ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.เตรียมพิจารณาเพิกถอนทะเบียนตำรับยา หลังมีข้อมูลชัดก่อเชื้อดื้อยา เผยอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล ไม่ฟันธงห้ามจำหน่ายหรือไม่ บอกอยู่ที่มติคณะอนุทบทวนตำรับยาฯ ระบุอาจแจ้งเจ้าของผลิตภัณฑ์แก้ไขสูตรตำรับ      

เว็บไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ต.ค.57 ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีนักวิชาการด้านเภสัชศาสตร์เรียกร้อง อย.ถอนทะเบียนตำรับยาอมบรรเทาอาการเจ็บคอที่มีส่วนผสมของยานีโอมัยซิน และเบซิทราซิน ซึ่งเป็นยาปฏิชีวนะแต่มีปริมาณการผสมน้อยไม่เพียงพอที่จะฆ่าเชื้อ แต่กลับก่อให้เกิดปัญหาเชื้อแบคทีเรียดื้อยาปฏิชีวนะ ว่า ยาอมบรรเทาอาการเจ็บคอเป็นหนึ่งในรายชื่อตำรับยาที่คณะอนุกรรมการทบทวนตำรับยาแผนปัจจุบันสำหรับมนุษย์ อย. กำลังพิจารณาถอนทะเบียนตำรับยา ซึ่งขณะนี้มีมากกว่า 10 รายการ โดยอยู่ระหว่างการหาข้อมูลทางด้านวิชาการมาประกอบการพิจารณาให้มากเพียงพอต่อการพิจารณาถอนตำรับยาหรือปรับปรุงสูตรใหม่ คาดว่าน่าจะใช้เวลาสักระยะ
       
ภก.ประพนธ์ กล่าวว่า ยาอมบรรเทาอาการเจ็บคอมีการอนุมัติขึ้นทะเบียนตำรับยามาเป็นเวลานาน ซึ่งช่วงเวลานั้นมีการพิสูจน์ว่ามีประโยชน์อย่างไรบ้าง แต่ขณะนี้งานวิชาการและวิวัฒนาการทางการแพทย์เจริญก้าวหน้า ทำให้ทราบว่าตำรับยานี้มีความไม่เหมาะสม และมีโอกาสทำให้เชื้อดื้อยา ก็มีสิทธิที่จะนำมาทบทวน ซึ่งเมื่อเห็นพ้องต้องกัน มีข้อมูล มีรายงานการศึกษาวิจัยที่ชัดเจนมาสนับสนุนว่าไม่เหมาะสม ก็จะต้องแจ้งเจ้าของผลิตภัณฑ์ให้มาแก้ไขสูตรตำรับ ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการอยู่หลายสิบรายที่จำหน่ายยาอมบรรเทาอาการเจ็บคอในเมืองไทย ส่วนสุดท้ายแล้วจะยกเลิกการจำหน่ายหรือไม่ อยู่ที่มติของอนุกรรมการ