ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โรงพยาบาลอภัยภูเบศร โครงการการผลิตสารสกัดน้ำมันกัญชาภายใต้การรักษาโรคกรณีจำเป็นสำหรับผู้ป่วย “กัญชา อภัยภูเบศร โมเดล” ต้นแบบกัญชาทางการแพทย์ ประยุกต์ให้เกิดประโยชน์และเหมาะสมกับคนไทยมากที่สุด พร้อมเปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์ ทุกวันจันทร์ที่ 4 ของเดือน ให้บริการผู้ป่วยรักษาแผนปัจจุบันไม่ได้ผล

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2562 ที่โรงพยาบาลอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำคณะผู้บริหารตรวจเยี่ยมโครงการการผลิตสารสกัดน้ำมันกัญชาภายใต้การรักษาโรคกรณีจำเป็นสำหรับผู้ป่วย “กัญชา อภัยภูเบศร โมเดล” ว่า การนำสารสกัดกัญชามาใช้นั้น ต้องเน้นมาตรฐาน คุณภาพ ความปลอดภัยครบวงจร ตั้งแต่การปลูก การผลิต และการใช้ ซึ่งจะต้องผ่านการตรวจมาตรฐานจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่า มีความปลอดภัย ไม่มียาฆ่าแมลง โลหะหนัก สารเคมีตกค้าง และการจ่ายสารสกัดกัญชาให้ผู้ป่วยจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ทางการแพทย์ ขณะนี้อยู่ในช่วงการทดลองวิจัย ติดตามผล และวางระบบ เพื่อประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์และเหมาะสมกับคนไทยมากที่สุด

ด้านนายแพทย์นำพล แดนพิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้ดำเนินการ “กัญชา อภัยภูเบศร โมเดล” ครบวงจร ตั้งแต่การปลูก การผลิต และการใช้ โดยความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดหาสารสกัดกัญชาที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงยาภายใต้การรักษาที่มีมาตรฐานทางการแพทย์ ซึ่งจะมีการคัดกรองผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาตามเกณฑ์ที่กำหนด ตรวจร่างกายและการตรวจเพิ่มเติมอื่นๆ ตามความจำเป็น จ่ายยาและให้คำแนะนำแบบเฉพาะราย โดยเภสัชกรผู้ผ่านการอบรม โทรศัพท์ติดตามหลังการใช้ภายใน 24 ชั่วโมง ทุกวันใน 1 สัปดาห์แรก ทุกสัปดาห์ในเดือนแรก และนัดผู้ป่วยกลับมาติดตามทุก 1 เดือน เพื่อประเมินความปลอดภัยและประสิทธิผล

เภสัชกรหญิง ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า ในระยะแรก เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2562 ได้คัดกรองและรักษาผู้ป่วยจำนวน 10 ราย โดยใช้สารสกัดกัญชาที่ได้รับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในผู้ป่วยพาร์กินสัน โรคลมชัก อัลไซเมอร์ และมะเร็งลำไส้ใหญ่กระจายไปเยื่อบุช่องท้อง จากการติดตามความปลอดภัยและประสิทธิผลเบื้องต้นใน 24 ชั่วโมง ไม่มีรายใดเกิดผลข้างเคียง และผู้ป่วยบางรายเริ่มเห็นผล เช่น อาการลิ้นคับปาก พูดได้ชัดมากขึ้น บางรายเดินได้มากขึ้น

สำหรับระยะที่ 2 ช่วงเดือนกันยายน 2562 จะใช้น้ำมันกัญชาที่ได้จากการการสกัดของกลางของ ปปส. ที่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานไทยและสากล ประมาณ 100,000 ขวด นำมาใช้ในการรักษาอาการปวดปลายประสาทที่ไม่ตอบสนองในการรักษา และเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้ป่วยมะเร็งระยะที่ 4 โดยจะขยายไปยังโรงพยาบาลอื่น ๆ

และในระยะที่ 3 เดือนพฤศจิกายน 2562 จะสกัดน้ำมันกัญชาจากต้นกัญชา 16 ต้นที่ปลูกโดยวิสาหกิจชุมชนสมุนไพร เกษตรอินทรีย์บ้านดงบัง เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2562 คาดว่าจะเก็บเกี่ยวได้ในเดือนตุลาคม และได้สารสกัดกัญชาประมาณ 900 ขวดในเดือนพฤศจิกายน 2562 พร้อมเป็นพี่เลี้ยงให้สถานพยาบาลและวิสาหกิจชุมชนเกษตรที่มีความสนใจต่อไป

เภสัชกรหญิง ดร.สุภาภรณ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้เปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์ ทุกวันจันทร์ที่ 4 ของเดือน เวลา 13.00 น- 16.00 น. ให้บริการผู้ป่วยรักษาแผนปัจจุบันไม่ได้ผล โดยขอให้ผู้ป่วยโทรปรึกษาก่อนเดินทางมารับบริการ ที่หมายเลข 037 211289 หรือ 037 211088 ต่อ 0 ในวันและเวลาราชการ เพื่อนัดหมายวันรับบริการ