ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์ : สมาคมหมออนามัย - ชมรมสาธารณสุขฯ เร่งถกด่วน 24 ก.พ. หลัง สนช.- สปช. เตรียมผลักดันย้าย รพ.สต. ไปสังกัดท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย หวังตั้งทีมเข้าหารือ ยันไม่ได้รวมตัวมาให้กำลังใจปลัด สธ. หากให้จะให้กำลังใจทั้ง รมว.สธ. และ ปลัด สธ.

23 ก.พ.58 เว็บไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า นายสาคร นาต๊ะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) บ้านต๋อม จ.พะเยา ในฐานะนายกสมาคมหมออนามัย กล่าวว่า กระแสข่าวสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) อาจผลักดันเรื่องการถ่ายโอน รพ.สต. ทั้งหมดกว่า 9,000 แห่ง ซึ่งอยู่ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ไปยังกระทรวงมหาดไทย ในส่วนของท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และเทศบาลแทนนั้น ทำให้ รพ.สต. เกิดความกังวล เนื่องจากไปอ้างอิง พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มไม่ได้คัดค้านเรื่องการกระจายอำนาจ เพราะ สธ. ก็มีการกระจายอำนาจลงพื้นที่ผ่านเขตสุขภาพอยู่แล้ว อีกประการคือ รพ.สต.ทำหน้าที่ดูแลบริการสุขภาพควรอยู่สังกัด สธ. มากกว่า เรื่องนี้จึงอยากให้เป็นเรื่องของความพร้อมและความสมัครใจ ซึ่งที่ผ่านมามีประมาณ 30% ที่สมัครใจถ่ายโอนไปอยู่กับ อบต. และเทศบาล เนื่องจากมีความพร้อม และทางท้องถิ่นมีศักยภาพ มีงบประมาณเพียงพอ สามารถดูแลตัวเองได้

“ใน 30% ดังกล่าว มีเจ้าหน้าที่บางแห่งต้องการขอย้ายกลับมาอยู่กับ สธ. แต่ปรากฏว่าไม่ได้ สิ่งที่กังวลคือ การจะกระจายอำนาจดังกล่าว ขอให้มีการสอบถามคนในพื้นที่ ถาม รพ.สต. เพราะเรื่องนี้ต้องสอบถามความคิดเห็นทั้งข้อดี ข้อเสีย ไม่อยากให้มีการผลักดันและให้ถ่ายโอนทันทีโดยไม่สอบถาม ซึ่งวันที่ 24 ก.พ. นี้ จะมีการประชุมเรื่องนี้เพื่อหาทางออกร่วมกัน โดยชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทยและสมาคมหมออนามัย ขอใช้พื้นที่ของสำนักงานปลัด สธ. จัดประชุมการปฏิรูประบบบริการปฐมภูมิ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป” นายสาคร กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่าการจัดประชุมคือต้องการเดินทางมาให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. เนื่องจากกังวลว่าจะถูกปลดออกจากตำแหน่ง นายสาคร กล่าวว่า ไม่ใช่เลย เรามาหารือเรื่องนี้ เพื่อตั้งคณะทำงานส่งตัวแทนไปหารือกับ สนช. และสปช. เกี่ยวกับการกระจายอำนาจ รพ.สต. ไปท้องถิ่น ส่วนการจะให้กำลังใจปลัด สธ. นั้น คงไม่ทำ แต่หากจะให้กำลังใจจริงๆ ขอเป็นการให้กำลังใจทั้ง รมว.สาธารณสุข และปลัด สธ. เพราะทราบว่า เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้จับเข่าคุยกัน ซึ่งเข้าใจว่าเป็นการพูดคุยด้วยหัวใจ จึงไม่อยากให้มีข่าวว่า พวกตนเลือกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะคนสาธารณสุขควรสามัคคีกันได้แล้ว

นายปรเมษฐ์ จินา ประธานชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การโอนย้าย รพ.สต. ไปอยู่กับกระทรวงมหาดไทย ส่วนตัวไม่ได้คัดค้าน แต่ควรดำเนินการตาม พ.ร.บ. กำหนดแผนและขั้นตอนกระจายอำนาจฯ ซึ่งหน่วยงานใดมีความพร้อมก็ดำเนินการไปก่อน หน่วยงานใดยังไม่พร้อมก็ให้ดำเนินการในแบบเดิม ทั้งนี้ ยืนยันว่า การประชุมดังกล่าวได้มีการนัดหมายล่วงหน้ามาหลายวันแล้ว ไม่ได้เพิ่งมานัด หรือเป็นการนัดกันมาให้กำลังใจ นพ.ณรงค์