ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ และรมว.สธ.ตรวจเยี่ยม อย. ประกาศเป็นหน่วยงานสำคัญในการพัฒนา ศก.ของปท. เพราะทำหน้าที่ตรวจสอบและอนุมัติผลิตภัณฑ์สุขภาพ แต่ต้องดำเนินการรวดเร็ว อย่าล่าช้าจนเกิดปัญหา หากอนุมัติไม่ได้ต้องมีคำตอบ ย้ำมาดำรงตำแหน่งไม่มีเสียงแตก มุ่งให้ความสะดวกในการปฏิบัติราชการ

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 8 ตุลาคม 2562 ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) กล่าวตอนหนึ่งระหว่างการตรวจเยี่ยมการทำงานของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ว่า อย.เป็นองค์กรที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนทั่วไปที่ไม่ใช่ผู้ป่วย มีส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ เพราะเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบและอนุมัติผลิตภัณฑ์สุขภาพ ดังนั้นขอให้เร่งดำเนินการตามกระบวนการ ตามหลักเกณฑ์ กรอบของกฎหมาย และดำเนินการให้เร็วเพราะเมื่อมีการอนุมัติเร็ว ก็จะเกิดกระบวนการผลิต การจ้างงาน การค้าขาย

หากอย.ดำเนินการล่าช้าเมื่อมีปัญหา ปัญหาก็จะย้อนกลับมาที่ อย.ว่าทำให้เกิดความถดถอยของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามถ้าอันไหนที่ยังไม่สามารถอนุมัติได้ก็ต้องมีคำตอบ มีคำอธิบายและแนะนำกับผู้ประกอบการว่าเป็นเพราะอะไร ต้องปรับปรุงแก้ไขอย่างไรเป็นต้น ทั้งนี้ตนมีคนฝากให้เร่งรัดการขึ้นทะเบียนเข้ามามาก แต่ไม่คิดจะช่วย เพราะคิดว่าถ้าทำถูกต้องก็ไม่ต้องมาขอให้ช่วย และอย.ก็ไม่ได้จะไปกีดกัน

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ตนยินดีมากที่ได้เข้ามาทำงานในสถานที่ที่อยากทำ เข้ามาอยู่กับบุคลากรที่คุ้นเคย นโยบายต่างๆ ชัดเจนแล้วไม่ต้องพูดอะไรมาก ตอนนี้ตน ท่านปลัดกระทรวง และผู้บริหาร ต่างก็เล่นคอนเสิร์ตวงเดียวกัน ยังไม่มีเสียงแตก ซึ่งตนพยายามทำให้เกิดความสะดวกที่สุดในการปฏิบัติราชการกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขเป็นกระทรวงที่ใหญ่มาก การทำงานอาจจะถูกใจ ไม่ถูกใจคนบ้าง แต่ขอทุกคนอย่าห่วง ขอให้ทำดีเอาไว้ ไม่มีหลุดรอดสายตา ตนคิดว่ารัฐบาลแบบนี้ดี เพราะต่างคนต่างให้เกียรติซึ่งกันและกัน พรรคการเมืองต่างก็ให้เกียรติซึ่งกันและกัน อยู่ร่วมกันเพื่อทำงานให้กับบ้านเมือง เพี้ยนไม่ได้ เพราะมีเสียงเกินครึ่งมาเพียงแค่ 6 เสียงเท่านั้น เพราะฉะนั้นต้องรักกัน ไว้ ต้องเอาใจกันไว้

 ท่านอย่าไปคิดว่านี่เป็นรัฐบาลอ่อนแอ ผมมองว่านี่เป็นรัฐบาลที่เข้มแข็งมากเพราะว่าไม่มีใครคิดว่าใครใหญ่กว่าใคร สมัยก่อนมีพรรคเดียวซัดไปเกือบครึ่ง ฝากอะไรก็ต้องยอมเขาหมด ทำอะไรที่เราไม่ชอบก็ต้องยอม เพราะว่าครอบงำได้หมด วันนี้เป็นวันที่ทุกคนมีเสียง ผมก็รู้สึกว่าตัวเองสามารถพูดดังๆ ได้บ้าง และรู้สึกว่าเจ้านายคนนี้ฟังมากกว่าเจ้านายคนอื่น คือผู้บังคับบัญชา สมัยก่อนเป็นรัฐมนตรีจะพูดกับนายกรัฐมนตรีไม่ได้ ท่านไม่ฟังเพราะ 1. เป็นลูกพรรคท่าน 2.ท่านตั้งเรามา 3.ท่านกำหนดทุกอย่าง แต่เดี๋ยวนี้เราอยู่ด้วยกันแบบสหพรรค และถ้ามั่นใจว่าสิ่งที่เรานำเสนอเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ ท่านจะฟังและตัดสินใจให้ หลายเรื่องท่านพิสูจน์มาแล้ว และให้ความสำคัญกับกระทรวงสาธารณสุขมากอันนี้ต้องขอชื่นชมท่านให้พวกเราฟัง ท่านเป็นผู้บังคับบัญชาที่ไม่ได้อยู่ในพรรคการเมืองที่ผมสังกัด แต่ผมดูว่าท่านตั้งใจทำงาน 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า เรื่องที่ประเทศไทยมีระบบสุขภาพเป็นอันดับ 6 ของโลกท่านพูด 3 บ้าน 8 บ้าน วันนี้ยังไม่เลิกพูด และมีความภูมิใจที่มีส่วนในการกำหนดบทบาทตั้งแต่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) บทบาทของกระทรวงสาธารณสุข และนโยบายต่างๆ ที่ท่านพูดมา ถือว่าเป็นกระทรวงที่ทำให้เกิดความเชื่อมั่นของประชาชนต่อรัฐบาลให้มีอะไรดีดีบ้างท่ามกลางข่าวร้ายหลายอย่าง