ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอประดิษฐ” โบ้ย บรรจุพนักงาน ก.สธ.ล่าช้า เพราะโรงพยาบาลจ้างคนเพิ่ม ทำให้อัตราการบรรจุเพิ่มขึ้น จาก 1.2 แสนคน เป็น 1.4 แสนคน แต่งบประมาณเท่าเดิม ต้องถกใหม่ไม่ให้เกิดปัญหาขาดสภาพคล่อง

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีความคืบหน้าการบรรจุพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (ก.สธ.) ว่า ความล่าช้าในการบรรจุพนักงาน ก.สธ.เป็นเพราะต้องมีการตกลงเรื่องงบประมาณกันก่อน เนื่องจาก สธ.มีกำลังคนในระบบแสนกว่าคน เมื่อบรรจุเป็นข้าราชการประจำก็ต้องมีคนหายไปประมาณ 7 พันตำแหน่ง ทำให้ต้องมีอัตราการบรรจุเข้าเป็นพนักงาน ก.สธ.ลดลง แต่ปรากฏว่ามีอัตราเพิ่มขึ้น ซึ่งมาจากการที่โรงพยาบาลจ้างคนเพิ่มอีก ตรงนี้ถือว่าไม่ถูกหลักการ เพราะการปรับระบบทำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพคน เมื่อเพิ่มคนกลับมาเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้น ในขณะที่งบประมาณเท่าเดิมก็ต้องพิจารณาต่อว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อจัดการงบประมาณที่มี

นพ.ประดิษฐ กล่าวอีกว่า ขณะนี้หากจะรับคนทั้งหมดต้องมาดูว่ามีเหตุผลอะไร ในอนาคตจะวางแผนเรื่องกำลังคนอย่างไร หากรับทั้งหมด ก.พ.ก็คงไม่อนุมัติให้ เพราะเห็นว่า สธ.ไม่มีแผนในการบริหารจัดการกำลังคน เพราะเดิมการปรับจากลูกจ้างชั่วคราวมาเป็น พนักงาน ก.สธ.มีแผนว่าจะลดอัตรากำลังคนและแสดงการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ แต่จากเดิมที่มีอัตรากำลังประมาณ 1.2 แสนคน มีการเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 1.4 แสนคน จึงต้องกลับมาคิดใหม่ ไม่ให้เกิดปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน เพราะคนที่เพิ่มขึ้นหมายถึงค่าใช้จ่ายที่จะเพิ่มขึ้นอีกประมาณร้อยละ 10-20 ซึ่งโรงพยาบาลจะต้องไปหาทางจัดการรายได้เพิ่ม และเกลี่ยงบประมาณที่มีเอง

“ขณะนี้ ก.พ.จะให้อัตราในส่วนของพยาบาลก่อน ส่วนอัตรากำลังที่เหลือ ยังต้องมีการปฏิบัติตามแผนที่วางไว้ คือ การทำเรื่องเขตบริการ ภาระงาน เพื่อวัดประสิทธิภาพของการปรับระบบให้เห็นอย่างชัดเจน แต่หาก สธ.ยังยืนยันที่จะเสนอกรอบอัตรากำลังตามเดิมก็ต้องหาทางบริหารจัดการงบประมาณที่เท่าเดิมที่ไม่เกินร้อยละ 10” รมว.สาธารณสุข กล่าว

ที่มา : www.manager.co.th