ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

โพสต์ทูเดย์ 31 พ.ค. 55 -สธ.เตรียมบรรจุแพทย์พยาบาลเพิ่มอีก 3 หมื่นตำแหน่งแก้ปัญหาสมองไหลรับประชาคมอาเซียน

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า กำลังพิจารณาบรรจุตำแหน่งพยาบาลและบุคลากรสาขาอื่นๆเข้าเป็นข้าราชการอีก 3 หมื่นตำแหน่งเพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนพยาบาลให้เพียงพอต่อการดูแลประชากรทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุขมีพยาบาลปฏิบัติงานทั้งสิ้น 86,591 คน จากพยาบาลทุกสังกัดทั่วประเทศ 120,012 คน หรือคิดเป็น 66%

นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ประเทศไทยยังขาดแคลนแพทย์และพยาบาลจำนวนมาก หากมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 หากมีผู้ป่วยเข้ามารับการบริการในประเทศไทยมากขึ้น จะทำให้แพทย์และพยาบาลไหลเข้าสู่ภาคเอกชนและต่างประเทศมากขึ้น

ทั้งนี้ จะต้องเตรียมแพทย์และพยาบาลในประเทศให้ความเหมาะสมกับจำนวนผู้ป่วยคนไทย โดยอาศัยความร่วมมือจาก 3 ส่วน ได้แก่ 1.การผลิตบุคลากร ประกอบด้วยมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชน และกระทรวงสาธารณสุข 2.ระบบบริการทุกสังกัดต้องหารือร่วมกันว่ามีความต้องการบุคลากรเท่าใด

3.สภาวิชาชีพ เช่น แพทยสภา ทันตแพทยสภา สภาการพยาบาล สภาเทคนิคการแพทย์ จะต้องกำหนดหลักเกณฑ์การผลิตบุคลากรทั้งหมดว่ามีข้อยืดหยุ่นอย่างไรให้เพียงพอและรวดเร็ว ซึ่งอาจจะต้องขึ้นกับวัตถุประสงค์ เช่น ถ้าต้องการให้แพทย์ พยาบาลไปทำงานช่วยเหลือประชาชนในภูมิภาค จะต้องเก่งด้านไหนบ้าง ขณะเดียวกันที่ผ่านมาได้หารือเบื้องต้นเพื่อให้โรงพยาบาลเอกชนมีส่วนร่วมในการผลิตบุคลากรมากขึ้น