ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.สต.บ้านปากคลอง จ.พัทลุง ชี้ ฟีเจอร์รายงานสำรวจลูกน้ำยุงลายในแอปฯอสม.ออนไลน์ช่วยให้เห็นภาพสถานการณ์ในพื้นที่ชัดเจนขึ้น รพ.สต.โฟกัสการควบคุมโรคไข้เลือดออกได้ถูกจุด

นายเจริญ คำนวล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) บ้านปากคลอง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ผู้ได้รับรางวัลดีเด่นระดับประเทศ 2 ปีซ้อน จากโครงการประกวดการใช้งานแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ ซึ่งจัดโดยบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากที่แอปฯอสม.ออนไลน์ เพิ่มฟีเจอร์รายงานสำรวจลูกน้ำยุงลาย สำหรับให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ใช้งานไปเมื่อเร็วๆนี้ ทาง รพ.สต.บ้านปากคลองเตรียมใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าว โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการทดลอง เบื้องต้นสามารถบันทึกรายงานและประมวลผลได้แล้ว

นายเจริญ กล่าวว่า ฟีเจอร์ดังกล่าวทำให้การสำรวจลูกน้ำยุงลายมีประสิทธิภาพมากขึ้น จากเดิมที่ อสม.ต้องถ่ายภาพกิจกรรม เขียนข้อมูลในแบบรายงานแล้วถ่ายรูปส่งมาให้ แล้วเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ต้องมานั่งรวบรวมข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง แต่เมื่อมีการพัฒนาฟีเจอร์ดังกล่าวขึ้นมาก็ช่วยเพิ่มความสะดวกให้ อสม. ไม่ต้องเขียนใส่กระดาษ เมื่อสำรวจบ้านแต่ละหลังก็ไม่ต้องจดแล้ว สามารถบันทึกข้อมูลผ่านแอปฯได้เลย ระบบก็ประมวลผลค่า CI, HI ให้เรียบร้อย

"แบบนี้เราจะโฟกัสได้แคบลง ทำให้มองเห็นภาพในพื้นที่ชัดว่าการระบาดเป็นอย่างไร การควบคุมเป็นอย่างไร เช่น บ้านเลขที่นี้พบลูกน้ำบ่อย ตอนลงพื้นที่แทนที่จะลงทุกหลังก็อาจเลือกจุดที่มีปัญหา ตัวแอปฯจะสรุปให้ว่าพบที่บ้านหลังไหนบ้าง ถ้ามีแผนที่เราก็มาพล๊อตดูว่าเป็นกลุ่มเป็นก้อนหรือไม่ ถ้าพบแบบกระจายก็ไม่ค่อยน่าห่วง แต่เป็นกลุ่มเป็นก้อนก็อาจเสี่ยงต่อการระบาดได้ บางทีหมู่บ้านนี้ อสม.สำรวจแล้วพบลูกน้ำยุงลาย 10 หลัง พอคิดทั้งหมู่บ้านค่า HI ไม่เกิน แต่ถ้าพล๊อตแผนที่แล้วพบว่า 10 หลังนี้กระจุกตัวใกล้กันแสดงว่าอันตราย บางทีที่ผ่านมาเราอาจหลงว่าเรามีไม่ถึง 10 ไม่เสี่ยงต่อการเกิดโรค แต่ถ้าได้ข้อมูลแบบนี้มันชัดขึ้นและเราสามารถโฟกัสได้ เจาะลึกได้ว่ามันอาจไม่เกิน 10 ก็จริง แต่ตรงจุดนั้นอาจมีบ้านแค่ 15 หลัง ถ้าพบ 7 หลังก็ 50% แล้ว" นายเจริญ กล่าว

นายเจริญ กล่าวอีกว่า การเพิ่มฟีเจอร์รายงานสำรวจลูกน้ำยุงลายในแอปฯอสม.ออนไลน์ถือว่าทางเอไอเอสมีความตั้งใจทำเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้านสาธารณสุขจริงๆ จากประสบการณ์การใช้งานที่ผ่านมา หากผู้ปฏิบัติพบว่ามีอะไรผิดพลาดหรืออยากให้พัฒนาตรงไหนเพิ่มเติมก็ติดต่อไปได้ อย่างฟีเจอร์นี้เมื่อก่อนไม่มี แต่จากฟีดแบ็กของผู้ใช้งาน ทางทีมงานเอไอเอสก็พัฒนาเพิ่มให้ และคิดว่าในอนาคตแอปฯอสม.ออนไลน์คงจะมีการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นกว่านี้ไปอีกโดยเฉพาะงานต่างๆที่ต้องใช้ทำเป็นประจำ