ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทีม Care Giver นักบริบาลชุมชน รพ.สต.นาโหนนน้อย อ.วารินชำราบ ลุยช่วยเหลือตายายป่วยอัมพาตติดเตียงอายุ 70 กว่าปี หลังเจอฝนตกหนักจนน้ำท่วมบ้าน ทั้งดูแลการใช้ชีวิตประจำวัน ช่วยสูบน้ำและทำความสะอาดบ้านหลังน้ำลด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ใน จ.อุบลราชธานี เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยเฉพาะผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ซึ่งที่ ต.โนนโหนน อ.วารินชำราบ ก็มีผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้และได้รับการดูแลจากทีมนักบริบาล (Care Giver: CG) เป็นอย่างดี

นางอรทัย พินสุวรรณ์ Care Manager ผู้จัดการทีมนักบริบาลชุมชน รพ.สต.นาโหนนน้อย ต.โนนโหนน เปิดเผยว่า วันที่ 3 ก.ย. 2562 ที่ผ่านมาเกิดฝนตกอย่างหนักจนทำให้น้ำท่วมขังพื้นที่บ้านของนายอินทร์และนางสมพงษ์ โคตรธารินทร์ 2 สามีภรรยาอายุ 77 ปีซึ่งเป็นอัมพาตทั้งคู่ ทีมนักบริบาลและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จึงได้เข้าไปช่วยเหลือดูแลการใช้ชีวิต คอยสูบน้ำออกและทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบ

"ตายายคู่นี้เป็นอัมพาตมา 10 ปีแล้ว บ้านเป็นบ้านชั้นเดียว ลักษณะพื้นที่เป็นแอ่ง ถูกล้อมรอบด้วยถนนสูงและบ้านข้างๆซึ่งถมดินสูง พอฝนตกหนัก น้ำไหลมาบ้านเขาหมด ประมาณต้นสัปดาห์ฝนตกอยู่ 2-3 วัน น้ำก็ทะลักเข้าบ้านสูงประมาณ 30 ซม. ทำให้การใช้ชีวิตของผู้ป่วยซึ่งปกติยุ่งยากอยู่แล้วมีความยุ่งยากมากขึ้นไปอีก เช่น การเข้าห้องน้ำ ปกติผู้ป่วยใช้วิธีกระเถิบๆ ไปแต่พอน้ำท่วมก็ไปไม่ได้ ลูกชายซึ่งไม่ค่อยสมบูรณ์ก็อุ้มไปห้องน้ำได้ลำบาก ทีม CG ก็เข้าไปรุมช่วยกันอยู่ 2-3 วัน คอยสูบน้ำออกไม่ให้สูงไปกว่านี้ ตอนนี้ฝนหยุด น้ำเริ่มลดแล้วก็เริ่มกวาดถู ทำความสะอาดพื้นที่ แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังอยู่โดยมี CG ที่อยู่ใกล้ๆบ้านผู้ป่วยคอยดูแลทุกวัน รวมทั้งติดต่อประสานงานกับองค์การบริหารส่วนตำบลให้เข้ามาช่วยหาวิธีแก้ไขว่าจะดูแลเรื่องน้ำท่วมขังได้อย่างไร" นางอรทัย กล่าว

ด้านนางสำเริง ศรียา นักบริบาลชุมชน ซึ่งดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงคู่นี้ กล่าวว่า ปกติตนจะไปเยี่ยมผู้ป่วยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง วันที่ฝนตกหนักมี อสม.ที่รับผิดชอบโซนนั้นโทรมาบอกว่าผู้ป่วยที่เราดูแลอยู่น้ำท่วมบ้านแล้ว จึงชักชวนน้องนักบริบาลอีกคนออกไปช่วยเหลือพร้อมรายงานไปยัง Care Manager และผู้นำท้องถิ่น

"ผู้ป่วยปกติก็ใช้ชีวิตอยู่บนเตียง เวลาจะเข้าห้องน้ำก็กระเถิบๆไปเข้าห้องน้ำ แต่พอน้ำท่วมต้องทั้งอุจจาระปัสสาวะอยู่บนเตียง น่าสงสารมาก พอเห็นเราไปถึงเขาก็ร้องอุทานด้วยความดีใจว่า "มาแล้วหรือสำเริง" เราก็ช่วยดูแลเรื่องต่างๆ ทำความสะอาดเตียง ตอนนี้น้ำลดแล้วก็คุยกับพี่ๆ อบต.ว่าอยากจะรื้อบ้านแล้วมาสร้างหลังใหม่ที่อยู่สูงขึ้นอีกหน่อย ไม่อย่างนั้นปีต่อๆไปก็จะเป็นแบบนี้อีก" นางสำเริง กล่าว