ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ชง ครม.อังคารนี้ลดเงินสมทบประกันสังคมเหลือ4% รับมือขึ้นค่าแรง 300 บาท

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 29 ม.ค.นี้กระทรวงแรงงานจะเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม พ.ศ.... โดยลดอัตราส่งเงินสมทบกองทุนประกันสังคม ในส่วนของนายจ้างและลูกจ้างเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ ปี 2556

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ร่างกฎกระทรวงดังกล่าวกำหนดอัตราการส่งเงินสมทบกองทุนประกันสังคมในส่วนนายจ้างและลูกจ้าง ในกรณีเงินสมทบเพื่อจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ตาย คลอดบุตร จาก 1.5% ของค่าจ้าง เหลือ 0.5% ส่วนเงินสมทบเพื่อจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีสงเคราะห์บุตรและกรณีชราภาพให้คงอัตราเดิมไว้ที่ 3%

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎกระทรวงดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงเงินสมทบในส่วนของเงินชดเชยกรณีว่างงาน ซึ่งปัจจุบันเก็บอยู่ที่ 0.5%

"ข้อเสนอการลดอัตราส่งเงินสมทบกองทุนประกันสังคมในส่วนนายจ้างและลูกจ้างลดจาก 5%ของค่าจ้างเหลือ 4% ของค่าจ้างขณะที่รัฐบาลมีภาระนำส่งเงินสมทบที่ 2.5% ของค่าจ้าง โดยการลดการนำส่งเงินสมทบดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค. 2556"แหล่งข่าว ระบุ

นอกจากนี้ ร่างกฎกระทรวงฉบับนี้จะมีผลทำให้ผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ซึ่งหมายถึงผู้ประกันตนที่ถูกเลิกจ้าง แต่ต้องการอยู่ในระบบประกันสังคมต่อไป โดยได้รับการลดอัตราเงินสมทบด้วย จากเดิมที่ออกเงินสมทบในอัตราเดือนละ 432 บาท เป็นออกเงินสมทบในอัตราเดือนละ 336 บาท

แหล่งข่าวระบุว่า ร่างกฎกระทรวงยังกำหนดอัตราการส่งเงินสมทบกองทุนประกันสังคมตั้งแต่ปี2557 เป็นต้นไป โดยนายจ้างและลูกจ้างจะส่งเงินสมทบรวมทุกกรณีคิดเป็น 5% ของค่าจ้าง ขณะที่รัฐบาลต้องนำส่งเงินสมทบทุกกรณีที่อัตรา 2.5% ของค่าจ้างลูกจ้างเช่นเดิม

ทั้งนี้ การลดเก็บเงินสมทบกองทุนประกันสังคม มีที่มาจากการที่ภาคเอกชนเสนอให้ลดอัตราการเก็บจาก 5% เหลือ 3% เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ300 บาท

ที่ประชุมคณะกรรมการประกันสังคม มีมติเมื่อวันที่27 พ.ย. 2555 ให้ลดเงินสมทบประกันสังคมจาก5% เหลือ 4% เท่านั้น โดยให้เหตุผลว่าหากลดเก็บสมทบเหลือน้อยกว่า 4% จะกระทบกับสถานะของกองทุนในส่วนที่เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ชราภาพ

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะทำงานพิจารณาลดผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท วันที่ 4 ธ.ค. 2555 ยังเสนอให้ลดการจ่ายเงินสมทบลงอีกครั้งและเรื่องดังกล่าวถูกเสนอคณะกรรมการประกันสังคมในวันที่ 18 ธ.ค. 2555 ซึ่งก็มีมติยืนยันให้ลดเหลือ 4% ตามเดิม

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 28 มกราคม 2556