฉวยโอกาส-ไม่เสี่ยง-ไม่รุนแรง วอนประชาชนเล่นน้ำสนุกสร้างสรรค์ ปฏิบัติตามกฎหมาย เคารพสิทธิ

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2562 ลานย่าโม จังหวัดนครราชสีมา นายบำรุง เจริญพจน์ รองนายกเทศมนตรีจังหวัดนครราชสีมาเป็นประธานเปิดงานรณรงค์สงกรานต์ประจำปี 2562 ภายใต้แนวคิด “โคราชปลอดภัย สนุกสร้างสรรค์ ไม่ฉวย ไม่เสี่ยง ไม่รุนแรง” จัดโดยสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า มูลนิธิเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ภาคีเครือข่ายเด็กเยาวชนโคราชยิ้ม เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนล่าง เครือข่ายมหาวิทยาลัยสร้างสุข เครือข่ายเยาวชนประชาคมงดเหล้าโคราช และเครือข่ายชุมชน กว่า100คน ภายในงานมีบูธกิจกรรมสร้างสรรค์ และการปล่อยขบวนรถสามล้อรณรงค์กว่า 20 คัน วิ่งรอบเมืองโคราช เพื่อรณรงค์เล่นน้ำสนุก สร้างสรรค์ ปลอดภัย

นายบำรุง เจริญพจน์ กล่าวว่า สงกรานต์ทุกปีมักจะมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นำไปสู่ปัญหาต่างๆ ตามมา เช่น ลวนลามคุกคามทางเพศ ทะเลาะวิวาท อุบัติเหตุ บาดเจ็บ ตายพิการ และปีนี้เราพยายามจะให้เกิดงานสงกรานต์ที่สร้างสรรค์ปลอดภัย เป็นประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงาม เช่นทุกปีจะมีการทำบุญตักบาตรตรงลานย่าโมซึ่งทำต่อเนื่องมาเป็นปีที่4ส่วนพื้นที่อื่นๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนก็ต้องเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะถนนราชดำเนิน ถนนชุมพล ที่คาดว่าประชาชนจะเดินทางจำนวนมาก ส่วนใหญ่มีพฤติกรรมไม่ปลอดภัย ขับรถกระบะเล่นน้ำสงกรานต์ ยิ่งถ้าดื่มแอลกอฮอล์บนรถด้วยยิ่งอันตรายและผิดกฎหมาย ตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551

“มาตรการด้านความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน ช่วยกันคนละไม่ละมือ ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด อบจ.ตร.ทหาร มาร่วมรณรงค์ควบคุมปัญหา และประชาชนต้องไม่นิ่งเฉย ร่วมสอดส่องเป็นหูเป็นตา เพื่อให้สงกรานต์โคราชเป็นเมืองที่ปลอดภัย ไร้ความสุ่มเสี่ยง ทุกคนออกมาเล่นน้ำได้อย่างสบายใจ และต้องเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก และพ.ร.บ.คุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551และขอวิงวอนไปยังประชาชนเล่นสงกรานต์ เคารพในสิทธิเนื้อตัวร่างกายผู้อื่น ให้เกียรติ ไม่ละเมิด ไม่ฉวย ไม่เสี่ยง ไม่รุนแรง และงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์” นายบำรุง เจริญพจน์ กล่าว

ด้าน นายบำรุง เป็นสุข ผู้ประสานงานสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ภาคอีสานตอนล่าง กล่าวว่า สถานการณ์ความเสี่ยงของประเทศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2561 พบว่าเกิดอุบัติเหตุรวม 3.724 ครั้ง บาดเจ็บจำนวน 3,897 ราย และเสียชีวิตจำนวน 418 ราย จังหวัดนครราชสีมายังเป็นจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตมากที่เป็นอันดับ 1 จำนวน 20 ราย เกิดอุบัติเหตุรวม 85 ครั้ง และมีผู้บาดเจ็บจำนวน 78 ราย ซึ่งสาเหตุลำดับแรกมาจากการไม่สวมหมวกกันน๊อคร้อยละ 30.71 รองลงลำดับสองเมาแล้วขับร้อยละ 25.20 และลำดับที่สามพบว่าตัดหน้าระยะกระชั้นชิดร้อยละ 13.39 (ที่มา:สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา ปี 2561) ทุกภาคส่วนจึงจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นให้สังคมคนโคราชเกิดความตระหนักและตื่นตัวเล่นน้ำอย่างปลอดภัย ไม่ฉวยโอกาส ไม่เสี่ยงและไม่รุนแรง

ขณะที่ นางสาวปราณี ต่วนกระโทก ประธานกลุ่มเยาวชนโชคชัยหัวใจยิ้มยิ้ม กล่าวว่าสงกรานต์โคราชที่เห็นมาต่อเนื่อง คือมีอุบัติเหตุเป็นลำดับหนึ่งโดยเฉพาะปี2561มีข่าวใหญ่ถึง 2 ข่าวคือ 4 หนุ่มไลฟ์สดดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับรถก่อนกลายเป็นศพที่พิมาย เหตุการณ์กลุ่มชายฉกรรจ์รุมกระทืบหนุ่มสลบคาที่กลางเมืองโคราช รวมถึงเหตุการณ์อื่นๆ อีกมากมายที่ไม่ได้ยกขึ้นมา เป็นเหตุผลสำคัญที่เครือข่ายเยาวชนต้องลุกขึ้นมาจัดกิจกรรมในวันนี้ เพราะเหตุการณ์เหล่านี้ส่งผลกระทบทั้งตัวเองและคนอื่นๆต้องสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน พวกเราไม่อยากเห็นข่าวร้ายในโคราช ไม่อยากเห็นคนโคราชต้องสูญเสีย ไม่อยากให้โคราชติดอันดับหนึ่งของประเทศอีกต่อไป

"อีกอย่างในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทุกครอบครัวไม่อยากพาลูกพาหลานไปเล่นน้ำ เพราะอันตรายสำหรับเด็ก เด็กจะซึมซับพฤติกรรมและค่านิยมที่ผิดเพี้ยน วันนี้จึงขอเสนอแนวทางว่าจังหวัดควรจัดให้โซนนิ่งเล่นน้ำปลอดภัย มีการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวด จับจริง ปรับจริง มีจุดตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ใกล้พื้นที่เล่นน้ำและไม่ให้นำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขึ้นดื่มบนรถ รวมถึงไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เล่นน้ำอย่างให้เกียรติอีกฝ่าย ไม่ฉวยโอกาสลวนลาม ไม่เกิดความรุนแรง" นางสาวปราณี กล่าว