ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สาธิต ปิตุเตชะ” ประกาศยินดีช่วยเหลืออดีตพนักงานรัฐกระทรวงสาธารณสุขหลังร้องเหลื่อมล้ำเงินเดือน-ขอคืนอายุราชการ เสียดายวันที่ 20 ส.ค.ติดประชุมครม.ไม่ได้พบด้วยตัวเอง ขอหารือร่วมรมว.สธ.หาทางออกช่วยบุคลากร

ตามที่ชมรมอดีตพนักงานของรัฐสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วยตัวแทนอดีตพนักงานของรัฐ สธ.จากทั่วประเทศ เตรียมเดินทางมาที่กระทรวงสาธารณสุขในวันอังคารที่ 20 สิงหาคมนี้ เพื่อขอความช่วยเหลือนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ.เพื่อเรียกร้องขอคืนอายุราชการในช่วงที่เป็นพนักงานของรัฐ และขอให้แก้ไขเงินเดือนเหลือมล้ำจากหลักเกณฑ์เยียวยา ก.พ.หนังสือที่ นร 1012.2/250 ในปี 2557 ซึ่งทำให้ข้าราชการรุ่นน้องที่บรรจุภายหลังมีเงินเดือนมากกว่ารุ่นพี่ ปัญหาดังกล่าวเรียกร้องมาเกือบ 5 ปีนั้น

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2562 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้ ว่า เรื่องนี้ตนพอทราบรายละเอียด และเห็นใจบุคลากรทุกคน ซึ่งส่วนตัวอยากจะพบปะตัวแทนเพื่อรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้น แต่เนื่องจากในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ ตนติดประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ทำให้ไม่สามารถรับเรื่องดังกล่าวด้วยตนเอง แต่ก็ยินดีหากจะได้พบปะพูดคุยปัญหากันในภายหลัง โดยจะขอหารือร่วมกับท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อจะได้พบปะบุคลากรสาธารณสุขร่วมกัน

ผู้สื่อขข่าวถามว่าเป็นไปได้ตามข้อเสนอหรือไม่ที่จะผลักดันให้ออกเป็นมติครม.เพื่อช่วยเหลือปัญหาเงินเดือนเหลื่อมล้ำและการขอคืนอายุราชการ นายสาธิต กล่าวว่า ขอหารือประเด็นดังกล่าวก่อน ซึ่งพร้อมรับฟังปัญหา อย่างไรก็ตาม ตนเข้าใจว่าบุคลากรสารณสุขแต่ละวิชาชีพมีภาระงานที่มาก เรื่องขวัญกำลังใจเป็นเรื่องสำคัญ ตนอยากจะรับฟังและหาทางช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ หลายๆ อย่างต้องมีการพูดคุยกัน อย่างเรื่องบรรจุเป็นข้าราชการ ตอนนี้ ก็มองว่าอยากจะลองไปเจรจา ก.พ. เพื่อขอต่อรองให้มีการเพิ่มการบรรจุเป็นข้าราชการในแต่ละวิชาชีพได้หรือไม่ โดยอิงตามพื้นที่ภาระงานต่างๆ เพราะคนทำงานหนัก สิ่งที่จะช่วยดึงพวกเขาให้อยู่ในระบบได้ คือ การสร้างขวัญและกำลังใจ ความมั่นคงในวิชาชีพ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องพูดคุยกันก่อน