ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มะนิลา : "เอดีบี" แนะประเทศเอเชีย-แปซิฟิกเพิ่มเงินงบ ประมาณใช้จ่ายด้านประกันสังคม เพื่อทำให้แรงงานในประเทศมีรายได้สูง หลีกเลี่ยงปัญหาสังคมที่นำไปสู่การประท้วงรุนแรง

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยว่า ชาติสมาชิกของธนาคารในเอเชียแปซิฟิกควรเพิ่มงบประมาณด้านการประกันสังคมเพื่อทำให้รายได้ของประชากรมีความเท่าเทียมกัน ซึ่งเอดีบีเชื่อว่าจะไม่ทำให้เกิด ความเหลื่อมล้ำทางสังคม รายงานข่าวของเอดีบีเปิดเผยว่า ในเอเชียแปซิฟิก ประเทศที่ทุ่มงบประมาณด้านประกันสังคมมากที่สุดคือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มองโกเลีย และอุซเบกิสถาน ที่ทุ่มเงินงบประมาณด้านนี้ถึง 5% ของมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ส่วนที่เหลืออีก 35 ประเทศที่อยู่ ในภูมิภาคเดียวกัน มีการใช้จ่ายเงินงบประมาณด้านนี้น้อยมาก

เงินงบประมาณด้านการประกันสังคมส่วนใหญ่เป็นการ ใช้จ่ายเพื่อให้เงินสวัสดิการแก่ แรงงานและคนที่มีรายได้ต่ำทั่วประเทศ การไม่มีการประกันสังคมจะทำให้ประเทศกำลังพัฒนามีรายได้ไม่เท่าเทียมกัน และทำให้เกิดปัญหาการว่างงานสูง เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนา และทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง

เอดีบียกตัวอย่างการประท้วงในประเทศกำลังพัฒนาอย่างบราซิล ตุรกี และอียิปต์ ที่เกิด ขึ้นนานเป็นเดือน เนื่องจากประชาชนในประเทศเหล่านี้ต้องการให้รัฐบาลทุ่มงบประมาณช่วยเหลือคนว่างงาน เพิ่มเงินสวัสดิการ สังคม และลดอัตราเงินเฟ้อ รายงานของเอดีบีระบุว่า ธนาคารมีการคำนวณความไม่เท่าเทียม ด้านรายได้พบว่าหากเกิน 0.4 จุด จะถือว่าเป็นอันตรายที่จะทำให้ เกิดการประท้วงได้ ซึ่งที่ประเทศจีนมีการคำนวณว่าความ ไม่เท่าเทียมกันด้านรายได้อยู่ที่ 0.474 จุด เมื่อปี 2012

เอดีบีเปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้เป็นตัวอย่างที่ ดีของประเทศกำลังพัฒนา ที่มีประชากรอยู่ในระดับชน ชั้นกลาง ซึ่งใช้เงินงบประมาณด้านประกันสังคมเกิน 5% ของจีดีพี ส่วนประเทศ ที่ต้องปรับปรุงคือจีน 3.5% และประเทศในอาเซียน เช่น ฟิลิปปินส์ 2% และอินโดนีเซีย 1.1%

ที่มา: หนังสือพิมพ์โลกวันนี้ วันที่ 4 กรกฎาคม 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง