ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยความคืบหน้าการออกระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยพนักงานกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2556 ว่า ได้ลงนามเพื่อประกาศใช้ระเบียบดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2556 โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

นพ.ประดิษฐกล่าวว่า ถือเป็นกฎหมายบริหารกำลังคนเฉพาะของ สธ.ฉบับแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งจะทำให้กลุ่มลูกจ้างชั่วคราวสายสนับสนุน ที่อยู่นอกเหนือ 21 สายงานวิชาชีพ และลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพอื่นๆ ที่ยังไม่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการของทุกกรมในสังกัด สธ.ประมาณ 117,000 คนทั่วประเทศ มีโอกาสได้เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) มีความมั่นคง

ในอาชีพ มีกำลังใจในการปฏิบัติงานมากขึ้น โดยจะดำเนินการจ้างงานใหม่ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 สิงหาคม ซึ่งมีคณะกรรมการบริหารพนักงานกระทรวงสาธารณสุข 1 ชุด ทำหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข เกี่ยวกับการจ้าง การสรรหา และการเลือกสรร รวมทั้งแบบสัญญาจ้าง กำหนดลักษณะงานและคุณสมบัติเฉพาะของกลุ่มพนักงาน อัตราค่าจ้าง ค่าตอบแทน และสิทธิประโยชน์ต่างๆ

ด้าน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ.กล่าวว่า จะเร่งดำเนินการ 1.ขอแก้ระเบียบการใช้เงินบำรุงของสถานบริการ เพื่อนำมาเป็นค่าจ้างพนักงาน 2.เร่งจัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พกส.ใน 1 ปี และแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารกองทุนใน 2 ปี 3.เร่งชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั่วประเทศ

--มติชน ฉบับวันที่ 12 มี.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--