ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“รมว.สาธารณสุข” ลุยงานเร่งด่วน กัญชาเสรีเพื่อการแพทย์ - เพิ่มประสิทธิภาพระบบประกันสุขภาพ - ยกระดับ อสม.แก้ปมคนป่วยล้น รพ. เป็น ภารกิจด่วนหลังแถลงนโยบาย

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2562 เว็บไซต์พรรคภูมิใจไทยเผยแพร่ข่าว นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงงานแถลงนโยบายรัฐบาลว่า มองไปถึงการทำงานหลังจากนั้น ที่สามารถทำงานได้เต็มที่มากขึ้น สำหรับภารกิจเร่งด่วน คือ เรื่องกัญชาเสรีเพื่อการแพทย์ เนื่องจากบรรจุในนโยบายของรัฐบาล และฝ่ายปฏิบัติงาน พร้อมเดินหน้านโยบายข้างต้น จากนี้ ต้องหารือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อทำให้เกิดความเป็นรูปธรรมสูงสุด ส่วนใครที่กลัวคำว่าเสรี แล้วตีความไปว่าจะควบคุมไม่ได้นั้น ขอย้ำ ไม่ต้องเป็นห่วง

เสรีในขั้นแรก เป็นเรื่องการแพทย์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้หน่วยงาน และสถาบันการศึกษาที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญได้ค้นคว้าวิจัยกัญชาในการรักษาคน เพื่อพัฒนาต่อยอด ให้กัญชาเป็นประโยชน์กับสุขภาพคนไทย ไม่ให้ประชาชนเดินดูดกันกลางถนนแน่นอน แต่อยากเห็นกัญชาเป็นทางเลือกด้านการแพทย์ของคนไทย

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า เรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการต่อมา คือการพัฒนาระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า จากที่ดีอยู่แล้ว ต้องดียิ่งขึ้น และที่ต้องให้ความสำคัญอีกเรื่อง คือ ระบบคัดกรองคนไข้ก่อนถึงโรงพยาบาล เพื่อแก้ไขปัญหาคนป่วยล้นมือหมอ คนไข้ล้นโรงพยาบาล ข้อเท็จจริงในปัจจุบันคือ คนไทยไม่สบายด้วยอาการเล็กน้อย ก็เข้าโรงพยาบาลกันแล้ว ทั้งที่หากได้รับคำปรึกษา และการรักษาที่ดีในเบื้องต้น ไม่จำเป็นต้องเสียเงิน เสียเวลามาโรงพยาบาล ทั้งนี้ โรงพยาบาลต้องเอาเวลาไปดูแลผู้ป่วยลักษณะดังกล่าว แทนที่การทุ่มเวลาเต็มที่ให้กับเคสที่จำเป็นจริงๆ

ดังนั้น ต้องให้ อสม.ในพื้นที่ ทำงานร่วมมือกับหมอ ผ่านเทคโนโลยีสื่อสาร รักษาคนป่วยปฐมภูมิในพื้นที่ เป็นการคัดกรองเบื้องต้นก่อน จากนี้ ต้องเปิดอบรม อสม.ให้มีความรู้ความเข้าใจด้ายการแพทย์พื้นฐาน รวมไปถึงเรื่องการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารต่างๆ ในฐานะที่เป็นส่วนสำคัญในภารกิจ