ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.ชลบุรีร่วม ธ.กสิกรไทย ชูนวัตกรรมลดการรอคิวผู้ป่วย เริ่มใช้แผนกอายุรกรรมในกลุ่มผู้สูงอายุสูงสุด ลงทะเบียนใช้แล้วกว่าพันราย ช่วยอำนวยความสะดวก ไม่ต้องรอนานทั้งวัน

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2562 ที่โรงพยาบาลชลบุรี จ.ชลบุรี นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมช.สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเปิดตัวแอปพลิเคชั่น “CBH PLUS” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลชลบุรีและธนาคารกสิกรไทย จำกัด ในการลดการรอคิวนานในโรงพยาบาล ว่า โรงพยาบาล (รพ.)ชลบุรี ได้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ สู่ยุค Thailand 4.0 ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ความร่วมมือในการพัฒนาแอปพลิเคชั่น “CBH PLUS”นี้ ช่วยเพิ่มความสะดวกประชาชนผู้รับบริการ อาทิ ระบบจองคิวและบอกคิวที่อัพเดทสถานะแบบเรียลไทม์ ทำให้ผู้ป่วยใช้เวลาไปทำภารกิจอื่นก่อนถึงเวลาตรวจได้ แจ้งเตือนนัดหมายพบแพทย์ ระบบชำระเงิน ข่าวสารทางสุขภาพ ระเบียนสุขภาพเข้าถึงประวัติทางการแพทย์ได้ทุกที่ทุกเวลา และเป็นแอปพลิเคชันโรงพยาบาลแห่งแรกที่เชื่อมต่อฐานข้อมูลของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ซึ่งผู้ป่วยตรวจสอบสิทธิ์การรักษาพยาบาล ได้ทั้ง 3 ระบบ ได้แก่ สิทธิ์หลักประกันสุขภาพ (บัตรทอง) สิทธิ์ประกันสังคม และสิทธิ์สวัสดิการ การรักษาพยาบาลของข้าราชการ

“ขอชื่นชมทุกท่านทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ร่วมมือกันพัฒนาระบบคิวนี้ ทำให้ผู้ป่วยสามารถจองคิวการรักษาได้ด้วยตนเอง ใช้งานได้จริง ผ่านช่องทางแอพพลิเคชั่นบนมือถือ ตอบโจทย์ปัญหาลดความแออัด ลดระยะเวลารอคอยของผู้ป่วยที่มารับบริการ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการ สนับสนุนการทำงานของบุคคลากร และเพิ่มคุณภาพบริการซึ่งเป็นประโยชน์ในการดูแลรักษาและส่งต่อ ตั้งเป้าให้โรงพยาบาลชลบุรีเป็นโรงพยาบาลต้นแบบ” นายสาธิต กล่าว

ผศ.(พิเศษ)นพ.สวรรค์ ขวัญใจพานิช ผอ.รพ.ชลบุรี กล่าวว่า สำหรับ รพ.ชลบุรี เป็น รพ.ชั้นนำของภาคตะวันออก มีผู้ป่วยเข้ารับบริการ จำนวน 1,050,297 คนต่อปี ผู้ป่วยนอกเข้ารับบริการเฉลี่ยมากกว่า 4,000 รายต่อวัน ซึ่งการรอคิวค่อนข้างนานในแต่ละวัน จึงได้มีความร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทยในการแก้ปัญหาด้วยการยกระดับ Smart Hospital พัฒนาแอปพลิเคชันชื่อ “CBH PLUS” สามารถเชื่อมข้อมูลตรวจสอบสามสิทธิ์สุขภาพได้ โดยแอปฯดังกล่าวมีฟังก์ชันการใช้งานที่สำคัญเพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงการบริการ ได้แก่ ตรวจสอบสิทธิ์การรักษาทั้ง 3 กองทุน ระบบระเบียนสุขภาพส่วนบุคคลอิเล็กทรกนิกส์ เช็กอิน-รับบัตรคิว อัพเดทคิวเรียลไทม์ แจ้งเตือนนัดหมายพบแพทย์ ระบบการชำระเงิน และข่าวสารทางสุขภาพ เป็นต้น

ด้าน นพ.ชาญวิทย์ ชัยสุริยะพันธ์ หัวหน้าศูนย์คอมพิวเตอร์ รพ.ชลบุรี กล่าวว่า สำหรับการใช้แอปพลิเคชันนี้ได้เริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันมีผู้มาขึ้นทะเบียนแล้วกว่าพันราย โดยตั้งเป้าเพิ่มการใช้ประมาณ 10% จากจำนวนผู้ป่วยนอก 4,000 คนต่อวัน ทั้งนี้ ที่ตั้งเป้าน้อยเพราะผู้ป่วยที่มาใช้บริการในรพ.ชลบุรี ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และการใช้แอปพลิเคชันก็จะเป็นลูกหลานช่วย ทั้งนี้ เบื้องต้นเริ่มใช้ในแผนกอายุรกรรมก่อน เพราะมีผู้ป่วยจำนวนมาก ก่อนจะขยายไปยังแผนกอื่นๆ

“จากการใช้แอปพลิเคชันดังกล่าว ทำให้ผู้ป่วยสะดวกสบายขึ้น ยิ่งผู้ป่วยสูงอายุจะช่วยลดการรอคอยนานๆ ซึ่งการใช้แอปฯนี้พบว่าลดการรอคอยภาพรวม โดยใช้เวลาทั้งหมดตั้งแต่กดรับคิวผ่านแอปฯ จนพบแพทย์ รับยา ฯลฯ ใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง จากเดิมที่ใช้เวลาภาพรวมในการมารับบริการรพ.ถึง 6-7 ชั่วโมง ทั้งนี้ที่ลดเวลาได้ครึ่งหนึ่ง เนื่องจากเมื่อมีการรับคิวจะได้เลขเดียวใช้ตลอดทุกแผนก ตั้งแต่เวชระเบียน รอพบแพทย์ รับยา” นพ.ชาญวิทย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีผู้ป่วยที่เข้ามารับบริการแบบ walk in เอง จะซ้ำซ้อนกับผู้ป่วยใช้ผ่านแอปฯหรือไม่ นพ.ชาญวิทย์ กล่าวว่าไม่ เนื่องจากกรณีผู้ป่วยwalk in มารับคิวเอง สมมติมาตั้งแต่เช้าเพื่อรับคิวคนแรกช่วงบ่าย ก็จะได้รับทันที จากนั้นคนใช้แอปฯก็จะรันตามคิวไป โดยคนใช้แอปฯจะใช้ได้ต้องลงทะเบียนที่รพ.ชลบุรีก่อน เพื่อยืนยันตัวตน จากนั้นจุงลงทะเบียนผ่านแอปฯได้ และการกดรับคิวผ่านแอปฯจะต้องทำก่อนล่วงหน้า 1 ชั่วโมงก่อรับคิว เพื่อจะได้มารอที่รพ.ได้ โดยไม่นานเกินไป ไม่ต้องมารอให้เหลื่อมเวลา และไม่กระทบกับผู้ป่วยรอคิว walk in