ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สสส.ปลุกคนไทยตื่นตัวลดพุงลดโรค ผ่านแคมเปญออนไลน์ “ภารกิจ ท้า คุณ เปลี่ยน” หวังผู้สมัครกว่า 1.8 พันคน มีสุขภาพดีขึ้นได้ภายใน 2 เดือน พร้อมปรับพฤติกรรมระยะยาว สร้างความสมดุลสู่ผลที่ยั่งยืน

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2562 ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะได้จัดกิจกรรม ภารกิจ ท้า คุณ เปลี่ยน ณ อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส. โดย นางสาวสุพัฒนุช สอนดำริห์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส.ร่วมกับเครือข่ายคนไทยไร้พุง จัดกิจกรรมต่อยอดแคมเปญลดพุงลดโรค “ภารกิจท้าคุณเปลี่ยน” ผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ จุดประกาย สร้างแรงกระตุ้น ให้ประชาชนเห็นความสำคัญในการส่งเสริมและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้มีสุขภาวะที่ดี ผ่านกิจกรรมที่ให้ผู้เข้าร่วมโครงการเกิดประสบการณ์ตรงผ่านการลงมือปฏิบัติ โดยใช้ช่องทางออนไลน์เป็นหลัก เพื่อเป็นการกระจายองค์ความรู้และกิจกรรมสุขภาวะให้ประชาชนทั่วทั้งประเทศ สามารถมีส่วนร่วมและนำไปสู่สุขภาวะที่ดีทั้ง 4 มิติ ทั้งกาย ใจ ปัญญา และสังคมได้ โดยมีกลุ่มคนวัยทำงาน เพศชายและหญิง อายุ 23 ปีขึ้นไป ที่มีความสนใจการลดพุงด้วยวิธีที่ถูกต้อง เข้าร่วมโครงการกว่า 1,800 คน

“กิจกรรม “ท้าคุณเปลี่ยน” มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้ตระหนักถึงการลดพุงลดโรคด้วยหลัก 3 อ. ได้แก่ 1. ด้านอาหาร โดยนักโภชนาการจากเครือข่ายคนไทยไร้พุง 2. ด้านออกกําลังกาย โดยโค้ชเป้ง สาธิก ธนะทักษ์ และ 3. ด้านอารมณ์ โดยอาจารย์สง่า ดามาพงษ์ แบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ ประชาชนทั่วไปจะได้รับข้อมูลและภารกิจพิชิตพุง 8 สัปดาห์ผ่านกลุ่มเฟซบุ๊กท้าคุณเปลี่ยน ที่ประกอบไปด้วย โภชนาการ และการออกกำลังกาย ส่วนในขององค์กร จะเป็นการแข่งขันทำภารกิจพิชิตพุงของ 10 องค์กร ผ่านกรุ๊ปไลน์ ทั้ง 2 รูปแบบมีระยะเวลา 2 เดือน ตั้งแต่ 17 มิถุนายน - 11 สิงหาคม 2562” ผอ.ฝ่ายสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม กล่าว

ทั้งนี้ แคมเปญ “ลดพุง ลดโรค” เป็นการรณรงค์ตั้งแต่ปี 2556 ที่ สสส. ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ผลักดันให้คนไทยตระหนักถึงภัยร้ายของ “โรคอ้วนลงพุง” โดยแคมเปญดังกล่าวจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อเร่งสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องด้านโภชนาการ การมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอ พร้อมกระตุ้นให้คนไทยทั่วประเทศปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน ผ่านสื่อโฆษณา รายการโทรทัศน์ สื่อรณรงค์สื่อออนไลน์ และกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ประชาชนและองค์กรต่างๆ เข้าร่วม