ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

วันนี้ (22 มิถุนายน 2555) ที่สถาบันธัญญารักษ์ จังหวัดปทุมธานี นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานเปิดงานสัปดาห์รณรงค์ “พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด เทิดไท้ 80 พรรษา มหาราชินี” ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้เร่งดำเนินการสนองนโยบายรัฐบาล เพื่อคืนบุตรหลานสู่ครอบครัว คืนคนดีสู่สังคม

ผลการดำเนินงานรอบ 9 เดือนในงบประมาณ 2555 นี้ มีผู้เข้ารับการบำบัดแล้ว 3.2 แสนคน คาดว่าช่วงเวลาอีก 3 เดือนที่เหลือจะบำบัดผู้ป่วยยาเสพติดได้ถึง 4.4 แสนคน เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ 4 แสนคน เนื่องจากมีโครงการ “1 อำเภอ 1 ศูนย์ฟื้นฟู” เป็นศูนย์บำบัดในชุมชนทำให้ผู้ป่วยเข้ารับการบำบัดโดยสมัครใจได้อย่างสะดวก ใกล้บ้าน นอกจากนี้ ได้อบรมอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ให้เป็นอสม.เชี่ยวชาญด้านยาและสารเสพติด จำนวน 1.5 แสนคนกระจายอยู่ครอบคลุมทุกหมู่บ้านทั่วประเทศ หมู่บ้านละ 2 คน เน้นการทำงานเชิงรุก ค้นหาผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดในชุมชนเพื่อนำมารับการบำบัดรักษา และติดตามเมื่อกลับไปอยู่ในชุมชน

ทั้งนี้ จากการคาดประมาณตัวเลขผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดทั่วประเทศมีมากกว่า 1 ล้านคน แต่เดิมเข้ารับการบำบัดรักษาเพียง 100,000 – 150,000 คนต่อปีเท่านั้น จากการดำเนินงานที่ผ่านมาพบว่า ผู้ติดยาเสพติดส่วนใหญ่ร้อยละ 80-85 เป็นผู้เสพติดยาบ้า และยังพบการแพร่ระบาดของยาเสพติดมากขึ้นในกลุ่มเด็กและเยาวชนที่มีอายุน้อยลง ดังจะเห็นได้จากกลุ่มอายุ 12 - 17 ปี ติดยาเสพติดเพิ่มขึ้นมากกว่า 10 เท่าตัวภายใน 4 ปี จากจำนวน 243 ราย ในปี 2551 เพิ่มเป็น 11,546 ราย ในปี 2554 และในช่วงเดือนตุลาคม 2554 – พฤษภาคม 2555 พบว่า มีเยาวชนในกลุ่มอายุดังกล่าวเข้ารับการบำบัดรักษา 17,100 ราย

ด้านแพทย์หญิงวิลาวัณย์ จึงประเสริฐ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กรมการแพทย์ โดยสถาบันธัญญารักษ์และศูนย์บำบัดรักษายาเสพติด 6 แห่งทั่วประเทศ ทำหน้าที่บำบัดรักษาฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดของประเทศ ตลอดจนติดตามดูแลเพื่อให้ปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรมให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติ โดยดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการรักษาผู้ป่วยมี 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1.การเตรียมความพร้อมด้านจิตใจของผู้ป่วยและครอบครัวก่อนเข้ารับการ รักษา 2.การบำบัดรักษาด้วยยา ซึ่งผู้ป่วยอาจจะนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล หรือเป็นผู้ป่วยนอกรับยาไปกินที่บ้าน 3.การฟื้นฟูสมรรถภาพ ใช้กระบวนการทางจิตวิทยาเข้าไปเสริมสร้างกำลังใจ มีการฝึกสมาธิ การปรับตัวเข้ากับสังคม และ4.ติดตามการรักษาผู้ป่วยที่ฟื้นฟูสภาพจิตใจและกลับไปสู่ครอบครัว จะมีการติดตามให้ความช่วยเหลือ ให้คำแนะนำป้องกันการหวนกลับไปเสพยาซ้ำอีก

สำหรับการจัดกิจกรรมรณรงค์ เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลกซึ่งตรงกับวันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี สถาบันธัญญารักษ์ได้จัดกิจกรรม ตั้งแต่วันที่ 22 – 29 มิถุนายน 2555 กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจด้านการช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติด ให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเรื่องยาเสพติด การเฝ้าระวัง การปฏิบัติตัว และการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล มีการให้บริการตรวจรักษา ให้คำปรึกษาเรื่องยาเสพติด จำหน่ายผลิตภัณฑ์จากฝีมือผู้ป่วย การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถ่ายทอดประสบการณ์ของบุคลากรสาธารณสุขผู้ปฏิบัติงานระดับชุมชน โดยเฉพาะอสม. และในวันที่ 25-29 มิถุนายน 2555 มีการจัดแสดงนิทรรศการต่อเนื่องพร้อมกันทั่วประเทศ โดยส่วนกลางจัดที่ห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ในส่วนภูมิภาคจัดที่ศูนย์บำบัดรักษายาเสพติดทั้ง 6 แห่ง