ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.เห็นชอบแผนฉีดวัคซีนโควิด-19 เดือน มิ.ย. 65  เร่งค้นหารายชื่อเก็บตกคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน  เห็นชอบขยายสัญญาส่งมอบแอสตร้าฯ และไฟเซอร์ จากปี 65 เป็นปี 66  พร้อมอนุมัติจัดหาแอนติบอดีออกฤทธิ์ยาว หรือ  LAAB  กระตุ้นภูมิฯ กลุ่มเสี่ยง เดินทางฉีดวัคซีน5 ล้านโดสเดือนมิถุนาฯ  ที่ประชุมขยายสถานการณ์ฉุกเฉินอีก 2 เดือน

 

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)  แถลงรายละเอียดการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) ครั้งที่ 8/2565 ว่า  ที่ประชุมได้พิจารณาแผนการให้วัคซีนป้องกันโควิด19 ของเดือน มิ.ย. 2565 พบว่า คนอายุ 60 ปีขึ้นไป ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 แล้วประมาณ 80%    และเข็ม 2 ก็ 80% เช่นกัน แต่เข็ม 3 ยังน้อยอยู่ โดยฉีดไป 43.1% เนื่องจากบางคนป่วยก่อน และเมื่อป่วยต้องรออีก 3 เดือนจึงจะมาฉีดได้ ขณะที่เด็กอายุ 5-11 ปีก็เร่งฉีดวัคซีนเช่นกัน โดยเข็มที่ 1 ฉีดไปแล้ว 56.4% ส่วนเข็มที่ 2 ฉีด 24.5% 

“ผลการให้บริการวัคซีนโควิด  ได้ชื่นชมบางจังหวัดฉีดได้ดีมากๆ ยกตัวอย่าง 16 จังหวัดฉีดได้มากกว่า 60% ในทุกกลุ่มเป้าหมาย เช่น น่าน ลำพูน ชัยนาท  นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา  สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง สมุทรสงคราม ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ ชลบุรี ระยอง ยโสธร ภูเก็ต และกรุงเทพมหานคร ซึ่งทำได้ดี” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

 

สำหรับแผนเร่งรัดการฉีดวัคซีนโควิด นั้น ต้องมีการค้นหารายชื่อและให้วัคซีนเก็บตกในผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด โดยกระทรวงมหาดไทยจะร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขช่วยกัน และเร่งฉีดวัคซีนโดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว 

ทั้งนี้ ตั้งเป้าว่าอายุ 5-11 ปีต้องรีบฉีดวัคซีน ฝากพ่อแม่ผู้ปกครองช่วยกันด้วย เนื่องจากการฉีดวัคซีนไม่ว่าจะชนิดไหน พบว่าผลการฉีดวัคซีนซิโนแวค ไฟเซอร์ในเด็ก มีภูมิต้านทานได้ดีไม่ต่างจากซิโนแวคกับไฟเซอร์ หรือไฟเซอร์ 2 เข็มในผู้ใหญ่ ส่วนเรื่องประสิทธิผลการใช้  Long-acting antibody (LAAB)  หรือฉีดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูปนั้น ที่ประชุมครั้งที่แล้วให้มีการหารือผลสรุปว่าคุ้มค่าหรือไม่ ซึ่งได้ข้อสรุปว่าคุ้มค่า 

“สรุปคือ ที่ประชุมเห็นชอบตามข้อเสนอกระทรวงสาธารณสุข โดยให้มีการขยายสัญญาการส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า และวัคซีนไฟเซอร์ จากภายในปี 2565 เป็นปี 2565-2566 และให้จัดหาแอนติบอดี ออกฤทธิ์ยาวทดแทนการฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ บางส่วนภายใต้วงเงินที่ได้รับอนุมัติจากครม. และขอให้พิจารณาจัดหาโดยเร็ว นอกจากนี้ ยังมีแผนการฉีด 5 ล้านโดสของเดือน มิ.ย. 65 ”

ที่ประชุมยังขยายเวลาระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไปอีก 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. จนถึง 31 ก.ค.
2565

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

- ศบค.แจงรายละเอียดโซนสีเขียว-สีฟ้า  31 จ. เปิด “ผับบาร์ - คาราโอเกะ - อาบ อบ นวด”  1 มิ.ย.นี้

-ศบค.ยกเลิก Thailand Pass คนไทยเข้าประเทศ  คงไว้ต่างชาติเท่านั้น

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org