ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สุขภาพช่องปาก” ถูกบรรจุในปฏิญญาทางการเมืองว่าด้วยหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของสหประชาชาติ

การประชุมระดับสูงด้านหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติครั้งที่ 74 ณ นครนิวยอร์ก วันที่ 23 ก.ย.62

สมาพันธ์ทันตแพทย์โลก (FDI World Dental Federation) ประกาศข่าวดีว่า ในที่สุด “สุขภาพช่องปาก” ก็ได้รับการบรรจุในปฏิญญาทางการเมืองว่าด้วยหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของสหประชาชาติ (UN Political Declaration on Universal Health Coverage) ซึ่งมีการบังคับใช้อย่างเป็นทางการโดยบรรดาผู้นำโลกในการประชุมระดับสูงว่าด้วยหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ในวันที่ 23 กันยายน 2562 ที่นครนิวยอร์ก

Dr.Gerhard Seeberger ประธานสมาพันธ์ทันตแพทย์โลก กล่าวว่า “สุขภาพช่องปากเป็นหนึ่งในวาระสุขภาพระดับโลกที่ถูกมองข้ามมากที่สุด เราขอขอบคุณบรรดาผู้นำโลกที่บรรจุสุขภาพช่องปากและฟันไว้ในปฏิญญาทางการเมืองของสหประชาชาติ สิ่งสำคัญต่อจากนี้คือ ปฏิญญาดังกล่าวต้องได้รับการสานต่อเป็นการกระทำอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนในระดับชาติ”

สุขภาพช่องปากมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพโดยรวมและความเป็นอยู่ที่ดีของคนทุกช่วงวัย ถึงกระนั้น สุขภาพช่องปากที่ย่ำแย่ยังคงเป็นภัยเงียบที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนมากถึง 3.58 พันล้านคน หรือมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรโลก โรคในช่องปาก เช่น โรคฟันผุ โรคเหงือก และโรคมะเร็งช่องปาก เป็นโรคไม่ติดต่อที่สามารถป้องกันได้ซึ่งพบบ่อยที่สุดและส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยตลอดชีวิต โดยก่อให้เกิดความเจ็บปวด ความอึดอัด ความไม่สวยงาม หรือแม้กระทั่งอันตรายถึงชีวิต ปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ทำให้เกิดโรคในช่องปากคือการสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ และการบริโภคน้ำตาล

โรคในช่องปากส่วนใหญ่สามารถป้องกันได้ แต่จำนวนผู้ป่วยที่ไม่ได้รับการรักษากลับเพิ่มขึ้นถึง 38% นับตั้งแต่ปี 2533 ขณะเดียวกัน โรคในช่องปากก็เป็นโรคที่มีค่ารักษาสูงที่สุดเป็นอันดับ 4

Dr.Benoit Varenne ผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรมจากแผนกโรคไม่ติดต่อขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า “หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าจะช่วยยกระดับการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพช่องปากที่มีความสำคัญ และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการรักษาในหลายประเทศ การบรรจุบริการด้านสุขภาพช่องปากที่มีความสำคัญไว้ในหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าจะช่วยยกระดับการรักษาและลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงการรักษา”

เกี่ยวกับสมาพันธ์ทันตแพทย์โลก

สมาพันธ์ทันตแพทย์โลก (FDI) ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2443 โดยเป็นตัวแทนของทันตแพทย์กว่า 1 ล้านคนทั่วโลก สมาชิกขององค์กรประกอบด้วยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญและสมาคมทันตกรรมระดับชาติกว่า 200 แห่ง ในเกือบ 130 ประเทศ สมาพันธ์ทันตแพทย์โลกมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ พันธกิจขององค์กรคือการเป็นผู้นำในการทำให้ประชากรโลกมีสุขภาพช่องปากที่ดี

เรื่องที่เกี่ยวข้อง