ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” จับมือ “สาธิต” รับตำแหน่ง รมว.-รมช.สธ.เป็นทางการ มอบทิศทางการทำงานก่อนให้นโยบายหลังนายกฯแถลงนโยบายรัฐบาลอีกสัปดาห์ ลั่นเดินหน้า “กัญชา” เน้นประโยชน์ทางการแพทย์ พร้อมดัน “กัญชง” อีก ประกาศแก้ปัญหาอัตรากำลังบุคลากรสาธารณสุข ปรับปรุง รพ.สต.ให้ดี

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 กรกฎาคม 2562 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วย นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ โดยมี นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหาร ข้าราชการเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้การต้อนรับ

นายอนุทิน และนายสาธิต ได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในกระทรวงสาธารณสุข ประกอบด้วย 1.พระพุทธนิรามัย 2.ต้นพระศรีมหาโพธิ์ 3.ศาลพระพรหม หน้ากรมควบคุมโรค 4.พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนกและสมเด็จพระศรีนครินราบรมราชชนนี 5.พระอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร จากนั้นได้ลงนามถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์ แล้วจึงทำการสักการะพระอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

ต่อมา นายอนุทิน ได้ขึ้นไปยังห้องทำงานชั้น 4 อาคารสำนักปลัด สธ. บูชาพระพุทธรูปประจำห้องทำงาน และได้นำพระพุทธรูปส่วนตัว ชื่อ พระพุทธสิริไตรรัฐ มาวางไว้บนโต๊ะทำงานด้วย แล้วจึงลงนามในหนังสือรับหน้าที่ในตำแหน่งรัฐมนตรี ด้านนายสาธิต ได้เข้าไปยังห้องทำงานและลงนามในหนังสือรับตำแหน่งเช่นกัน

หลังจากนั้นเข้าห้องประชุมชัยนาทนเรนทร รับมอบช่อดอกไม้แสดงความยินดี จากปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในนามข้าราชการเจ้าหน้าที่ รับฟังการดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุขที่ผ่านมา

นายอนุทิน กล่าวมอบทิศทางการดำเนินงานว่า ในเรื่องของนโยบายด้านสาธารณสุข ตนขอรอภายหลังนายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภาก่อน คาดว่าประมาณสัปดาห์หน้า หลังจากนั้นตนจะมอบนโยบายและแบ่งงานกับท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. อย่างไรก็ตาม ตนมองว่ากระทรวงสาธารณสุข เป็นกระทรวงครอบจักรวาล ไม่ใช่แค่งานด้านสุขภาพ แต่ยังครอบคลุมงานอื่นๆ ทั้งสังคม เศรษฐกิจด้วย ตนจึงมีสโลแกน “ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ร่างกายแข็งแรง” คือ หากให้บริการประชาชนดี ทั้งในการดูแลรักษาสุขภาพ การรักษาพยาบาลที่ดีมีคุณภาพ ประชาชนสุขภาพดี ลดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ สังคมก็จะได้ประโยชน์

“ที่สำคัญหากผมไปตรวจเยี่ยมดูงานตามสถานพยาบาลต่างๆ หรือต่างจังหวัด อยากขอให้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) ทั่วประเทศ ไม่ต้องต้อนรับแบบพิธีอะไรมากมาย ไม่ต้องเลี้ยงใหญ่โต อาหารจานเดียว ก๋วยเตี๋ยวก็เพียงพอ ไม่ต้องเอางบมาใช้ตรงจุดนี้ เอางบโรงพยาบาลไปใช้ในด้านการบริการด้านอื่นๆ ดีกว่า” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า สำหรับทิศทางการทำงาน มีเรื่องที่สำคัญที่สุด คือ 1. ทุกภารกิจที่จะสนองพระมหากรุณาธิคุณของพระบรมราชจักรีวงศ์ทุกพระองค์ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก เรามีโครงการที่เฉลิมพระเกียรติต่างๆ ก็ขอให้ดำเนินการต่อทันที 2.เรื่องการให้บริการเรื่องระบบหลักประกันสุขภาพต่างๆนั้นจะต้องมีการดำเนินการแต่จะเป็นในเรื่องรายละเอียดอีกครั้ง 3.ในเรื่องของอัตรากำลังของบุคลากรสาธารณสุข จะต้องมีการดำเนินการเรื่องบรรจุแพทย์ให้เพียงพอ เพราะเท่าที่ทราบมีการยกระดับสถานีอนามัย เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) แต่ไปพบว่าที่ จ.สตูล แค่ป้ายชื่อ รพ.สต.ยังชำรุดเลย จึงต้องมีการปรับปรุงตั้งแต่พื้นฐานด้วย และก็ต้องจัดหาตำแหน่งให้เพียงพอใน รพ.สต.ด้วย ซึ่งจะต้องให้ความเป็นธรรมเรื่องบรรจุอัตรากำลังให้บุคลากรสาธารณสุขอย่างครอบคลุม อะไรทำได้ก็จะทำ อะไรทำไม่ได้ ก็จะพยาบาลแก้ไขให้ดีขึ้น เพราะอะไรที่ทำได้ก็น่าจะทำได้มานานแล้วไม่น่ามาถึงตน

“อย่างนโยบายหลัก เรื่องกัญชา ถือว่าได้รับการตอบสนองที่ดีในแต่ละกรม ซึ่งอยากให้มั่นใจว่าสิ่งเหล่านี้มีประโยชน์ และยังมีกัญชง หากทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ดำเนินการเพื่อให้นำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ด้วย ทั้งกัญชากัญชงได้ เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์ ไม่เพียงแต่รักษาโรค แต่ยังช่วยในเรื่องของเศรษฐกิจอีกด้วย และขอย้ำว่า กระทรวงนี้ไม่มีพรรค พรรคอยู่ในสภา และย้ำว่าทั้งผมและรัฐมนตรีช่วยฯ ไม่มีเจตนาแฝงใดๆทั้งสิ้น” รัฐมนตรีว่าการ สธ. กล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า เรื่องกัญชาให้เร่งรัดให้มาอยู่ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยจะนำพืชกัญชามาใช้เสรีทางการแพทย์การสร้างนวัตกรรมต่างๆ ซึ่งกัญชาเป็นวาระเร่งด่วน โดยเรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องของกระทรวงสาธารณสุข แต่เป็นเรื่องของรัฐบาล อยู่ในวาระเร่งด่วนหน้าที่ 28 ของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่า กัญชา ต้องมีการควบคุมการใช้ อย่าว่าแต่ผู้ใหญ่ก็ต้องควบคุม ใช้มากเกินไปก็ไม่ได้ อย่าให้คนที่ไม่ควรได้ใช้ไปหยิบฉวยอย่างสะดวก อิสระ อย่าไปมองเป็นกัญชาให้มองที่สาร CBD THC เป็นสำคัญ ส่วนที่จะให้ อสม.นำร่องในการปลูกบ้านละ 6 ต้นนั้น ก็เหมือนมีสมุนไพรที่สามารถรักษาโรคได้อยู่ในบ้าน แต่สิ่งที่จะไม่เกิดขึ้น คือ การซื้อขายกันเอง ไม่ให้พกออกนอกเคหะสถาน หากจะสันทนาการก็อยู่แต่ในบ้าน อย่างไรก็ต้องมีการควบคุม โดยจะเป็นเรื่องการแพทย์เท่านั้น

ด้านนายสาธิต กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ได้เข้ามาปฏิบัติงานด้านสุขภาพ โดยจะร่วมแรงร่วมใจในการพัฒนางานด้านสาธารณสุขให้ดียิ่งขึ้น สิ่งที่ต้องการเห็นมี 3 ประเด็น คือ 1. รณรงค์ให้ประชาชนออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ เน้นการดูแลสุขภาพของตนเอง ป้องกันการเจ็บป่วย ลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาโรค 2.พัฒนาระบบบริการสาธารณสุข ลดความแออัดในโรงพยาบาลทุกระดับ โดยส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน และ 3.ใช้เทคโนโลยีสนับสนุนการพัฒนาระบบสาธารณสุขให้ประชาชนเป็นเจ้าของข้อมูลทางการแพทย์ของตนเอง มีการเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพในทุกหน่วยบริการ

นพ.สุขุม กล่าวว่า ยินดีต้อนรับนายอนุทิน รมว.สาธารณสุข และนายสาธิต รมช.สาธารณสุข ที่จะเข้ามาขับเคลื่อนงานด้านสาธารณสุขของไทย ซึ่งนายอนุทินก็ทำงานที่กระทรวงสาธารณสุขมาหลายครั้ง ความรู้สึกจึงเหมือนพี่น้อง และเรายินดีสนับสนุนทุกนโยบาย ทั้งนี้สำหรับสิ่งที่กระทรวงดำเนินการอยู่นี้มีการดำเนินโครงการตามพระราชดำริของพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ เน้นเรื่องการสืบสาน รักษา ต่อยอด นอกจากนี้ยังเสริมศักยภาพของอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) ที่มี 1,040,000 คน

สำหรับเรื่องกัญชาทางการแพทย์ได้พัฒนาทั้งในด้านการแพทย์แผนไทย และการแพทย์แผนปัจจุบัน ซึ่งภายในเดือน ส.ค.นี้ รพ.ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขจะมีน้ำมันกัญชาทางการแพทย์ใช้รักษาผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้ ให้ประชาชนเข้าถึงการใช้น้ำมันกัญชาอย่างถูกต้องและมีมาตรฐาน พัฒนาแพทย์และบุคลากรสาธารณสุขให้มีความรู้ โดยที่ผ่านมามีการจัดอบรมไปหลายรุ่น ขณะที่ อย.กำลังวางแผนให้เกิดการนำมาใช้ประโยชน์อย่างถูกต้อง ส่วนกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ทำเรื่องการพัฒนามาตรฐานและสารสกัดกัญชาเพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่กัญชาไทยในสังคมโลก