ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.มติชน : นพ.ณรงค์เสนอในที่ประชุมบอร์ดสปสช. ให้รมว.สธ.ตั้งคณะกรรมการกลางตรวจสอบระบบบัญชีของสปสช. กรณีสปสช.จัดสรรเงินให้หน่วยงานอื่นที่ไม่ใช่รพ. พร้อมตรวจสอบข้อเสนอจัดสรรงบทั้งของสธ.และสปสช. ยันไม่ได่สั่งให้รพ.สังกัดบอยคอตสปสช. แจงเป็นเรื่องที่ปรากฎขึ้นเอง ส่วนใครอ้างอิงไม่ขอพูด ชี้ขอให้เกียรติกัน หลังรองเลขาธิการสปสช.สอบถามมีข่าวลือ ด้าน นิมิตร์เสนอ นพ.ณรงค์ออกคำสั่งอย่างเป็นทางการให้รพ.ในสังกัดให้ความร่วมมือสปสช.เหมือนเดิม

เมื่อวันที่ 12 มกราคม นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) พิจารณาวาระรับทราบข้อเสนอจัดสรรงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ของ สธ. ทั้งนี้ ช่วงหนึ่งของการประชุม นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. กล่าวถึงกรณี สปสช.จัดสรรงบไปให้หน่วยงานอื่นที่ไม่ใช่โรงพยาบาลว่า ตั้งข้อสังเกตว่าถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ และเสนอให้ประธานบอร์ดฯตั้งคณะกรรมการกลางตรวจสอบระบบบัญชี การจัดสรรเงินของทั้ง สธ.และ สปสช.

ทางด้าน นพ.พีรพล สุทธิวิเศษศักดิ์ รองเลขาธิการ สปสช. ขอให้ นพ.ณรงค์ชี้แจงข่าวลือที่ว่าปลัด สธ.สั่งให้โรงพยาบาลในสังกัดบอยคอต สปสช.ด้วยการไม่ส่งข้อมูลให้ สปสช. ขณะที่นายนิมิตร์ เทียนอุดม กรรมการ สปสช.สัดส่วนประชาชน เสนอให้ นพ.ณรงค์ออกคำสั่งอย่างเป็นทางการให้โรงพยาบาลในสังกัดให้ความร่วมมือกับ สปสช.เหมือนเดิ

นพ.ณรงค์กล่าวว่า ไม่ขอชี้แจงเรื่องนี้ เพราะไม่ได้สั่ง เรื่องนี้มีปรากฏขึ้นมาเอง แต่ไม่เคยสั่ง ส่วนใครอ้างอิง ไม่พูด ขอให้เกียรติกัน จากนั้น นพ.ณรงค์เดินออกจากที่ประชุมทันที โดยระบุว่าติดภารกิจอื่น

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 13 มกราคม 2558