ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.เดลินิวส์ : หมอขยาดคนไข้โรงพยาบาลกลางสุดพิลึก โมโหไม่สั่งจ่ายยาแก้แพ้ให้ 4 ชนิด ถึงกับทำให้สติแตกขู่จองเวรหมอ เผยเตือนแล้วกินทั้งหมดอาจเกิดอันตรายแก่ชีวิตแต่ยังไม่ฟังดึงดันจะเอาให้ได้ สุดท้ายฉุนขาดที่คว้าแห้วกลับไปกิน ยืนชี้หน้าอาฆาตหมอ "อย่าให้เจอข้างนอก" เป็นเรื่องเป็นราวขึ้นโรงพัก

นพ.เจริญ ปิ่นจินดา อดีตหัวหน้ากลุ่มงานอุบัติเหตุฯ รพ.กลาง แจ้งความตำรวจ สน.พลับพลาไชย 1 หลังถูกคนไข้สติแตกขู่ทำร้าย เพราะไม่ยอมจ่ายยาแก้แพ้ให้ 4 ชนิด

เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 12 ก.พ. ที่ สน.พลับพลาไชย 1 นพ.เจริญ ปิ่นจินดา อายุ 72 ปี อดีตหัวหน้ากลุ่มงานอุบัติเหตุฉุกเฉินและนิติเวชวิทยา รพ.กลาง เข้าแจ้งความกับ ร.ต.ท.บุรินทร์ ศรีสุรางค์ พงส.สน.พลับพลาไชย 1 กรณีถูกคนไข้ขู่ทำร้ายร่างกายขณะตรวจผู้ป่วย เหตุเกิดที่ รพ.กลาง เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา

นพ.เจริญ เปิดเผยว่า เคยทำงานเป็นหัวหน้ากลุ่มงานอุบัติเหตุฯ ปัจจุบันเกษียณอายุราชการไปแล้วแต่ก็ยังช่วยงานที่ รพ.กลางอยู่ในฐานะลูกจ้างประจำเนื่องจากที่ รพ.ขาดแคลนแพทย์ ส่วนเรื่องที่ถูกข่มขู่นั้นเกิดขึ้นในระหว่างที่กำลังรอตรวจผู้ป่วยนอกอยู่ในห้องตรวจโดยมีนายเอ (นามสมมุติ) อายุ 47 ปี อาชีพรับจ้างทั่วไปซึ่งเป็นผู้ป่วยนอกตามสิทธิประกันสังคมเดินเข้ามาขอให้ช่วยสั่งยาแก้แพ้อากาศ 4 ชนิด ยาคลายเส้น 1 ชนิด และยาลดความดัน แต่พอรู้รายชื่อยาและตรวจสอบประวัติการรักษาแล้วจึงแนะนำกลับไปให้กินยาแก้แพ้เพียงชนิดเดียวก็พอ หากกินรวมกันทั้ง 4 ชนิดอาจจะเกิดอันตรายถึงชีวิตได้

"พอผมอธิบายจบคนไข้รายนี้ก็มีท่าทางไม่พอใจ พร้อมกับชี้นิ้วมาที่หน้าผมแล้วบอกไม่ให้ผมพูดมากและสั่งยาตามที่เขาต้องการมาให้ครบ แต่ผมก็ยังยืนยันไม่สั่งให้เพราะอาจเป็นอันตราย ทำให้คนไข้รายนี้เกิดโมโหและพูดข่มขู่ว่าอย่าให้เจอข้างนอกนะ ก่อนจะเดินออกจากห้องไป ด้วยความไม่สบายใจเกรงจะถูกทำร้ายจริงๆ จึงตัดสินใจมาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน" นพ.เจริญ กล่าว

ด้าน ร.ต.ท.บุรินทร์ กล่าวว่า ได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน เนื่องจากผู้เสียหายยังไม่ประสงค์จะดำเนินคดีกับคนไข้รายดังกล่าว อย่างไรก็ตามหลังจากนี้อาจจะเชิญคู่กรณีเข้ามาพูดคุยปรับความเข้าใจกันต่อไป.

ขอบคุณที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2559

เรื่องที่เกี่ยวข้อง