ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยเป็นจิตอาสาส่งอวัยวะมา 5 ปีทำแล้วมีความสุข ชี้มีจิตอาสาที่ต้องการช่วยอีกมาก หากเกิดความร่วมมือกับภาครัฐจะดีมาก ย้ำการทำบุญมีหลายรูปแบบ อย่างการบริจาคช่วย รพ. ก็ได้

ตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และศ.กิตติคุณ นพ.ศักดิ์ชัย ลิ้มทองกุล ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทย ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือสนับสนุนการพัฒนาการรับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะ เนื้อเยื่อ และดวงตาระหว่างกระทรวงสาธารณสุข และสภากาชาดไทย โดยนายอนุทิน เชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคอวัยวะและดวงตา เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และขอให้ลบล้างความเชื่อที่ว่า บริจาคอวัยวะแล้วชาติหน้าจะไม่มีอวัยวะนั้น ซึ่งจริงๆแล้วการบริจาคคือการทำบุญที่ยิ่งใหญ่มากกว่า ปรากฏว่ามีคำถามในสังคมออนไลน์ว่า การที่ออกมาเชิญชวนให้บริจาคอวัยวะนั้น ผู้บริหารกระทรวงฯ ได้มีการดำเนินการเป็นตัวอย่างด้วยหรือไม่

โดยภายในงานได้มีผู้สื่อข่าว สอบถามทางนายอนุทิน ว่า ท่านได้บริจาคด้วยหรือไม่ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการ สธ. ตอบว่า บริจาคนานแล้ว และขอยืนยันว่า การบริจาคอวัยวะเป็นการช่วยเหลือคน เป็นบุญที่ยิ่งใหญ่ ถ้าชาติหน้ามีจริง คนๆนั้นต้องเป็นคนที่สมบูรณ์ ร่ำรวย และมีความสุขได้อย่างแน่นอน

“ผมมาทำจิตอาสาช่วยขนส่งอวัยวะมา 5 ปี ทำบุญแล้วไม่ต้องอธิษฐานอะไรเลย ทำแล้วแฮปปี้มาก อวัยวะทุกอย่างที่ได้รับมา ตั้งแต่การรับ การนำส่งจะมีการดูแลอย่างดีจัดเป็นวีไอพี ผมไม่ยอมวางกระเป๋ากับพื้นเด็ดขาด อย่างขนส่งมาทางเครื่องบิน ก็ให้นั่งเก้าอี้คาดเข็มขัดอย่างดี ต้องยกมือไหว้ตลอด และคิดถึงผู้บริจาคอยู่เสมอว่า หากชาติหน้ามีจริงเขาจะต้องมีชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งตอนนี้ไม่ใช่แค่ผม ยังมีเพื่อนๆ นักบินสอบถามมาเรื่อยๆ ถึงการช่วยทำจิตอาสาตรงนี้ ก็มีช่วยกันทำแล้ว ดังนั้น หากสามารถร่วมกันทำงานตรงนี้ได้ก็เป็นเรื่องดี เพราะกระทรวงฯ หรือสภากาชาดจะมาซื้อเครื่องบินขนส่ง คงไม่คุ้ม เพราะผมมองเราสามารถดึงจิตอาสามาช่วยได้ ซึ่งพวกเขายินดีอยู่แล้ว จริงๆ การช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์มีหลายทาง อย่างการทำบุญในรูปแบบต่างๆ การบริจาคให้รพ. เพื่อนำไปพัฒนาและให้การช่วยเหลือผู้ป่วยต่อไป เช่น การบริจาคเพื่อพัฒนาห้องชันสูตรศพก็เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ช่วยกันได้” นายอนุทิน กล่าว