ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สธ.เตรียมดันแรงงานต่างด้าวเข้าระบบประกันสังคม หวั่นโรคคอตีบกลับมาหลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่เริ่มพบการกลับมาระบาดของโรคคอตีบอีกครั้งตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นมา ซึ่งมีสาเหตุมาจากการเคลื่อนย้ายประชากรและการไม่ได้รับการส่งเสริมให้คนไปรับการฉีดวัคซีนป้องกัน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใหญ่ กระทรวงสาธารณสุขจึงได้มีมาตรการเชิงรุกโดยการฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป หากพบว่าพื้นที่ใดมีผู้ป่วยก็จะดำเนินฉีดวัคซีนให้กับประชากรทั้งอำเภอด้วย

"เราได้แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มที่หนัก เช่น จังหวัดเลย จะต้องจับตาและใส่มาตรการพิเศษเข้าไป กลุ่มที่เราพอใจในระดับหนึ่งแล้วคือ จังหวัดเพชรบูรณ์ หนองบัวลำภู และกลุ่มที่ไม่พบการเกิดโรค แต่มีพื้นที่ติดกับจังหวัดที่มีผู้ป่วย" นพ.ณรงค์กล่าว และว่า เราได้สั่งซื้อวัคซีนป้องกันโรคคอตีบมาจากต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ใช้ไปแล้วประมาณ 1.5 ล้านโดส ซึ่งถือว่าพอเพียงในการปูพรมครั้งนี้ ประเทศเพื่อนบ้านของไทยยังได้รับวัคซีนป้องกันโรคคอตีบน้อยอยู่ ประชากรไทยจึงยังมีโอกาสติดเชื้ออยู่มาก ดังนั้น สธ.จึงเตรียมแผนที่จะเสนอให้แรงงานต่างชาติทำประกันสังคมให้ครอบ คลุมมากขึ้น จากเดิมที่มีเพียงบางส่วนเท่านั้น

ปลัด สธ.กล่าวต่อว่า ขณะนี้แม้ว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้จนไม่มีผู้ป่วยเพิ่มหรือขยายวงกว้างแล้ว แต่ยังเป็นห่วงว่าอาจจะมีการระบาดอีกครั้งหลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

"ถ้าเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เราก็อยากเห็นทุกคนที่อาศัยอยู่ในเมืองไทยมีระบบประกันสุขภาพ ได้รับการตรวจร่างกายอย่างสม่ำเสมอ ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกันภายใน" นพ.ณรงค์กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 17 ธันวาคม 2555