ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นักวิจัย ม.อุบลฯ -ขอนแก่น คว้ารางวัลงานวิจัย “อภัย-บี” หนี่งในผลิตภัณฑ์คุณภาพของอภัยภูเบศร ป้องกันสมองเสื่อม ปลอดภัยต่อตับและไต เผยผลทดลองจากสัตว์ต้านอัลไซเมอร์ บำรุงเซลล์สมอง เล็งศึกษาฤทธิ์ในมนุษย์เพิ่มเติม

 

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2566 ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 20 เวทีการประกวดผลงานวิชาการด้านสมุนไพร การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือก ในปีนี้มีผู้เข้าประกวด และผ่านการคัดเลือกรับรางวัลงานวิจัยจากหลากหลายหน่วยงาน   โดยในปีนี้ อภัย-บี หรือ ตำรับกลีบบัวแดง เป็นหนึ่งในงานวิจัยที่ได้รับรางวัล โดยทีมนักวิจัย รศ.ดร.พรทิพย์ วรวุฒิ คณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และ รศ.ดร.จันทนา บุญยะรัตน์ จากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับรางวัลงานวิจัยรองชนะเลิศอันดับ 1 เรื่อง ผลการป้องกันความจำเสื่อมในสัตว์และการทดสอบความเป็นพิษของยาสมุนไพรตำรับกลีบบัวแดง และยังได้รับรางวัลนวัตกรรมเพื่อสังคม 60 ปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เนื่องจากเป็นการวิจัยที่ช่วยยกระดับภูมิปัญญาของไทยและสร้างผลกระทบเชิงเศรษฐกิจให้กับประเทศได้

ศึกษาวิจัย อภัยบี กลีบบัวแดง ป้องกันสมองเสื่อม

อย่างไรก็ตาม  สำหรับการศึกษาวิจัยนี้ได้รับการสนับสนุนยาสำหรับการวิจัย คือ ผลิตภัณฑ์อภัย-บี กลีบบัวแดง ของ มูลนิธิ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร โดยภายในงาน คณะนักวิจัยยังได้มีการบรรยายความรู้ให้ประชาชนที่มาร่วมงานผ่านเวทีอภัยภูเบศร ในหัวข้อ เปิดงานวิจัย อภัย-บี ตำรับแก้สมองเสื่อม

โดยทีมวิจัย ให้ข้อมูลว่า การศึกษาวิจัยนี้เป็นการดูถึงประสิทธิผลในการป้องกันและรักษาอัลไซเมอร์ของตำรับยาสมุนไพรกลีบบัวแดงในหนูทดลองที่ทำจาก บัวหลวง บัวบก และ พริกไทย จากงานวิจัยในสัตว์ทดลองพบกลไกหลากหลายในการต้านอัลไซเมอร์ ทั้งการบำรุงเซลล์สมอง  ปกป้องสมองจากสารพิษ  ต้านเอนไซม์อะเซทิลโคลินเอสเตอเรส ลดการสะสมของโปรตีน tau และ โปรตีนอะไมลอยด์ในสมอง  ช่วยเพิ่มความจำของหนูที่ถูกเหนี่ยวนำให้เป็นสมองเสื่อม โดยสามารถฟื้นฟูความจำทั้งระยะสั้นและระยาว จึงสามารถใช้ได้ทั้งการป้องกันและรักษาอัลไซเมอร์ได้ รวมถึงการทดสอบความเป็นพิษต่อตับและไตแล้วพบว่ามีความปลอดภัยต่อตับและไต

เล็งศึกษาฤทธิ์ในมนุษย์เพิ่มเติมป้องกันอัลไซเมอร์

“งานวิจัยดังกล่าว สอดคล้องกับการวิจัยในอาสาสมัครสุขภาพดีที่ดำเนินการไปแล้ว  ทั้งนี้ กลุ่มนักวิจัยมีเป้าหมายที่จะศึกษาฤทธิ์ในมนุษย์เพิ่มเติมในประสิทธิผลการป้องกันอัลไซเมอร์  เพราะปัญหาสมองเสื่อมปัจจุบันพบมากขึ้นด้วยสังคมผู้สูงอายุ ประกอบกับยาที่ใช้กันทั่วโลกมีเพียง 5 ชนิด และใช้ได้สำหรับกรณีที่เป็นอัลไซเมอร์ที่มีความรุนแรงน้อยถึงปานกลางเท่านั้น  โดยยาที่อนุมัติมาก่อนหน้านี้เป็นยาที่ออกฤทธิ์ด้วยกลไกเดียว ซึ่งตำรับอภัย-บี  ออกฤทธิ์หลายกลไกน่าจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ได้    โดยวางแผนวิจัยในอนาคตว่าจะมีการนำเทคนิคทางการวิจัยขั้นสูงทั้งโปรติโอมิกส์และเมตาโบโลมิกส์เข้ามาใช้  เพื่อให้เข้าใจการออกฤทธิ์แบบองค์รวมของตำรับยาสมุนไพรดังกล่าว”

รศ.ดร.จันทนา  หัวหน้าชุดโครงการ กล่าวเพิ่มเติมว่า  ตำรับอภัย-บี กลีบบัวแดง  เราทำงานวิจัยมาต่อเนื่อง  งานวิจัยที่นำมาเสนอในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในชุดโครงการใหญ่ที่ผ่านมา โดยที่ผ่านมาเราได้ทดสอบฤทธิ์ในการต้านความจำเสื่อม  พบว่าเป็นตำรับที่มีศักยภาพ พบการออกฤทธิ์หลายกลไก ทั้งการช่วยต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ปกป้องสมอง ช่วยฟื้นฟูความจำ ลดระดับฮอร์โมนความเครียดในสมองส่วนฮิปโปแคมปัส  ซึ่งสอดคล้องกับองค์ความรู้ดั้งเดิม  และผ่านการวิจัยในมนุษย์ที่มีภาวะรู้คิดบกพร่องเล็กน้อย (Mild Cognitive Impairment หรือ MCI ) ซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นก่อนภาวะสมองเสื่อมไปแล้ว พบว่ามีความปลอดภัยและกำลังดำเนินการต่อเพื่อศึกษาประสิทธิผลในกลุ่มผู้ป่วยจำนวนมากขึ้น ซึ่งในส่วนตัวก็มีความรู้สึกมั่นใจว่าเราจะสามารถพัฒนาตำรับยานี้มาเพื่อแก้ปัญหาสมองเสื่อมให้กับประเทศได้อย่างแน่นอน"

สำหรับท่านที่สนใจสามารถเที่ยวชมงานและปรึกษาสุขภาพได้ ที่งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 20 ณ อิมแพ็คเมืองทองธานี ฮอลล์ 11-12 โดยงานยังคงมีตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 2 กรกฎาคม 2566 เวลา 10.00-20.00น. และสามารถติดตามรับฟังข้อมูลความรู้จากเวทีอภัยภูเบศรย้อนหลังได้ทาง เฟซบุ๊คสมุนไพรอภัยภูเบศร และYoutube อภัยภูเบศร

ข่าวเกี่ยวข้อง :

- ชูผลการศึกษาตำรับ “ยาแก้องคชาติตาย” มีส่วนผสม “กัญชา” 50% ฟื้นฟูภาวะเซ็กซ์เสื่อม

-“มัสคูลสเปรย์”อภัยภูเบศร คว้ารางวัลผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณภาพ