ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.สต.บ้านคอนสา จ.เลย ชี้ประโยชน์แอปฯ อสม.ออนไลน์ เพิ่มความสะดวกแก่ อสม. - ช่วยรักษาข้อมูลลับของผู้ป่วย แนะเอไอเอสเปิดให้ประชาชนทั่วไปใช้ฟังชั่นแจ้งข่าวสารสุขภาพได้จะช่วยเพิ่มความรอบรู้ด้านสุขภาพในชุมชนมากยิ่งขึ้น

น.ส.อาภาภร ประชากูล พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) บ้านคอนสา ต.เชียงกลม อ.ปากชม จ.เลย ให้ความเห็นถึงประโยชน์จากการใช้แอปพลิเคชัน "อสม.ออนไลน์" ว่า หลังจากที่ได้เริ่มใช้แอปฯนี้มาตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา พบว่าช่วยอำนวยความสะดวกแก่อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) เป็นอย่างมาก ที่เห็นได้ชัดคือการสื่อสารที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยเฉพาะการส่งรายงาน เนื่องจากพื้นที่ของ รพ.สต.เป็นพื้นที่ห่างไกล ลักษณะเป็นป่า และอยู่ในเขตรอยต่อระหว่างอำเภอ อสม.ต้องไปไร่ไปนา บางคนก็มีที่นาห่างไกล พอจะส่งรายงานก็ต้องรอให้ รพ.สต.เปิดทำการตอน 8.30 น. ก่อน แต่เมื่อนำแอปฯนี้มาใช้ก็สามารถส่งได้ทุกเวลา ตื่นมาก็ส่งได้เลยไม่ต้องรอให้ รพ.สต.เปิด ช่วยประหยัดเวลาและค่าเดินทาง เพราะแม้ระยะทางมา รพ.สต. จะไม่ไกล แต่ อสม.บางคนก็ไม่มีรถหรือเป็นผู้สูงอายุที่ขับรถไม่เป็น ต้องมากับเพื่อนหรือให้ลูกหลานมาส่ง แต่ตอนนี้สามารถกดส่งรายงานได้เลย

"เรามี อสม.76 คน ก่อนมีแอปฯนี้ก็ใช้วิธีโทรคุยกัน ใช้ไลน์ หรือมาแจ้งด้วยตัวเองซึ่งบางครั้งล่าช้า เช่น เหตุเกิดกลางคืนแล้วมาแจ้งอีกวันก็ไม่ทันแล้ว เราเริ่มใช้ปี 2560 ปัญหาคือเครื่องโทรศัพท์ อสม.ครึ่งหนึ่งยังใช้โทรศัพท์ธรรมดา เราไม่อยากบังคับว่าต้องซื้อสมาร์ทโฟน แต่พอเราให้เริ่มส่งรายงานทางแอปฯ อสม.เห็นเพื่อนใช้ก็อยากใช้บ้าง ขนาดผู้สูงอายุก็ยังเริ่มหัดใช้ พอเข้าปีที่ 2 ก็ใช้กันได้ทุกคน การส่งเล่มรายงาน จากเดิมที่บางทีก็ส่งไม่ครบทุกคน แต่พอใช้แอปฯแล้ว ปัจจุบัน อสม.ส่งรายงาน 100% ทุกเดือน" น.ส.อาภาภร กล่าว

สำหรับรูปแบบการใช้งานแอปฯอสม.ออนไลน์ ของ รพ.สต.บ้านคอนสานั้น ในช่วงแรกใช้ในการสื่อสารเพื่อดูแลกลุ่มผู้ป่วยระยะสุดท้าย ก่อนที่ต่อมาจะเพิ่มกลุ่มผู้ป่วยติดบ้านและติดเตียง โดยให้ อสม.ส่งข้อมูลการประเมินความสามารถในการใช้ชีวิตประจำวัน (ADL) อย่างน้อย อสม.สามารถบอกได้ว่าคนไข้ทำอะไรได้บ้าง รับประทายอาหารเองได้หรือไม่ เคลื่อนไหวได้หรือไม่ ไปหาหมอหรือกินยาหรือยัง ซึ่งการสื่อสารระหว่างคนไข้กับ อสม.จะพูดคุยกันง่ายกว่า มีความไว้วางใจมากกว่าเจ้าหน้าที่เพราะเป็นเพื่อนบ้านกัน เมื่อ อสม.ให้คำแนะนำต่างๆคนไข้ก็เชื่อมั่นมากขึ้น

"ข้อดีที่ชอบอีกอย่างคือแอปฯ นี้เก็บความลับระหว่าง อสม.กับเจ้าหน้าที่ ข้อมูลที่ อสม.ส่งเข้ามา อสม.คนอื่นจะไม่เห็น เห็นแค่แอดมินกับผู้อำนวยการ รพ.สต. แต่ถ้าเป็นไลน์มันเห็นกันหมด ภาพบางภาพก็ไม่น่าดูอย่างเช่นผู้ป่วยติดเตียงที่มีแผลที่ก้น ก็จะเห็นเฉพาะแอดมิน ภาพนี้ก็จะไม่กระจายที่อื่น เป็นการรักษาสิทธิและความลับของคนไข้" น.ส. อาภาภร กล่าว

น.ส. อาภาภร กล่าวอีกว่า นอกจากการรายงานกิจกรรมการดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงแล้ว ยังใช้ในการนัดหมายประชุม ทำให้ทราบจำนวนผู้ที่จะเข้าร่วมประชุมได้ทันที ไม่ต้องเปิดหอกระจายเพื่อแจ้งนัดประชุม รวมทั้งการใช้ในการชี้พิกัดการเกิดโรคในกรณีโรคไข้เลือดออกอีกด้วย นอกจากนี้ยังใช้แอปฯในการรายงานเหตุต่างๆ เช่น เจอผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่หรือกรณี อสม.ไปเยี่ยมคนไข้ รพ.สต.อาจยังไม่ทราบว่าคนไข้เพิ่ง Discharge จากโรงพยาบาล อสม.ก็จะแจ้งเข้ามาว่ามีคนไข้ออกจากโรงพยาบาล ลักษณะการเจ็บป่วยเป็นอย่างไร ยังขาดเหลืออุปกรณ์การรักษาอะไร ควรให้การดูแลอย่างไร เป็นต้น

อีกฟังชั่นที่ใช้งานอย่างสม่ำเสมอคือการส่งข่าวหรือข้อมูลแก่ อสม.เพื่อให้ความรู้ สร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy) ทั้งข้อมูลโรค วิธีการดูแลผู้พิการหรือผู้สูงอายุต้องดูแลอย่างไร อย่างน้อยวันละ 2-3 ข่าว รวมทั้งโรคตามฤดูกาล อย่างหน้าร้อนก็ส่งข้อมูลโรคท้องร่วง เป็นต้น

ทั้งนี้ จากประสบการณ์การส่งข่าวสารด้านสุขภาพผ่านแอปฯอสม.ออนไลน์พบว่า นอกจาก อสม.ที่อยากใช้แล้ว ชาวบ้านทั่วไปก็อยากใช้งานแอปฯนี้ด้วย เพราะข่าวสารเหล่านี้ปัจจุบันอ่านได้แค่ อสม. แล้วนำไปกระจายต่อ แต่ถ้าหากบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้พัฒนาแอปฯดังกล่าวเปิดช่องให้ชุมชนหรือประชาชนทั่วไปอ่านข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพได้ เชื่อว่าจะช่วยให้ Health Literacy ภายในชุมชนดีขึ้นอีกทางหนึ่ง