ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เอไอเอส เผยขั้นตอน อสม.ลงทะเบียน รับประกันภัยฟรี 30 วันช่วงทำงานสู้โควิด-19 คุ้มครองการเสียชีวิตทุกกรณี 50,000 บาท ชดเชยรายวัน วันละ 400 บาท สูงสุดไม่เกิน 15 วัน

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส กล่าวว่า รัฐบาลเริ่มคลายล็อคเป็นเรื่องดี ที่เศรษฐกิจและระบบสาธารณสุขต้องไปพร้อมกัน แต่คลายแล้วผู้ป่วยจะเพิ่มหรือไม่ขึ้นกับทุกคน และการทำงานอย่างเข้มแข็ง นั้นเบื้องหลังกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) คือ อสม.ที่ทำงานเพื่อรากหญ้าจริงๆ ตั้งแต่โควิดเข้ามาเอไอเอสได้พัฒนาให้มี 5 จี ครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศเพื่อช่วยเหลือแพทย์ พยาบาล โดยเบื้องต้นใช้งบ 177 ล้านบาท เพื่อติดตั้งเครือข่าย 5 จี ใน 161 โรงพยาบาล เพื่อใช้สื่อสารและดูแลประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ พบว่าเจ้าหน้าที่มีความเสี่ยงในการดูแลผู้ป่วย เอไอเอส จึงได้สร้างหุ่นยนต์ 23 ตัว เพื่อลดความเสี่ยงบุคลากรทางการแพทย์ในการติดต่อผู้ป่วย ให้กับโรงพยาบาล 22 แห่ง และมี 2 โรงพยาบาลได้เอา AI วิเคราะห์คนไข้ เช่น ดู CT สแกน ภายใน 30 วินาทีสามารถอ่านผลได้ว่ามีโอกาวเป็นหรือไม่เป็นโควิด โดยทดสอบในจีนแล้วแม่นยำกว่า 90% โดยหุ่นยนต์ จะช่วยตรวจอุณหภูมิก่อนเข้าสถานที่ และยังช่วยวิดีโอคอล ตรวจคนไข้ในห้องต่างๆด้วย

นายสมชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ เอไอเอส ยังเปิดฟังก์ชัน อสม.ออนไลน์ ที่พัฒนามาตั้งแต่ 2558 เพื่อให้มีการรายงานเกี่ยวกับโควิด ปัจจุบันมี อสม.1,050,000 คน แต่ที่ผ่านมามีคนใช้แอปพลิเคชัน จริงๆประมาณ 3.4 แสนคนหรือใช้ประจำ 30% ทั้งยังทำซิมฮีโร่ ที่มีอินเตอร์เน็ตฟรีความเร็ว 1Mbps ความเร็ว 128 Kbps โทรได้ทุกเครือข่ายวินาทีละ 2 สตางค์ ตลอด 24 ชั่วโมง นานสุด 1 ปี และฟรีประกันภัยแก่ อสม. อายุ 16-85 ปี ที่ออกไปทำงานด้วย คุ้มครอง 30 วัน คุ้มครองการเสียชีวิตทุกกรณี 50,000 บาท ชดเชยรายวัน วันละ 400 บาท สูงสุดไม่เกิน 15 วัน ทั้งนี้ ลงทะเบียนโดยกด *268*เลขบัตรประจำตัว 13 หลัก# กดโทรออก เมื่อลงทะเบียนแล้วจะได้รับข้อความยืนยันความคุ้มครองระยะเวลาเอาประกันภัย 30 วัน (ตามเงื่อนไขที่กำหนด) จากบริษัทประกันภัยฯ ภายในระยะเวลา 5 วันทำการ เราจะจัดส่งซิมไปที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ

“การมอบประกันดังกล่าว จะให้เฉพาะอสม.ที่ใช้ซิมของเอไอเอสเท่านั้น ซึ่งจากข้อมูลพบว่าในจำนวน อสม.ทั้งหมดมี ประมาณ 60% ที่ใช้ซิมเอไอเอสอยู่ คนที่ใช้อยู่เดิมก็สามารถลงทะเบียนรับประกันตามขั้นตอนที่แจ้งได้ ส่วนคนอื่นก็สามารถขอรับซิมฮีโร่แล้วลงทะเบียนได้ ส่วนการคุ้มครองเบื้องต้นคือ 30 วันหลังได้รับข้อความยืนยันการลงทะเบียน เพราะคิดว่าสู้กับสถานการณ์โควิดประมาณ 30 วัน” นายสมชัย กล่าว

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : 

เปิดตัว Feature แอปพลิเคชัน “อสม.ออนไลน์” เฝ้าระวังโควิด19

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง