ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร  คว้ารางวัลผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณภาพ “มัสคูลสเปรย์” จากกระดูกไก่ดำ ทางเลือกลดปวดปลอดภัย สร้างรายได้ชุมชน

 

ตามที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ดำเนินการคัดเลือกผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณภาพ ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาด  ให้ผู้ประกอบการด้านสมุนไพร ซึ่งเป็นการเสริมผู้ประกอบการตามพระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ.2562 และทำให้ประชาชนได้รู้จัก เชื่อมั่น ชอบ ใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรมากขึ้นนั้น ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ประจำปี 2566 โดยในปีนี้ มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้ผ่านการคัดเลือกรับรางวัลประเภทที่ 1 Premium Herbal Products ผลิตภัณฑ์สมุยไพนคุณภาพ คือ “มัสคูลสเปรย์” โดยเข้ารับรางวัลในวันที่ 30 มิถุนายน 2566 ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 20 ที่ อาคารอิมแพค เมืองทองธานี

 

สำหรับ มัลคูลสเปรย์ นั้นเปิดตัวครั้งแรกในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 14 เมื่อปี 2560 และได้รับรางวัล Prime minister Herbal Award (PMHA)  ตั้งแต่ปีแรกที่ออกผลิตภัณฑ์ ทำจากสารสกัดต้นกระดูกไก่ดำอินทรีย์  ที่ปลูกจากเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ใน 5 จังหวัด ได้แก่ ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา เลย และมหาสารคาม มีสรรพคุณแก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ลดการอักเสบ มีคุณภาพมาตรฐานเทียบเท่ายาแผนปัจจุบัน มัสคูลสเปรย์ ย่อมากจาก muscle ที่แปลว่ากล้ามเนื้อ และ cool ที่แปลว่าเย็น เพราะหลังจากฉีดสเปรย์จะให้ความรู้สึกเย็นสบายคลายความปวดลงทันที ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำสมุนไพรกระดูกไก่ดำมาทำเป็นสเปรย์เป็นครั้งแรกของโลก

ความสำเร็จในการพัฒนามัสคูลสเปรย์ ตั้งแต่การปลูก การเก็บเกี่ยวและการสกัด  จนถึงกระบวนการวิจัยทางคลินิกที่พบว่ามีประสิทธิผลในการบรรเทาปวด ลดการอักเสบไม่แตกต่างจากยาไดโคลฟิแนคชนิดสเปรย์  ทำให้โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งเป็นผู้ร่วมวิจัยผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ได้เลือกใช้ยานี้ทดแทนสเปรย์แก้ปวดกลุ่ม NSAIDs 

นอกจากนั้น มัสคูลสเปรย์เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางจากภาคประชาชน เนื่องจากอาการปวดเป็นอาการที่พบบ่อย และการรับประทานยาแก้ปวดอาจมีผลข้างเคียงในระยะยาว มัสคูลย์สเปรย์จึงเป็นทางเลือกแก้ปวดที่ปลอดภัยประกอบกับหาซื้อได้ง่าย เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาให้เป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรจำหน่ายทั่วไปได้ เมื่อใช้ได้ผลก็เกิดการบอกต่อปากต่อปาก  ซึ่งรูปแบบการพัฒนาผลิตภัณฑ์มัสคูลสเปรย์นี้ เป็นต้นแบบในการพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรอื่นๆ เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกทั้งทางด้านสุขภาพในการพัฒนายาที่ทดแทนการนำเข้ายาจากต่างประเทศ และด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการกระจายเงินสู่ชมุชนผู้ปลูกสมุนไพรในประเทศไทยได้

 

สำหรับท่านที่สนใจสามารถเที่ยวชมงาน และปรึกษาสุขภาพได้ ที่งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 20 ณ อิมแพ็คเมืองทองธานี ฮอลล์ 11-12 โดยงานยังคงมีตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 2 กรกฎาคม 2566 เวลา 10.00-20.00น. และสามารถติดตามรับฟังข้อมูลความรู้จากเวทีอภัยภูเบศรย้อนหลังได้ทาง เฟซบุคสมุนไพรอภัยภูเบศร และYoutube อภัยภูเบศร