ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.สต.ท่าธง อ.รามัน จ.ยะลา เล็งใช้งานฟังก์ชั่นรายงานสำรวจลูกน้ำยุงลายในแอปฯ อสม.ออนไลน์อย่างเต็มตัวในเดือนหน้า ชี้ช่วย อสม.ทำงานได้สะดวก ประมวลผลรวดเร็ว ช่วยวางแผนการควบคุมโรคได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นางนูรูไซด์ ยะโต๊ะ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ และแอดมินแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ รพ.สต.ท่าธง อ.รามัน จ.ยะลา เปิดเผยว่า หลังจากที่ แอปฯอสม.ออนไลน์ได้เพิ่มฟังก์ชั่นการรายงานสำรวจลูกน้ำยุงลายเพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ใช้ในการบันทึกข้อมูลการสำรวจลูกน้ำยุงลายออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟนได้แล้วนั้น ขณะนี้ รพ.สต.อยู่ในช่วงเตรียมการประชุมชี้แจง ทำความเข้าใจกับ อสม.แล้ว เดือนหน้าจะเริ่มใช้งานอย่างจริงจัง ซึ่งเชื่อว่า อสม.จะได้รับความความสะดวกสบายและประโยชน์กับการทำงานมากยิ่งขึ้น

นางนูรูไซด์ กล่าวว่า แต่เดิมนั้น อสม.ต้องกรอกข้อมูลในแบบรายงานสำรวจลูกน้ำยุงลายส่งให้ รพ.สต. แล้ว รพ.สต.จึงนำข้อมูลมาประมวลผลอีกที แต่เมื่อใช้แอปฯนี้แล้ว สามารถกรอกข้อมูลผ่านมือถือแบบ real time แล้วประมวลผลได้เลย แอปฯจะสรุปให้ว่าสำรวจไปกี่หลังคาเรือน คิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ เจอลูกน้ำยุงลายเท่าไหร่ และ อสม.ดำเนินการอะไรไปบ้าง ทำให้การควบคุมโรคเป็นไปอย่างรวดเร็ว เป็นประโยชน์ต่อการวางแผนการทำงานเพราะจะเห็นภาพได้ชัดว่าเดือนนี้เจอกี่บ้าน ค่า HI และ CI เป็นเท่าไหร่ อสม. ก็จะได้ติดตามรับทราบสถานการณ์และสื่อสารกับประชาชนในพื้นที่ได้ เช่น หากตัวเลขยังสูงก็สามารถตั้งเป้าทำงานเชิงรุกให้มากขึ้นเพื่อให้ตัวเลขเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น เป็นต้น

"ช่วงนี้ก็เริ่มฝนตกแล้ว เป็นจังหวะดี พอมีฟังก์ชั่นตัวนี้เข้ามา การทำงานก็ยิ่งง่ายขึ้น ตอบสนองการทำงานของเราได้เป็นอย่างดี"นางนูรูไซด์ กล่าว

ทั้งนี้ รพ.สต.ท่าธง เริ่มนำแอปฯ อสม.ออนไลน์มาใช้งานเมื่อปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบัน อสม.ในพื้นที่รับผิดชอบทั้งหมด 50 คน แต่ที่ผ่านมายังมี อสม.ที่ใช้งานแอปฯไม่ครบทุกคน ดังนั้นในปีนี้ นางนูรูไซด์จึงตั้งเป้าให้ อสม.ทั้งหมดใช้งานแอปฯอสม.ออนไลน์ครบ 100%

"ก่อนหน้านี้ก็ประชุมคุยกับ อสม.แล้วว่าอยากให้ใช้งานกันอย่างจริงจัง อยากจะให้ใช้งานให้ครบทุกฟังชั่นที่มีเพราะแอปฯนี้ช่วย อสม.ได้เยอะเลย นอกจากการควบคุมไข้เลือดออกแล้วยังช่วยในการรายงานกิจกรรมต่างๆ รพ.สต.จะได้รู้ทุกสัปดาห์ว่าทำอะไรกันบ้าง เพราะที่นี่กิจกรรมค่อนข้างหลากหลาย ทั้งการเยี่ยมบ้าน คัดกรองผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ติดตามดูแลหญิงตั้งครรภ์ เยี่ยมผู้ป่วยหลังคลอด การทำ Big Cleaning ในทุกสัปดาห์ ฯลฯ อสม.จะติดตามและรายงานผลมาทาง อสม.ออนไลน์ ซึ่งการใช้งานในช่วงแรกๆก็อาจมีปัญหาบ้าง แต่พอเขาเข้าใจแล้วก็สามารถใช้งานได้ดี ปีนี้เราจึงตั้งเป้าจะให้ อสม.ใช้งานกันครบทุกคน"นางนูรูไซด์ กล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง