ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขร่วม Workshop เตรียมพร้อมบริหารจัดการการใช้กัญชาทางการแพทย์ แบ่งการทำงาน 6 ด้าน ขณะที่น้ำมันกัญชาจะส่งมอบให้โรงพยาบาลสังกัด สธ. ด้านกรมการแพทย์เผยข้อมูลหลังเปิดคลินิกกัญชา คนแห่รับคำปรึกษาเพียบ พร้อมขอขึ้นทะเบียนกว่า 2 พันคน เข้าเกณฑ์200 คน ขณะที่ผู้ป่วยมะเร็งใช้กัญชาเสียชีวิตแล้ว 1 ราย

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2562 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ(Workshop) ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลนำร่อง เพื่อเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการการใช้กัญชาทางการแพทย์

นพ.สุขุม กล่าวว่า การทำเวิร์คชอป ได้แบ่งการทำงานออกเป็น 6 ด้าน คือ 1.การแพทย์แผนไทยและการแพทย์แบบผสมผสาน 2.การแพทย์แผนปัจจุบัน ด้านการปลูก การผลิต การกระจาย (supply chain ) 3.ระบบบริการการแพทย์แผนปัจจุบัน 4.การกำกับดูแล เช่น การปลดล็อคกัญชงการผลักดันเข้าบัญชียาหลัก ผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ถูกกฎหมาย 5.กลไกการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาทางการแพทย์ และ 6.การจัดการความรู้สื่อสารเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในภาพรวมกระทรวงสาธารณสุข

นพ.สุขุม กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ คาดว่าในวันที่ 19 สิงหาคมนี้ องค์การเภสัชกรรมจะสามารถส่งมอบกัญชาให้กับ รพ. 19 แห่งได้ แห่งละ 350 ขวด รวม 3,900 ขวด เพื่อแจกจ่ายยากัญชา หรือสารสกัดจากน้ำมันกัญชาที่มีทั้งสูตรทีเอชซี (THC) และซีบีดี (CBD) รวมทั้งสูตรทีเอชซีต่อซีบีดี 1 ต่อ 1 และหรือน้ำมันกัญชาผสมน้ำมันมะพร้าวตามตำรับแพทย์แผนไทยประยุกต์ สำหรับการจัดเก็บต้องปฏิบัติตามกฎหมายเนื่องจากน้ำมันกัญชายังจัดเป็นวัตถุเสพติด สำหรับประชาชนสามารถมารับกัญชารักษาโรคได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ต้องผ่านการตรวจประเมินว่าโรคที่ใช้เหมาะสมหรือไม่ ย้ำว่าไม่ใช่ทุกโรคที่จะได้น้ำมันกัญชา

ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้เปิดคลินิกรับปรึกษา การใช้กัญชาทางการแพทย์ 31 แห่ง ซึ่งให้บริการมาแล้วระยะหนึ่ง มีผู้มาขอรับคำปรึกษาและลงทะเบียนขอใช้น้ำมันกัญชา 2,000 คน แต่สามารถใช้กัญชาได้จริงแค่ 200 คนเท่านั้น ทั้งนี้ขอยืนยันกัญชาไม่ได้รักษาทุกโรค ซึ่งก่อนหน้านี้มีผู้ป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลืองที่มีแผลที่คอ ที่ จ.อุบลราชธานี ซึ่งเคยใช้น้ำมันกัญชาเองได้เสียชีวิตแล้ว เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ซึ่งน้ำมันกัญชาจะช่วยเรื่องผลข้างเคียง ไม่ได้ช่วยรักษามะเร็ง และจากประวัติผู้ป่วยรายนี้ใช้น้ำมันกัญชาเพื่อบรรเทาอาการ ให้มีคุณภาพชีวิตดี กินอิ่ม นอนหลับ โดยพบว่ามีการเพิ่มขนาดน้ำมันกัญชาขึ้นเรื่อยๆ ที่ละหยด จาก 1 เป็น 2 หยด และ 20 หยดในที่สุด ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตพบว่ามีภาวะปอดอักเสบด้วย แต่ไม่สามารถยืนยัน ว่าเกี่ยวกับการใช้น้ำมันกัญชาหรือไม่

เรื่องที่เกี่ยวข้อง