ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

โพสต์ทูเดย์ 21 ก.ย. 2555- "วิทยา" ส่งสัญญาณเดินหน้ากำหนดราคากลาง-ต่อรองราคา วันนี้

นายนิมิตร์ เทียนอุดม อนุกรรมการพิจารณากำหนดราคายา เปิดเผยว่า ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข (สธ.) เกี่ยวกับการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ โดยได้เสนอแนะว่า ไม่ควรย้ายคณะอนุกรรมการพิจารณากำหนดราคากลางยาและคณะอนุกรรมการพัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาติ ไปอยู่ภายใต้คณะกรรมการกำหนดระบบบริหารยา เวชภัณฑ์ การเบิกจ่ายค่าตรวจวินิจฉัยและค่าบริการทางการแพทย์

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการทั้งสองชุด มีหน้าที่ต่อรองราคายากับบริษัทยาข้ามชาติและยังเป็นผู้กำหนดราคากลางยาเพื่อให้กองทุนสุขภาพจัดซื้อ จึงเห็นควรให้อยู่ภายใต้การดูแลของคณะกรรมการพัฒนาระบบยาฯซึ่งมีกรรมการจากหลายภาคส่วนเช่นเดิม

"ท่านรัฐมนตรียืนยันว่า รับทราบถึงข้อท้วงติงและรับรู้ปัญหาทั้งหมดแล้ว ท่านบอกว่า ให้ไว้ใจว่าสามารถควบคุมได้และจะพยายามทำให้ดีที่สุด" นายนิมิตร์ กล่าว

ด้านนายวิทยา กล่าวว่า รับทราบข้อกังวลเรื่องคณะกรรมการกำหนดระบบบริหารฯ จะปฏิบัติหน้าที่ขัดกับบทบาทของคณะกรรมการพัฒนาระบบยาฯ จะนำความเป็นห่วงดังกล่าวเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบยาฯ ด้วย

"ที่ผ่านมา เมื่อคณะกรรมการกำหนดระบบบริหารฯ มีมติอะไร ก็จะเสนอให้คณะกรรมการพัฒนาระบบยาฯ รับทราบเราไม่ได้ตัดสินใจอะไรโดยคนใดคนหนึ่ง ที่สำคัญคณะกรรมการพัฒนาระบบยาฯประชุมกันปีละ 1 ครั้ง หลังจากนี้จะดีกว่าแน่นอน" นายวิทยา กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 21 ก.ย.นี้ จะมีการเชิญคณะกรรมการสัดส่วนผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 10 คน เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบยาฯ ด้วย แม้การแต่งตั้งคณะกรรมการสัดส่วนผู้ทรงคุณวุฒิยังไม่ครบ

ด้านนายคณิศ แสงสุพรรณ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่า ได้รับหนังสือเชิญให้เข้าร่วมประชุมในฐานะคณะกรรมการสัดส่วนผู้ทรงคุณวุฒิแล้ว ซึ่งเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้พยายามจะจัดประชุมขึ้นเพื่อจัดปรับอำนาจคณะอนุกรรมการทั้งสองชุดใหม่ เมื่อ2 เดือนก่อน

"เลขาฯ อย.ให้เหตุผลว่า หากให้คณะอนุกรรมการทั้งสองชุด อยู่ภายใต้การดูแลของคณะกรรมการพัฒนาระบบยาฯ ต่อไปจะทำงานล่าช้าเนื่องจากประชุมกันทุกๆ4 เดือน" นายคณิศ กล่าว

ที่มา: นสพ.โพสต์ทูเดย์ วันที่ 21 กันยายน 2555