ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ภญ.สุนทรี กพย.ระบุความน่าเป็นห่วงกรณียา "TAZOCIN" พบการปนเปื้อน เหตุเป็นยานำเข้า-ใช้หลายประเทศ เร่งบริษัทตรวจสอบระดับเวิล์ดไวด์

ผศ.ดร.ภญ.สุนทรี ท. ชัยสัมฤทธิ์โชค ศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา (กพย.) ให้ความเห็นต่อกรณีที่พบการปนเปื้อนขวดบรรจุยาฆ่าเชื้อชนิดฉีด "TAZOCIN" ขณะนี้ว่าค่อนข้างน่าเป็นห่วง เนื่องจากกรณีนี้เป็นยานำเข้า ซึ่งหมายความว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นอาจไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทย แต่ยังมีโอกาสเกิดขึ้นในหลายประเทศ จึงอยากให้มีการแจ้งเตือนกันอย่างทั่วถึง

"คิดว่าบริษัทจะต้องเรียกคืนยาทั้งหมด ซึ่งไม่เฉพาะแค่ในบ้านเรา หรือแค่ 9 รุ่นที่มีการตรวจพบ เพราะขณะนี้เกือบ 100% ที่มีการพิสูจน์กันอยู่ล้วนพบสิ่งแปลกปลอมทั้งหมด จึงคิดว่าจะต้องรีบหาสาเหตุ ซึ่งตอนนี้ยังไม่รู้ว่าบริษัทจะตัดสินใจอย่างไร แต่ก็ต้องเรียกร้องให้มีการรับผิดชอบเรื่องนี้ให้กระจ่างชัด และอยากให้ดูแลระดับเวิล์ดไวด์ เพราะมันกระทบกับคนทั้งหมด ไม่อย่างนั้น อย. คงไม่มีหนังสือเรียกคืนด่วน" ผศ.ดร.ภญ.สุนทรี ระบุ

ผศ.ดร.ภญ.สุนทรี ยังระบุด้วยว่า อีกส่วนหนึ่งที่กำลังมีการพูดคุยกัน คือหากเป็นไปได้ยังอยากเรียกร้องให้สภาเภสัชกรรม เข้ามาดูแลถึงบทบาทของเภสัชกรในการที่จะช่วยผสมยาบางรายการ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดต่อผู้บริโภค

"ในหลายครั้งบางทีอาจมีการมอบหมายอนุญาตให้พยาบาลช่วยดูแลเรื่องการผสมยา เพราะมีความใกล้ชิดกว่า และจะต้องเป็นผู้ฉีด แต่ก็อาจไม่สามารถสังเกตเห็นอนุภาคสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้ได้ ซึ่งหากพลาดไปแล้วก็จะกระทบกับชีวิตของคนไข้ได้ ดังนั้นเภสัชกรควรมีบทบาทในการผสมยาพอสมควร เพราะจะช่วยสังเกตสิ่งเหล่านี้ได้" ผศ.ดร.ภญ.สุนทรี ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรียกคืนอีก! ยาฆ่าเชื้อชนิดฉีด ‘TAZOCIN’ พบปนเปื้อนขวดบรรจุยา

พบอีก ยาฆ่าเชื้อ ‘TAZOCIN’ ปนเปื้อนขวดบรรจุยาแทบทุกล๊อต อย.เตือนภัยเร่งด่วน-เรียกคืน

อ.เภสัชฯ ชี้บริษัทยาข้ามชาติ ควรขยายผลตรวจสอบยา "TAZOCIN" ปนเปื้อน เชื่อเกิดกับ รพ.หลายแห่ง