ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ.เผยกัญชาสายพันธุ์ไทย จุดขยายสู่การปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้น แต่ไม่ได้กำหนดไทม์ไลน์เริ่มเมื่อไหร่ เหตุต้องสร้างความเข้าใจ รอข้อมูลให้ชัด

 

เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2562 นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการปลูกกัญชาสายพันธุ์ไทย​ในโครงการปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์จำนวน​ 12, 000 ต้น​ ที่​ มหาวิทยาลัยแม่โจ้​ จ.เชียงใหม่​ ว่า​ การปลูกกัญชาครั้งนี้จะได้กัญชาแห้ง​ 2,400 กิโลกรัม​ซึ่งจะสามารถใช้ดูแลรักษาผู้ป่วยได้อย่างน้อย​ 1,000​ คน โดยในการปลูกกัญชาทางการแพทย์นั้น​ เดิมทีกัญชาถูกทำให้คิดว่าเป็นสิ่งมอมเมาประชาชน​แต่เราจะนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทั้งคนไทย รวมไปถึงชาวต่างชาติ ที่จะต้องได้รับการดูแลบำบัดรักษาทางด้านสุขภาพในทุกๆมิติและสามารถที่จะมีคุณภาพชีวิตที่แข็งแรงที่สมบูรณ์  

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือระหว่างองค์การเภสัชกรรม(อภ.) กรมการแพทย์ และม.แม่โจ้ จะเป็นการปลูกกัญชาสายพันธุ์ที่ดีมีคุณภาพ ที่สำคัญเป็นสายพันธุ์ไทย โดยในจำนวน 12,000 ต้น เมื่อปลูกได้จะส่งให้อภ.ผลิตเป็นสารสกัดกัญชาเมดิคัลเกรด 1 ล้านโดส เพื่อให้ผู้ป่วย 1,000 คน ซึ่งจะเป็นสารสกัดกัญชาภายใต้แบรนด์ขององค์การเภสัชกรรม​ ซึ่งจริงๆกัญชาที่ปลูกครั้งนี้มีชื่อว่า สายพันธุ์ “อิสระ 01”  หรือเราจะเรียกว่า กัญชาอิสระทางการแพทย์ แทนกัญชาเสรีก็ได้ 

 เราสามารถทำให้เกิดความน่าเชื่อถือในน้ำมันกัญชาได้​ และเป็นประโยชน์ที่สามารถนำมารักษาโรคต่างๆให้กับประชาชนทั่วไปได้​ โดยสารสกัดกัญชาที่ได้จะเป็นสารทีเอชซีและซีบีดี 1 ต่อ 1 เพื่อให้แพทย์สามารถนำไปใช้ในการรักษาโรคตามการวินิฉัยต่อไป ​ส่วนเรื่องปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้นนั้น ที่ผ่านมามีคนว่า เป็นเรื่องไม่จริง โกหกประชาชน ผมไม่เคยตอบอะไร เพราะรอวันนี้ ให้เห็นว่าจุดเริ่มตรงนี้จะขยายไปเรื่อยๆ เพียงแต่ผมไม่ได้กำหนดไทม์ไลน์ว่า ต้องให้ได้วันไหน แต่ประชาชนต้องมีความรู้ มีข้อมูลชัดก็จะได้ปลูกแน่นอน เพราะหวังว่า ทั้งกัญชากัญชงจะเป็นพืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้เกษตรกร

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ในอนาคตหากสามารถทำความเข้าใจ ชาวบ้านก็จะปลูกเป็นสมุนไพรหลังบ้านไม่ใช่เป็นเรื่องที่มอมเมาแต่ต้องทำให้ชาวบ้านเห็นคุณประโยชน์ของมันทำให้คนเห็นว่ากัญชาเป็นเหมือนพริก เหมือนโหระพา​ เอามาเป็นพืชประจำบ้านก็จะช่วยให้ลดต้นทุนด้านสุขภาพและทำให้คนไทยสุขภาพแข็งแรงขึ้นและไม่มีผลทำร้ายส่วนใดๆของร่างกายซึ่งเป็นสิ่งที่ตนตั้งใจ และขอย้ำว่า ​ กัญชาที่ทำยืนยันว่าทำเพื่อการแพทย์  ไม่ใช่เพื่อการสูบหรือเอามาขายตามตลาดกฎหมายให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีรายงานว่าปัจจุบันแพทย์สั่งสารสกัดกัญชาน้อย และประชาชนมองว่าแพทย์แผนปัจจุบันบางท่านไม่สั่งจ่ายยากัญชา นายอนุทิน กล่าวว่า  ตนไม่เชื่อรายงานว่า ใช้ 80 ขวดเท่านั้น ความเป็นจริงเชื่อว่าใช้เยอะกว่านี้ และการสั่งจ่ายยาของแพทย์ก็เป็นไปตามการวินิจฉัย ว่า จำเป็นหรือไม่ หรือการรักษาวิธีไหนดีกว่า อยู่ที่แพทย์วินิจฉัย ประชาชนจะไปบังคับแพทย์ไม่ได้