ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช. พร้อมคณะ ลงพื้นที่ อบต.มหาชัย และ อบต.หนองคล้า อ.ไทรงาม จ.กำแพงเพชร เยี่ยมชมการให้สิทธิประโยชน์ ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับ และผ้าอ้อมทางเลือก จากงบ กปท. เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิต ลดภาระค่าใช้จ่ายให้ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ตามแผนการดูแลรายบุคคล (Care Plan) รวมไปถึงผู้ที่มีปัญหาการกลั้นขับถ่ายทุกคนในพื้นที่ปี 2565 

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา ดร.ภญ. ยุพดี ศิริสินสุข รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมด้วย น.ส. บุษกร สุรรังสรรค์ รองผู้อำนวยการ สปสช.เขต 3 นครสวรรค์ ลงพื้นที่ไปยัง อบต.มหาชัย และ อบต.หนองคล้า อ. ไทรงาม จ.กำแพงเพชร เพื่อเยี่ยมชม แนวทางการจัดบริการผ้าอ้อมผู้ใหญ่-แผ่นรองซับ เพิ่มคุณภาพชีวิตผู้มีภาวะติดบ้านติดเตียง/ผู้มีปัญหาการขับถ่ายทุกคนในพื้นที่ ปี 2565

โดยดำเนินมอบผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย และผ้าอ้อม เพื่อให้บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงตามแผนการดูแลรายบุคคล ให้ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่แผ่นรองซับการขับถ่าย และผ้าอ้อมทางเลือกเพิ่มเติมตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีนายรุ่งเกียรติ เล้ารุ่งเรือง ประธาน กปท.มหาชัย และ นายสารัตน์ ตั้งเขตการ ประธาน กปท.หนองคล้า ต้อนรับและแลกเปลี่ยนแนวทางโครงการดังกล่าว

ดร.ภญ. ยุพดี กล่าวว่า “โครงการจัดบริการผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับ และผ้าอ้อมทางเลือก เพิ่มคุณภาพชีวิตให้ผู้ที่มีภาวะติดบ้าน ติดเตียง/ผู้มีปัญหาการขับถ่ายทุกคนในพื้นที่” ที่ดำเนินการโดย และกปท.มหาชัย และกปท.หนองคล้าผ่านงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบล (กปท.) ในการช่วยผู้มีภาวะดังกล่าวเข้าถึงบริการสาธารณสุขอย่างทั่วถึง และลดภาระรายจ่ายให้ประชาชนในพื้นที่

สำหรับสิทธิประโยชน์ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับ และผ้าอ้อมทางเลือก เป็นชุดสิทธิประโยชน์ด้านการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคของ สปสช. ที่เพิ่มเข้ามาเมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2565 เพื่อช่วยผู้ที่มีภาวะติดบ้าน ติดเตียง และค่าความสามารถสำหรับการดำเนินกิจวัตรประจำวัน (ADL) น้อยกว่า 6 คะแนน รวมถึงผู้ที่มีภาวะปัญหากลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้ โดยต้องดำเนินการผ่านงบประมาณจาก กปท.

ดร.ภญ. ยุพดี กล่าวต่อว่า สำหรับคนทั่วไปผ้าอ้อมผู้ใหญ่เป็นเรื่องที่เล็กมาก แต่ขณะเดียวกันก็เป็นปัญหาที่ใหญ่มากเช่นกันของผู้ที่มีปัญหาการขับถ่าย ซึ่งในเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ประชาชนมีเสียงสะท้อนมาอย่างสม่ำเสมอหลายปีจากการทำกระบวนการรับฟังความคิดเห็น ดังนั้นทาง สปสช. ก็มีการรับมาพิจารณา จนในปีนี้ คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้เห็นชอบออกเป็นชุดสิทธิประโยชน์ให้แก่ประชาชน

ด้านนายรุ่งเกียรติ เล้ารุ่งเรือง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมหาชัย (อบต.มหาชัย) และประธาน กปท.มหาชัย เปิดเผยว่า การดำเนินงานแจกผ้าอ้อมผู้ใหญ่ เราใช้งบประมาณจาก กปท. ดูแลประชาชนจำนวน 5 รายที่เข้าเกณฑ์นำร่องได้รับผ้าอ้อมผู้ใหญ่แล้วโดยจะมีการแจกผ้าอ้อมผู้ใหญ่จำนวนคนละ 3 ชิ้น สำหรับ 90 วันก่อน ซึ่งคิดเป็นเงินประมาณ 2.5 หมื่นบาท ขณะเดียวกันก็ยังมีประชาชนที่กำลังรอคีย์ข้อมูลเข้าระบบให้ถูกต้องตามเกณฑ์ที่จะได้รับและอนุมัติงบประมาณอีกประมาณกว่า 20 ราย 

อย่างไรก็ดี อบต.มหาชัยมีการทำงานร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) บ้านมหาชัย และ รพ.สต.บ้านแก้วสุวรรณ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในพื้นที่ร่วมกันสำรวจ รวบรวมกลุ่มเป้าหมาย และปรับแผน Care Plan เพื่อของบประมาณจาก กปท. ซึ่งหลังจากได้รับนโยบายโครงการก็ได้มีการพูดคุยกัน ถ้ามีข้อสงสัยก็จะสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สปสช. เขต 3 นครสวรรค์ เพื่อขอความรู้เพิ่มเติมในการใช้งบประมาณ

“เราใช้งบประมาณที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน แม้จะยังไม่เพียงพอแต่เราก็พยายามหางบประมาณเพื่อให้เพียงพอต่อการตอบสนองปัญหาของพี่น้องประชาชนหรือความต้องการที่ยังมีอยู่” 

ในวันเดียวกัน ด้านนายสารัตน์ ตั้งเขตการ ประธาน กปท.หนองคล้า กล่าวว่า โครงการดังกล่าวฯ เป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดี ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายแก่บุคคลที่มีภาวะพึงพิงได้เป็นอย่างดี และประชาชนได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง ซึ่ง อบต.หนองคล้าได้ทำงานบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนการดำเนินงานของกองทุนระดับตำบล มองเห็นความสำคัญของโครงการดังกล่าวฯ ในเรื่องของการดูแลสุขภาพของพี่น้องประชาชนในตำบลหนองคล้า และอบต.หนองคล้าจะดำเนินการสมทบเงินให้กองทุนหลักประกันสุขภาพฯ เพิ่มมากขึ้น ในปีต่อๆ ไป เพื่อจะได้นำงบประมาณไปใช้อย่างคุ้มค่าที่สุด

ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายเดินทางไป อบต. หนองคล้า อ.ไทรงาม มีนายสารัตน์ ตั้งเขตการ นำคณะลงเยี่ยม บ้านนางเปลื่อง โฉมนาจ อายุ 91 ปี มีค่าคะแนน ADL ไม่เกิน 6 คะแนน ซึ่งได้รับการจัดสรรผ้าอ้อมผู้ใหญ่ – แผ่นรองซับ ซึ่งหน่วยบริการคือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) บ้านใหม่เจริญพรและโรงพยาบาลบ้านแก้วสุวรรณมาให้กำลังใจด้วย

นายเพ็ชรไทย  ปั้นกันอินทร์ ญาติผู้ป่วยและอาศัยร่วมกัน เล่าว่า โครงการนี้เป็นประโยชน์กับเราอย่างมาก  เพราะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายค่าเดินทางต่างๆ ถือเป็นตัวอย่างที่ดี เป็นโครงการที่ดีให้กับคนทั่วไปได้เห็น ซึ่งไม่ได้มีประโยชน์กับเพียงแค่คนใดคนหนึ่ง แต่ว่ามันได้ประโยชน์ทั้งหมู่บ้านก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่รัฐบาลเข้ามาช่วยดูแลผู้ป่วย ผู้สูงอายุ ที่อยู่บ้าน เป็นโอกาสที่ดีของผู้ป่วยเองที่ได้รับการช่วยเหลืออย่างทั่วถึง

บางครั้งตัวเราเดิมเป็นเกษตรกรอยู่แล้ว และบางวันอาจจะไม่ได้อยู่บ้าน ซึ่งเมื่อไปหาหมอที่โรงพยาบาล บางครั้งเราก็ต้องแบกหามช่วยเหลือกัน แต่ถ้ามีโครงการตรงนี้เข้ามาก็ทำให้ผู้ป่วยสบายใจขึ้น มีความสุขมากขึ้น คุณภาพชีวิตดีขึ้น รวมถึงผู้ดูแลด้วยที่มีคนเข้ามา Support ค่าใช้จ่าย ช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ครอบครัว ทั้งนี้หมู่บ้านเรามีหลายครอบครัวหรือหลายคนที่ยังไม่ได้เข้าร่วมโครงการเราจึงอยากให้ขยายให้มากขึ้นและเข้าหาให้ทั่วถึงมากขึ้นด้วย นายเพ็ชรไทย กล่าว.