ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.ประชุมแผนยุทธศาสตร์ฯ 5 ปีข้างหน้า ดันใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ “เทเลเมดิซีน – เดลิเวอรี่ส่งยา” พร้อมพัฒนาบุคลากรวิชาชีพต่างๆ เพิ่มแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน จัดบริการผ่าตัดวันเดียวกลับ ฯลฯ ขณะเดียวกันเร่งรัดติดโซล่าเซลล์-โซล่ารูฟ ในรพ.สังกัดทุกแห่ง หลังพบหลายแห่งค่าไฟเพิ่ม 20-30%

 

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ว่า ในการประชุมมีการพิจารณาเรื่องการเตรียมทำแผนยุทธศาสตร์กระทรวงฯ ใน 5 ปีข้างหน้า โดยใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ มาดำเนินการ ทั้งการพัฒนาระบบบริการการแพทย์และสาธารณสุข เพราะความต้องการของประชาชนก็มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบ เช่น การใช้เทเลเมดิซีน หรือการใช้ส่งยาเดลิเวอรี่ใกล้บ้าน ให้บรรจุเรื่องนี้ในแผนยุทธศาสตร์ รวมทั้งการพัฒนาบุคลากรในสาขาวิชาชีพต่างๆที่มีความต้องการมากขึ้น เช่น ทันตแพทย์

เร่งรัดติดตั้งโซล่าเซลล์ โซล่ารูฟให้เสร็จปี 66

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังติดตามงานเรื่องพลังงาน การติดโซล่าเซลล์  (Solar Cells) โซล่ารูฟ (Solar Roof)เพื่อให้ประหยัดพลังงาน เพราะช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา หลายโรงพยาบาล  ต้องเสียค่าไฟเพิ่มขึ้นจากเดิม 20-30% ซึ่งตามแผนตอนนี้ติดไปแล้วประมาณ 20% ส่วนที่เหลือจะติดอีกใน 3-4 เดือนถัดไป และได้สั่งการให้ รพ.ที่มีแผนติดตั้งในปี 2567 ให้เร่งรัดติดให้เร็วขึ้นภายในปี 2566 เพราะปีงบประมาณ 2567-2568 จะวางแผนจัดอุปกรณ์ประหยัดพลังงานในรพ.สังกัดทุกหน่วยงาน รวมทั้งวางแผนปรับรถพยาบาล เป็นรถไฟฟ้า จะช่วยประหยัดงบฯ ค่าน้ำมัน และช่วยลดโลกร้อนด้วย

 

เพิ่มแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน

“ในเรื่องการจัดบริการให้ประชาชน อย่างเรื่องห้องฉุกเฉิน จะมีการเพิ่มบุคลากร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉินมากขึ้น และจะมีการจัดบริการเรื่องการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจมากขึ้น อย่างการผ่าตัดเช้าไปเย็นกลับ หรือผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ หรือ One Day Surgery  ที่ผ่านมาบริการไป 2-3 หมื่นรายต่อปี พบว่า ผลข้างเคียงน้อย ประชาชนได้รับบริการอย่างดี ประหยัดงบประมาณภาพรวม จึงเร่งรัดว่า มีหัตถการอะไรที่สามารถเพิ่มเติมได้ก็ให้ทำ เช่น การส่องกล้องตรวจลำไส้ เพื่อหาโรคมะเร็ง หรือความผิดปกติในลำไส้ เดิมทำได้ในรพ.ขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่ จึงหารือว่าหากเป็นหัตถการไม่ยุ่งยากก็น่าจะปรับมาดูแลในรพ.ชุมชนได้

ข่าวเกี่ยวข้อง :

-สธ.เดินหน้าแก้ปัญหาภาระหนี้สิน "บุคลากรสาธารณสุข" เล็งสถาบันการเงินลดดอกเบี้ย

-ปลัดสธ.มอบนพ.สสจ.แก้ปัญหา รพ.เงินติดลบกว่า 30 แห่งรวมกว่าพันล้าน ยึด รพ.มีเงินช่วยรพ.ขาดทุน

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org