ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.โรงพยาบาลปทุมธานี ร่วมพัฒนา ‘MOPH Connect’ หวังช่วยอำนวยความสะดวกประชาชน ชูจุดเด่นการจองคิวออนไลน์ เหมือนผู้ป่วยเดินทางไปจองคิวเองที่โรงพยาบาล พร้อมวางระบบแจ้งเตือน ‘นัดตรวจ’ อีก 4 สเต็ป ตั้งแต่คืนก่อนตรวจ เช้าวันนัด ก่อนตรวจ 10 คิว ไปจนถึงหลังตรวจเสร็จ

นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปทุมธานี ในฐานะหนึ่งในผู้พัฒนา “MOPH Connect” ซึ่งเป็น Chatbot ในแอปพลิเคชัน LINE กล่าวถึงการนำเทคโนโลยีการสื่อสารมาให้บริการประชาชน ตอนหนึ่งว่า จ.ปทุมธานี มีประชากรเพิ่มขึ้นทุกปี ปัจจุบันอยู่ที่ 2 ล้านราย และโรงพยาบาลปทุมธานีก็เป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่เพียงแห่งเดียวของจังหวัด ส่วนโรงพยาบาลที่เหลือเป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 30 เตียง ฉะนั้นสถานการณ์ก็คือคนไข้จะเข้ามารับบริการเป็นจำนวนมาก ทุกวันนี้ประมาณวันละ 2,300 ราย

“ที่ผ่านมาเราจะพบปัญหาการแย่งคิวกันในตอนเช้า ส่งผลให้โรงพยาบาลเกิดความแออัดตั้งแต่ช่วงเช้า ทางโรงพยาบาลก็ได้พูดคุยกันว่าจะจัดระบบคิวกันใหม่ ซึ่งระหว่างนั้นกระทรวงสาธารณสุขเสนอว่าทำเป็นออนไลน์ดีไหม เราก็สนใจ ทางกระทรวงจึงอยากให้โรงพยาบาลปทุมธานีเป็นโรงพยาบาลนำร่องในการช่วยพัฒนาระบบ เพื่อเป็นต้นแบบให้โรงพยาบาลอื่นๆ นำไปปรับใช้” นพ.อนุกูล กล่าว

นพ.อนุกูล กล่าวว่า จากการพูดคุยกันก็พบว่าหากทุกโรงพยาบาลทำโปรแกรมออนไลน์ของตัวเอง คนไทยก็อาจต้องมีโหลดโปรแกรมของแต่ละโรงพยาบาลซ้ำซ้อนกันจำนวนมาก จึงได้คิดถึงของที่มีอยู่แล้วในโทรศัพท์ของทุกคนนั่นก็คือแอปพลิเคชัน LINE ซึ่งจะเป็นช่องทางเข้าไปสู่โรงพยาบาลต่างๆ และนั่นเป็นที่มาของ MOPH Connect

“คุณเพียงเข้าไปที่ LINE แล้วก็เป็นเพื่อนกับ MOPH Connect คุณก็จะสามารถเลือกใช้บริการกับโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่ใดก็ได้ และใน LINE ก็มีโปรแกรมตอบโต้อัตโนมัติที่เรียกว่า Chatbot เราจึงคิดกันต่อว่า หากพัฒนาโปรแกรมคิวออนไลน์ของแต่ละโรงพยาบาลให้มาเชื่อมต่อกับ Chatbot ก็จะสามารถให้คนไข้จองคิวผ่านช่องทางนี้ได้เลย” นพ.อนุกูล กล่าว

นพ.อนุกูล กล่าวอีกว่า เมื่อเชื่อมต่อระบบเป็นที่เรียบร้อย คนไข้ที่จองคิวออนไลน์ก็จะเป็นคิวเดียวกับคนไข้ที่เดินทางมาจองคิวที่โรงพยาบาล นั่นหมายความว่าคนไข้ไม่ต้องมาโรงพยาบาลก็สามารถจองคิวได้ มากไปกว่านั้นก็คือระบบจะแสดงให้เห็นด้วยว่าคิวการตรวจ ณ ปัจจุบันอยู่ที่เท่าไรแล้ว นั่นทำให้คนไข้ไม่ต้องนั่งรออยู่ที่หน้าห้องตรวจอีกต่อไป

นอกจากนี้ ระบบยังถูกออกแบบให้มีการแจ้งเตือนผู้ป่วยอัตโนมัติอีก 4 ครั้ง ตัวอย่างเช่นถ้าผู้ป่วยมีนัดตรวจในวันพรุ่งนี้เช้า ก็จะมีไลน์แจ้งเตือนว่าคุณมีนัดตรวจเวลาเท่าใด ที่ไหน แผนกไหน โดยการเตือนครั้งแรกจะมาในช่วงเย็น เช่น 18.00 น. และเมื่อถึงวันจริงก็จะมีการเตือนครั้งที่สองในช่วงเช้า ประมาณ 06.00 น. และเมื่อถึงเวลาใกล้ตรวจอีก 10 คิว ก็จะมีการแจ้งเตือนเป็นครั้งที่สาม และหลังจากการตรวจเสร็จสิ้นไปแล้ว 1 วัน ก็จะเตือนครั้งที่สี่เพื่อให้ประเมินคุณภาพการให้บริการ

“จากนี้ก็จะมีการพัฒนาเรื่องการแจ้งเตือนอื่นๆ เช่น การแจ้งเตือนให้รับวัคซีน การแจ้งเตือนฝากครรภ์ ไปจนถึงการแจ้งเตือนให้รับประทานยาให้ตรงเวลาในกลุ่มโรคที่จำเป็นต้องรับประทานยาให้ตรงเวลา เช่น ผู้ป่วยวัณโรค ซึ่งขณะนี้มีบางโรงพยาบาลที่ใช้การแจ้งเตือนรายการเหล่านี้บ้างแล้ว” นพ.อนุกูล กล่าว

อนึ่ง MOPH Connect คือ Chatbot ผ่าน Line Business Connect ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ระบบ ที่กระทรวงสาธารณสุข พัฒนาขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพของหน่วยบริการ ยกระดับมาตรฐานของโรงพยาบาลในสังกัด และเพิ่มประสิทธิภาพในการแลกเปลี่ยนเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงาน รองรับการพัฒนาระบบสารสนเทศด้านสุขภาพด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีด้านดิจิทัล

สำหรับ MOPH Connect เมื่อประชาชนเพิ่มเป็นเพื่อนแล้ว จะมีบริการต่างๆ ได้แก่ การค้นหาหน่วยบริการ การตรวจสอบสิทธิรักษาพยาบาล บริการจองคิว บริการฉุกเฉิน 1669 การบริจาค และบริการพิเศษต่างๆ โดยปัจจุบันมีสมาชิก 214,550 ราย