ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พายุโพดุลกระหน่ำ 5 อำเภอ จังหวัดยโสธร ตัดขาดเส้นทางสัญจรจัดส่งน้ำยาล้างไตผ่านช่องท้อง เผยมีผู้ป่วยได้รับผลกระทบ 231 ราย สปสช.เขต 10 อุบลฯ จับมือ อภ. และ ปณท.ดบ. ติดตามดูแลใกล้ชิด เผยผู้ป่วยยังมีน้ำยาล้างไตเพียงพอสำหรับ 1 สัปดาห์

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัยจากอิทธิพลพายุโพดุลที่หลายจังหวัดได้รับผลกระทบ ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มในพื้นที่ 26 จังหวัด สปสช.ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ตามที่ได้รับมอบหมายจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะผลกระทบต่อผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้อง โดยได้ร่วมกับองค์การเภสัชกรรม (อภ.) และบริษัท ไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น จำกัด (ปณท.ดบ.) รวมทั้ง สปสช.เขต 7 ขอนแก่น และ สปสช.เขต 10 อุบลราชธานี

จากรายงานสถานการณ์การส่งน้ำยาล้างไตให้กับผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้องล่าสุด ในพื้นที่ 5 อำเภอ จังหวัดยโสธร คือ กุดชุม เลิกนกทา ทรายมูล ไทยเจริญ ป่าติ้ว พบว่าเส้นทางในการเดินทางเข้าพื้นที่บ้านผู้ป่วยมีน้ำท่วมขังไม่สามารถสัญจรได้ รวมทั้งรถขนส่งบรรทุกสินค้าหนักและอาจเกิดความเสี่ยงในด้านความปลอดภัย ทำให้ต้องเลื่อนการจัดส่งน้ำยาล้างไตออกไป ซึ่งในพื้นที่ทั้ง 5 อำเภอมีผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้องทั้งสิ้นจำนวน 231 ราย โดยผู้ป่วยยังมีน้ำยาล้างไตเพียงพอสำหรับ 1 สัปดาห์ และทันทีเมื่อเส้นทางเปิดสัญจรได้จะมีการเร่งจัดส่งน้ำยาล้างไตไปยังบ้านผู้ป่วยโดยเร็ว

อย่างไรก็ตามในกรณีที่มีผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องจำเป็นต้องได้รับน้ำยาล้างไตโดยด่วน จะมีการเร่งประสานเพื่อหาช่องทางจัดส่งอย่างเร่งด่วนในการช่วยเหลือจัดส่งน้ำยาล้างไต ขอให้ผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้องที่อยู่ในพื้นที่ประสบอุทกภัยมั่นใจว่าจะได้รับการการดูแลอย่างต่อเนื่อง

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในส่วนพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุโพดุลเล็กน้อย ทั้งที่จังหวัดพิษณุโลก อุดรธานี และนครราชสีมา ด้วยความร่วมมือของ อภ. และ ปณท.ดบ. รวมทั้ง สปสช.ในเขตพื้นที่ ทำให้สามารถจัดส่งน้ำยาล้างไตให้กับผู้ป่วยได้ตามปกติ ซึ่งต้องขอขอบคุณความร่วมมือทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องที่ได้ร่วมมือกันดูแลผู้ป่วย