ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สภาเภสัชกรรมขอ นายกฯ -รองนายกฯ แก้ปัญหารพ.กว่า 200 แห่ง 40 สสจ.ขาดแคลนเภสัชกร เหตุรัฐไม่ส่งเภสัชฯใช้ทุนเข้าทำงาน ติดปัญหาระเบียบ วอนให้ คพร.เร่งดำเนินงานแก้ปัญหา ปรับระเบียบใหม่ส่งน้องเภสัชฯ 350 คนเข้าพื้นที่ด่วน!

ตามที่เภสัชกรทั่วประเทศส่งสัญญานถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ด้วยการแชร์ภาพเภสัชกรถือป้าย “ส่งน้องเภสัชใช้ทุนเข้าพื้นที่” เนื่องจากขณะนี้โรงพยาบาลหลายพื้นที่ประสบปัญหาขาดแคลนเภสัชกรในการจัดระบบยา และวัคซีนป้องกันโควิด ทำให้ภาระงานเพิ่มขึ้น และกังวลจะกระทบต่อระบบยาและการจัดวัคซีนโควิดของประเทศ โดยขอให้ส่งเภสัชใช้ทุนเข้าพื้นที่ภายใน 15 ก.ค.นี้

(ข่าวเกี่ยวข้อง : เภสัชกรส่งเสียงถึง “บิ๊กตู่” – “อนุทิน” วอนส่งเภสัชฯใช้ทุนเข้าพื้นที่ เหตุ 218 รพ.ขาดแคลน ขาดคนจัดระบบยาช่วงโควิด19)

ความคืบหน้าวันที่ 29 มิ.ย.2564 ภก.วรวิทย์ กิตติวงศ์สุนทร ที่ปรึกษาสภาเภสัชกรรม ให้สัมภาษณ์กับ Hfocus ว่า ขณะนี้หลายพื้นที่กำลังประสบปัญหาเภสัชกรทำงานหนัก ไม่แตกต่างจากวิชาชีพอื่นๆ ทั้งๆที่ระบบราชการสามารถดึงน้องเภสัชกรใช้ทุนมาทำงานได้ แต่กลับติดเรื่องระเบียบ ซึ่งในสถานการณ์การระบาดของโควิดเช่นนี้ ในพื้นที่มีความต้องการเภสัชที่มาจัดระบบยา จัดระบบวัคซีนโควิด ทั้งการเก็บ การให้วัคซีนโควิดแก่ประชาชน การติดตามผลการให้วัคซีน ประเมินอาการข้างเคียงต่างๆ แต่ปรากฎว่า ยังไม่มีการส่งเภสัชกรใช้ทุนเข้ามาทำงานในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้มีโรงพยาบาลกว่า 200 แห่ง และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอีก 40 แห่งขาดแคลนเภสัชกรเป็นอย่างมาก

ภก.วรวิทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีเภสัชกรที่ศึกษาจบและรอใช้ทุนกับรัฐบาลจำนวน 350 คน ซึ่งการใช้ทุนไม่ใช่ว่าจะได้บรรจุเป็นข้าราชการ แต่เป็นพนักงานราชการ ซึ่งน้องๆ กลุ่มนี้ก็ยินดี ปัญหาคือ มีระเบียบเฉพาะสำหรับพนักงานราชการในการรับเข้าระบบ ซึ่งต้องเปิดกว้างให้เภสัชฯภายนอกมาสมัคร แต่ด้วยสถานการณ์การระบาดของโควิดที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และความจำเป็นต้องให้วัคซีนป้องกันโควิดอย่างครอบคลุมและรวดเร็วที่สุด จึงควรปรับระเบียบดังกล่าวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เพราะหากเรารอตามระบบให้มีการเปิดสมัครและคัดเลือก กว่าจะได้เภสัชกรเข้าไปทำงานในพื้นที่ก็ต้องเดือน ส.ค. หรือก.ย. แต่สถานการณ์การระบาดตอนนี้รอไม่ได้

“สภาเภสัชกรรม และชมรมเภสัชชนบทได้ทำหนังสือถึงนายกฯ และรองนายกฯท่านอนุทิน เกี่ยวกับปัญหานี้ เนื่องจากเป็นเรื่องเร่งด่วน และขอให้ทางคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ (คพร.) ดำเนินการเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน ขอให้ส่งน้องๆเภสัชกร 350 คนที่ต้องใช้ทุนเข้าพื้นที่รพ.กว่า 200 แห่ง 40 สสจ. ภายใน 15 ก.ค.นี้ พวกเราไม่อยากมีเงื่อนไข หรือมีข้อแม้ใดๆ แต่หากไม่มีใครให้ความสนใจก็จำเป็นต้องมีการติดตามเรื่องนี้ด้วยพวกเรากันเอง ทั้งๆที่ประเทศกำลังวิกฤต แต่แค่การปรับระเบียบเพื่อให้ทำงานได้ หากไม่ทำ แสดงว่ากลไกเราไม่เอื้อต่อการรับมือวิกฤตอะไรเลย” ที่ปรึกษาสภาเภสัชกรรมกล่าว