ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรค เผยสถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วง 2 วันแรกเทศกาลปีใหม่ ย้ำ “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” ร่วมรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงปีใหม่อย่างเข้มข้น 7 วันอันตราย เผยตัวเลขการเกิดอุบัติเหตุทางถนน 2 วันแรก จำนวน 724 ครั้ง ส่วนใหญ่เกิดจากการขับรถเร็ว เมาแล้วขับ “ย้ำ” ประชาชนที่เดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัด “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” ขับขี่ปลอดภัย 

วันนี้  นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รักษาราชการแทนอธิบดี กรมควบคุมโรค กล่าวว่า เทศกาลปีใหม่ปีนี้ประชาชนออกเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น กระทรวงสาธารณสุข ได้มีนโยบายรณรงค์ลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุจากการดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับขี่ยานพาหนะต่างๆ กรมควบคุมโรคจึงขอเน้นย้ำมาตรการ “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ เพื่อให้การเกิดอุบัติเหตุทางถนนลดลงให้ได้มากที่สุด และลดความสูญเสียบนท้องถนนให้ได้มากที่สุด
ข้อมูลจากศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2567

โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่าย (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566) ข้อมูลสะสม 29-30 ธ.ค. 66 พบจำนวนอุบัติเหตุรวม 724 ครั้ง บาดเจ็บรวม 739 ราย และเสียชีวิตรวม 71 ราย สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่ ได้แก่ ขับรถเร็ว (36.74%)  ดื่มแล้วขับ (22.79%)  และตัดหน้ากระชั้นชิด (19.06%) ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดคือรถจักรยานยนต์ (85.62%)

นายแพทย์ธงชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมควบคุมโรค มีความห่วงใยประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยวให้มีความปลอดภัย ปลอดจากอุบัติเหตุ จึงขอความร่วมมือทุกคน งดเว้นการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับขี่ เพื่อลดอุบัติเหตุและความสูญเสียบนท้องถนน นอกจากนี้ ขอความร่วมมือไปยังสถานประกอบการร้านค้าผู้จำหน่ายหรือจัดหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามจำหน่ายให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี หากฝ่าฝืนจะถือเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422