ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บอร์ด สปสช.ถกวัคซีนเอชพีวีป้องกันมะเร็งปากมดลูก มีมติให้เด็กนักเรียนหญิงชั้น ป.5 กลุ่มเดิมก่อน หลังพบปัญหาขาดแคลนทั่วโลก

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2562 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วย นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการ สธ. เข้าร่วมประชุมครั้งแรกหลังรับตำแหน่งในการประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ด สปสช.) โดยมี นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัด สธ. นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เข้าร่วมประชุมบอร์ดสปสช. โดยมีการพิจารณาวาระแก้ปัญหาวัคซีนมะเร็งปากมดลูก หรือเอชพีวีในเด็กนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (ป.5) ขาดแคลนทั่วโลก

นพ.รัฐพล เตรียมวิชานนท์ ผู้ช่วยเลขาธิการ สปสช. กล่าวรายงานในที่ประชุมบอร์ด สปสช. เกี่ยวกับวัคซีนเอชพีวี ในเด็กนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 (ป.5) จำนวน 4 แสนคน ว่า ขณะนี้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้เสนอว่ามีการจัดหาแล้ว 4 แสนโดสจากทั้งหมด 8 แสนโดส เบื้องต้นมีข้อพิจารณาว่า จะฉีดให้แก่เด็กนักเรียนกลุ่มแรกที่เคยได้รับ 1 เข็ม เมื่อปีการศึกษาที่ผ่านมา ซึ่งเป็นนักเรียนกลุ่มเดิมแต่กำลังเลื่อนชั้นขึ้น ป.6 ในปีการศึกษา 2562 หรือเป็นเด็กนักเรียนกลุ่มใหม่

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติให้กับเด็กกลุ่มเดิมก่อน เพื่อให้ได้ครบ 2 เข็ม เนื่องจากสำหรับประสิทธิภาพของวัคซีนเอชพีวี จะให้ผลดีต่อเมื่อได้รับครบทั้ง 2 เข็ม ในระยะเวลาแต่ละเข็มห่างกันไม่เกิน 15 เดือน ซึ่งเด็กกลุ่มแรกได้รับไปเกือบครบปีแล้ว จึงจำเป็นต้องได้รับเข็มที่ 2 อย่างรวดเร็วจึงจะได้ประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม ประเด็นวัคซีนขาดแคลนยังไม่ได้ข้อยุติ ซึ่งต้องมีการหารืออีกครั้ง รวมทั้งเรื่องปัญหาวัคซีนที่ไม่สามารถจัดหาได้ครบในจำนวนเวลาที่กำหนด เนื่องจากมีเหตุเฉพาะกิจ เพราะวัคซีนขาดแคลนทั่วโลก ได้มอบให้ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ไปดำเนินการต่อ