ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศาลนครพนมพิพากษาจำคุกจำเลย 3 คน บุกเข้าไปทำร้ายคู่อริภายใน รพ.นาแก จ.นครพนม คนละ 12 ปี 2 เดือน แต่ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกคนละ 8 ปี 1 เดือน 10 วัน เหตุเกิดตั้งแต่ 17 มี.ค.61 ผิดข้อหาพยายามฆ่า

นสพ.มติชนฉบับวันที่ 20 เมษายน 2562 รายงานว่า เมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา ศาลจังหวัดนครพนมมีคำพิพากษาจำคุกจำเลย 3 คน ที่บุกเข้าไปทำร้ายคู่อริภายใน รพ.นาแก จ.นครพนม คนละ 12 ปี 2 เดือน แต่ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกคนละ 8 ปี 1 เดือน 10 วัน โดยคดีนี้ อัยการจังหวัดนครพนมเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง และมีนายอธิชยนนท์ โชคพัฒนเชษฐ์ กับ น.ส.ชิดชนก ธรรมาบุญ เป็นโจทก์ร่วมยื่นฟ้องจำเลย 3 คน นายปฏิพล พรมโสภา นายนลธวัช พลโสภา และนายวันชนะ วระวงศ์ ในข้อหาความผิดต่อชีวิต ความผิดต่อร่างกาย และทำให้เสียทรัพย์

ทั้งนี้ ศาลมีคำพิพากษาว่า จำเลยทั้ง 3 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 ประกอบมาตรา 80, 295, 358, 371, 391 ประกอบมาตรา 83 การกระทำของจำเลยทั้ง 3 เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 ฐานร่วมกันใช้กำลังทำร้ายร่างกายผู้อื่น ไม่ถึงเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายและจิตใจ กับฐานร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่น จนได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ และฐานร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ เป็นการกระทำกรรมเดียว เป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษฐานร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ ซึ่งเป็นบทที่มีโทษหนักที่สุด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90 จำคุกคนละ 2 เดือน ฐานร่วมกันพาอาวุธมีดไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยเปิดเผย โดยไม่มีเหตุสมควร ปรับคนละ 900 บาท ฐานร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น จำคุกคนละ 12 ปี รวมจำคุกคนละ 12 ปี 2 เดือน และปรับคนละ 900 บาท ทางนำสืบของจำเลยทั้ง 3 เป็นประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้าง จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกคนละ 8 ปี 1 เดือน 10 วัน และปรับคนละ 600 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ญาติของจำเลยได้ยื่นหลักทรัพย์ขอปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยทั้ง 3 เพื่อต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยตีเงินประกันคนละ 3.5 แสนบาท

คดีนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2561 เวลาหลังเที่ยงคืน มีภาพวงจรปิดบันทึกเหตุการณ์กลุ่มวัยรุ่นในเขตเทศบาลตำบลนาแก อ.นาแก มีปากเสียงทะเลาะวิวาท แล้วยกพวกชกต่อยกัน หลังตั้งวงดื่มเหล้าภายในร้านจำหน่ายเหล้าแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลตำบลนาแก และมีผู้พบเห็นเหตุการณ์บันทึกภาพเอาไว้แล้วนำไปเผยแพร่ลงในสื่อโซเชียล หลังวัยรุ่นทั้งสองกลุ่มได้รับบาดเจ็บจากการชกต่อย ต่างพากันทำแผลที่ห้องฉุกเฉินของ รพ.นาแก แต่มีอีกฝ่ายที่ไม่ยอมเลิกรา บุกเข้าทำร้ายคู่อริด้วยการรุมกระทืบซ้ำ และในภาพวงจรปิดของ รพ. ยังเห็นว่ากลุ่มที่กระทืบนั้นมีมีดเป็นอาวุธ ไล่ฟันทำร้ายคู่อริอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย ขณะที่เจ้าหน้าที่ของ รพ. ทั้งแพทย์และพยาบาลต่างตกใจกลัววิ่งหนีกันกระเจิง ก่อนที่จะแจ้งตำรวจมาระงับเหตุ ต่อมาผู้เสียหายทั้งสองฝ่ายต่างเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.นาแก ให้ดำเนินคดี

พ.ต.อ.มานพ มั่นยิ่ง ผกก.สภ.นาแก กล่าวว่า ได้เรียกตัวผู้ก่อเหตุมาสอบสวนและแจ้งข้อหาก่อเหตุทะเลาะวิวาท 2 ราย คือ นายอธิชยนนท์ โชคพัฒนเชษฐ์ อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 40 หมู่ 9 ต.บ้านแก้ง อ.นาแก และนายปฏิพล พรมโสภา อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 191 หมู่ 8 ต.นาแก อ.นาแก ภายหลังมีการเข้ามอบตัวเพิ่ม อีก 3 คน ประกอบด้วย น.ส.ชิดชนก ธรรมาบุญ เพื่อนสาวของนายอธิชยนนท์ ฝ่ายเพื่อนของนายปฏิพลคือ นายนลธวัชกับนายวันชนะ ภายหลังการสอบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจยื่นอัยการพิจารณาสั่งฟ้องกลุ่มนายปฏิพล พร้อมพวก ซึ่งนายอธิชยนนท์และ น.ส.ชิดชนก ขอเป็นโจทก์ร่วมฟ้องคู่กรณีทั้ง 3 กระทั่งมีคำพิพากษาดังกล่าว

"จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่พบว่าทั้งสองฝ่ายเคยมีเรื่องบาดหมางกันมาก่อน เคยก่อเหตุทะเลาะวิวาทกันมาแล้วครั้งหนึ่ง จากปัญหาดื่มเหล้าเมาแล้วพูดไม่เข้าหู รวมถึงทวงหนี้สินกันไปมา กระทั่งทั้งสองฝ่ายมาเจอกันในร้านเหล้าจึงก่อเหตุทำร้ายร่างกายกัน และยังยกพวกบุก รพ. รุมกระทืบซ้ำจนฝ่ายตรงข้ามอาการสาหัส" พ.ต.อ.มานพกล่าว

นพ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าวว่า อยากจะเตือนผู้คนและประชาชนทั่วไป แม้กระทั่งวัยรุ่นที่มีเรื่องมีราวกับคู่กรณี เมื่อคู่กรณีเข้าไปรักษาตัวอยู่ใน รพ. กรุณาอย่าบุกรุกไปทำร้ายร่างกาย เพราะจะทำให้คนไข้ แพทย์ พยาบาล ตกใจ เพราะบุคคลเหล่านี้ไม่มีอาวุธ และไม่คิดจะต่อสู้กับใคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกฎหมายใหม่มีความรุนแรงมาก ถึงกับมีโทษจำคุกอย่างกรณีที่เกิดขึ้น

เรื่องที่เกี่ยวข้อง