ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“กรรณิการ์” ติงรองนายกฯ “ณรงค์” ระวังตกเป็นเครื่องมือไอ้โม่งเชียร์ซื้อวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกราคาแพง หลังคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติเร่งรัดนำวัคซีน HPV เข้าบัญชียาหลัก ทั้งๆ ที่กำลังต่อรองราคากันอยู่ แถมเชียร์ฉีด 3 เข็ม/คน ทั้งที่ทั่วโลกแนะนำให้ฉีดแค่ 2 เข็ม

น.ส.กรรณิการ์ กิจติเวชกุล

น.ส.กรรณิการ์ กิจติเวชกุล กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สัดส่วนภาคประชาชนกล่าวถึงกรณีที่ประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2559 ซึ่งมี พลร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติเสนอให้คณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ เร่งดำเนินการพิจารณานำวัคซีน HPV (วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก) เข้าบัญชียาหลักแห่งชาติ (ดูข่าว ที่นี่) ว่า ระวังรองนายกรัฐมนตรีจะตกเป็นเครื่องมือคนบางกลุ่มโดยไม่รู้ตัว เนื่องจากขณะนี้มีการเจรจาต่อรองราคาวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกกันอยู่ และมีแนวโน้มที่จะต่อรองราคาให้ต่ำลงได้ ซึ่งเมื่อมีอีกทีมกำลังเจรจาอยู่ ก็ไม่ควรแสดงท่าทีว่าจะต้องเร่งรัดบรรจุเข้าบัญชียาหลักแห่งชาติให้ได้ เพราะหากเป็นเช่นนี้ ใครจะยอมลดราคาวัคซีนให้

น.ส.กรรณิการ์ ตั้งข้อสงสัยอีกว่า ตอนนี้ธุรกิจวัคซีนกลายเป็นธุรกิจที่กำไรสูงกว่าธุรกิจยา จึงมีบางคนเอาคำว่าเพื่อประโยชน์ประชาชนมาบังหน้าเพื่อพยายามผลักดันให้มีการซื้อโดยที่ไม่ต้องลดราคาหรือไม่ รวมทั้งข้อเสนอในการฉีด 3 เข็ม ทั้งที่ทั่วโลกแนะนำให้ฉีดที่ 2 เข็ม แต่ทำไมมีการดันทุรังเชียร์ให้ซื้อที่ 3 เข็ม ทั้งๆ ที่เขาซื้อกัน 2 เข็ม

“ก่อนจะเอาเข้าบัญชียาหลักแห่งชาติ ควรจะต่อรองจนได้ราคาที่เหมาะสม ไม่ควรเกินเข็มละ 200 บาท และบริษัทเจ้าของวัคซีนก็มีทีท่าว่าจะลด แต่พอมีข่าวแบบนี้ เดี๋ยวก็ไม่ลดอีก งานนี้มีใครได้ประโยชน์ทับซ้อนหรือเปล่า อยากให้คณะกรรมการชุดนี้ declare ว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ และอีกอย่างคือคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติควรมีภาคประชาชนเข้าไปร่วมได้แล้ว” น.ส.กรรณิการ์